Tampo, Bati

5 1 0
                                    

Maaga kaming nagising ni Rhyle, at dahil Di pa namin alam kung saan ang daan pauwi ay dito muna kami pansamantala. Nakakahiya nga eh, tumulong ako sa pag didilig ng halaman at si Rhyle naman ay tumulong mag laba.

Nagulat ako ng binuhusan ako ng tubig no Rhyle. O_____O "Rhyle!!!" Sigaw ko nakakainis! Basain ba daw ako ng tubig?! Wala nga akung dalang damit Ehhh!!

"Sorry.." Nakangisi nyang sabi sabay peace sign, binuhusan ko rin sya ng tubig. Akala nya ganun ganun nalang yun? Aba! Hindi ako papayag.

Kinuha nya bigla yung hose at tinapat sakin bigla kaya basang basa na ako,hinabol nya ako kaya tumakbo ako palayo sakanya. Para na nga kaming mga sira ulo dito na nag bubuhisan ng tubig Ehhh.

"Yiiiehhhh! Ang sweet," biglang Sigaw ni Mica sa gilid kaya napahinto kami ni Rhyle at napatingin sa isat isa. Bigla nyang tinapat sa mukha ko ang hose kaya naman ay tumakbo nanaman ako palayo sakanya.

Na dulas ako pero nasalo agad ako ni Rhyle. Agad akung Lumayo sakanya at napayuko nalang, nakakahiya yun! >\\\\\< ang lakas ng tibok ng puso ko pakshet talaga.

"Naku, basang basa na kayo.. Teka lang kuha lang ako ng damit na masusuot nyo" sambit ni aling Maryl, saka pumasok sa loob ng Bahay.

Pagka labas nya ay may dala dala na syang damit,"oh Ito isuot nyo, yan lang nakita kung damit na kasya sainyo.." Sambit ni aling Maryl.

Kinuha ko na ang damit"thanks po" sambit ko saka pumasok sa loob para mag bihis. Pumasok ako sa kuwarto at nag Simula ng mag hubad ng damit ng biglang bumukas ang pintuan at pumasok si Rhyle kaya naman ay napasigaw ako at agad na nag takip ng kumot sa sarili ko.

"Walangya na! Lumabas ka nga Rhyle!!" Sigaw ko sakanya, agad agad naman syang lumabas. Nakakainis walangya talaga, Di marunong kumatok!

Agad na akung nag bihis at pagalit na lumabas sa kuwarto. Sya naman pumasok sa kuwarto kaya Di ko pinansin. Akala nya nakalimutan ko na ang ginawa nyang pag bukas bigla ng pintuan?! Aba!

Pagkatapos nun ay nagpaalam na kami Nina aling maryl,"mauna na po kami aling maryl, mica.. Uuwi na kasi kami ngayon sa lugar namin" paliwanag ko.

"Sige.. Mag iingat kayo ha?" Masayang sambit ni aling Maryl.

"Salamat po sa lahat" sambit naman ni Rhyle.

"Salamat rin... Oh umalis na kayo, baka mahuli pa kayo. Ingat ah?" Wika ni Aling Maryl kaya naman ay tumango lang kami at ngumiti saka na umalis.

Alam na namin kung saan ang daan, tinulungan kami Nina Aling Maryl ehh. Bait nila anu? Xd

Pag dating namin sa Field na pinag stayhan namin ay nag ligpit na kami ng gamit. Nag tanung pa talaga si ma'am kung saan kami galing, syempre sinabi ko agad yung mga salitang gusto kung sabihin sakanya Simula kahapon palang, kaya ayun nganga si ma'am.

Andito na kami sa bus ngayon, at hanggang ngayon wala parin kaming kibuan ni Rhyle. Eh paano ba naman eh sa Di uso katok sakanya eh, deretso pasok lang ang peg nya nakakainis kaya!

<Rhyle's POV>

Di parin kami nag kikibuan ni Venice hanggang ngayon, siguro dahil yun sa nangyare kanina. Di ko naman kasi sinasadya yung kanina >___> saka wala naman akung nakitang kung anu noh! Naka takip naman sya agad ng kumot..

Gusto ko man syang maka usap para mag sorry, Di ko kaya dahil hitsura nya palang ngayon parang gusto ng manapak. Mamaya ko nalang sya kakausapin,

Buong byahe subrang tahimik,  anu pa nga bang magagawa ko kung ayaw nya akung pansinin diba? Subukan ko munang kausapin sya,

Ehemm... Ehemm,,>__> "uhh Venice.. Sorry kanina" sambit ko sakanya, napatingin sya sakin saka Umiwas din kaagad.

THE BAD BOY AND MEWhere stories live. Discover now