The News
—Divine P.O.V—
*Kringggggggggggggggg*
"Omaygad. SHIT!SHIT!SHIT!"
Agad akong napabangon sa ingay ng alarm clock ko. Dali dali naman akong kumaripas ng takbo papuntang cr.Damn! Malapit pa akong madulas sa tiles.
Wala pang 30 minutes natapos na ako.Nagsuot na ako ng uniform at di na nagsuklay.
Tumakbo ako ulit palabas ng bahay ng napansin ko parang may kulang.
"Fuck!"I hissed.
Yung bag ko! Napasapo ako ng noo. Nahahawa na ata ako sa katangahan ni nadia.
Tumakbo ulit ako paakyat sa kwarto.
Nakasulubungan ko pa si mama na may hawak na basket ng maruruming damit.Napakunot siya ng noo kaya ngitian ko lang siya.
Pagkakuha ko ng bag. Malaflash akong tumakbo pababa at para makapara na ng taxi.
What a malas na araw.
Muntik pa akong madapa sa hagdan sa kakamadali.Paano ba naman? Kami ang pangalawang mag re-report sa major na subject.At ako pa ang leader.haish!
Sa sobrang pagmamadali di ko napansin yung taong makasalubong ko kaya nagkabanggaan kami.
"Sorry!" I said.
Isang kamay naman ang nakita ko sa harap ko.
Ansakit ng pwet ko. Geez. tatanggapin ko na sana ng nakita ko kung kaninong kamay iyon.Napangiti akong sarcastic.Inirapan ko siya at tumayo ng hindi tinatanggap ang nakalahad niyang kamay.
"Rille!" Tinalikuran ko na siya gaya ng ginawa niya saakin noon.
Napailing ako.
Hingal na hingal akong pumasok ng classroom kasabay ng bilis ng tibok ng puso ko.
"Oh?wala na bang sasakyan sa old city para lakarin mo hanggang dito? " bungad ni sehan saakin na humahalakhak pa.
Inirapan ko lang siya at di pinansin.
Binaling ko nalang ang atensyon ko kay kael dahil nonsense naman ang maririnig ko sa bunganga ni sehan.
"Bat wala pa si maam,kael."Malamig kong tugon.
Ngitian niya naman ako.
"Absent siya."
Nanlumo ako sa narinig ko. Pucha? Pagkatapos ko magmadali, wala rin pala siya? Mas lalo akong nabadtrip.
Dafuq.
Huminga nalang ako ng malalim para pigilan ang inis ko.
Sinuklay ko ang buhok ko gamit ang aking kamay."Gel."
Napalingon naman siya saakin.
"Bakit devy?" Tinanggal niya ang isang earphone na nakapaslak sa kanang tenga niya.
BINABASA MO ANG
Gehenna City
Mystery / ThrillerMakakaya mo bang gawing pa-in ang buhay mo para masalba lang ang iba? Makakaya mo parin bang magtiwala sa mga tao sa paligid mo kung isang malaking biro ang word na 'tiwala' sa mga taga Gehenna? Anong nilalang ang mga Gehenna Legionaries? Anong man...