Malas Day Ever!

7 2 0
                                    

Nagising nalang ako dahil sa sikat ng araw. Pag tingin ko sa oras ay nahulog ako sa Kama sa subrang gulat, shet late na ako! Dali dali akung tumayo at tumakbo papasok sa Banyo. Grabe Di man  lang ako ginising ng lintek kung Kapatid, akala ko pa naman Bati na kami kagabi! Ang daya talaga ng ugok na yun.

Pagkatapos kung maligo ay dali dali na akung nag bihis at mag ayos,bumaba na ako at tinignan ng masama si Yohan na ngayon ay pangisi ngising kumakain, ang kapal ng mukha nyang ngumisi! Palagi nalang kaming nag tatampuhan pero pagkatapos mag kakabati rin naman kami. Pero tingin ko malala na toh eh, na late kasi ako eh..

"Good Morning" nakangisi nyang Bati pero sinamaan ko lang sya ng tingin. Ang kapal ng mukha nya para batiin ako,

"Bat Di mo ako ginising?!" Galit kung tanung sakanya. Sya naman nag iisip pa, feeling genius!

"Sorry naman, gigisingin naman kita eh kaso masarap tulog mo eh. Binabanggit mo pa nga ang pangalan ni Rhyle.." Nakangisi nyang sabi na halatang nang aasar dahil sa sinabi nya ay namula ang mukha ko ng bonggang bongga.

"Hin..hindi yan totoo!" Depensa ko. Tumawa naman sya ng nakakaloko.

"Sus, nag deny ka lang ehh. Hahaha! Gusto mo sya anu?" Pang aasar nanaman nya sakin.

Di ko na sya pinansin at dali dali ko ng kinuha ang bag ko, aalis na ako!"oi San ka pupunta?" Tanung ni Yohan.

"Sa School malamang! Kaya please lang tumahimik ka jan at hayaan mo akung mag aral.." Sabi ko at umalis na ng tuluyan,

Naglakad nalang ako, pagdating sa School nabangga pa talaga ako pero Di ko nalang pinansin dahil nag mamadali ako.  Pagkapasok ko palang sa Loob ng Classroom ay deretso punta na agad ako sa likuran, uupo na sana ako ng  mag dismissed na.

What.... Was.... That?!!

Nag silabasan na ang lahat at ako na lang ang natira, Di ako makapaniwala na Di ko na attend ang class! Ughhh leche! Napapamura nanaman ako sa inis. May nag salita sa likuran ko kaya naman ay kunot noo akung tumingin sakanya. "Late kasi ng dating, ayan tuloy..." Tinignan ko sya ng masama.

"Wag kang tumawa, leche." Suway ko sakanya kaya natahimik sya at nilapitan ako. Inakbayan nya ako bigla at ngumisi ng nakakaloko, bat ba ang hilig nyang mang akbay?!!!

"Ssshhhh alam ko galit ka, ikain Mo nalang yan." Wika nya at hinaplos ang buhok ko.

Dinala nya ako sa Canteen, "maupo ka muna dun ha?" Sabi nya tumango nalang ako kaya omorder na sya ng pagkain.

Naglakad na ako papunta sa bakanteng upuan ng may nakabanggaan ako at natapon nya sakin ang juice nya. "Are you blind?!!" Galit nyang tanung sakin, napataas naman ang isa kung kilay dahil sa sinabi nya.

Excuse me ah? Ikaw ang bumangga sakin, at natapon sakin yang lintek mong juice.. Pero Di ako nag reklamo," mataray kung sabi sakanya. Sya na nga bumangga sya pa galit? Wow lang. Ang kapal ng mukha nya,

"Ang tapang mo ah? Sino kaba?" Suplada nyang tanung sakin kaya mas lalong tumaas ang kilay ko.

Bad trip na nga ako binadtrip pa ako,"bakit? Sino ka rin ba?" Mataray kung tanung sakanya. Isa pa tong babaeng to eh ang kapal ng mukha para harapin ako.

"Ako lang naman ang Pinaka magandang bagong transfer student dito. Eh ikaw?" Mataray nyang pakilala sa sarili nya.

"Oh.. New transferee ka palang, wag kang masyadong mag mataas. Di mo pa kilala ang kaharap mo" wika ko sakanya.

"Sino kaba?"

"Ako lang naman ang anak ng may Ari ng School nato, bakit? Papalag ka?" Natigilan sya dahil sa sinabi ko. Gulat rin kayo anu? Si Dad talaga may Ari ng School nato Di lang halata dahil Di ko naman pinapahalata.

THE BAD BOY AND MEWhere stories live. Discover now