Cutting Classes

15 0 0
                                    

Pinaakyat na ako ng Nurse matapos magpahinga ng 30 minutes.

Pagkaakyat ko sa Classroom, pinapagalitan sila Haley, Xyamara, Garen, Harris, at Ezreal.

"Come in Dominique, I have some few questions!" Sigaw ni Sr. Ford.

Pumasok ako at pumunta sa upuan ko.

"I want the six of you In detention for fighting!! Detention! Now!" Galit na sinabi samin ni Sr. Ford.

Lumabas kaming anim, at biglang nagtanong si Haley,

"Ok na ba sugat mo!? Garen kasi! OA ka masyado"

"O-ok na ako.. Di naman malalim yung sugat e." Sabi ko

"Tama na drama niyo punta na tayo sa Detention room" Biglang siningit ni Harris habang naka kunot ang noo.

Wala kaming plano nila Haley at Xyamara na pumunta ng Detention kundi pumunta nalang sa Labas ng Campus. Speaking; Cutting Classes.

"Sama kayo?" Tanong ni Xyamara kila Ezreal.

"At saan naman tayo pupunta?" Tanong ni Harris

"Basta." Sagot naman ni Xyamara habang nginingitian niya si Ezreal.

Sumama sila samin, at halos gumagawa muna kami ng plano kung paano makalabas ng Gate ng school ng hindi napapansin ng Gaurd.

"Si kuya Gaurd nagbabantay, pano yan!? Di tayo makakalabas" sabi ni Harris

"Chill, ako bahala." Sabi ni Garen
Umalis samin si Garen at pumunta sa Payphone sa gilid ng Cashier's office sa ground floor.

Tinatawagan niya pala yung Gaurd house. Himala! Pumasok yung gaurd sa Gaurd house.

Habang nasa loob si Kuya Guard, Tumakbo kami papalabas ng Gate. Buti hindi kami nahuli. Kundi ipapaexpell kami.

"San tayo pupunta? May pera ba kayo?" Tanong ni Ezreal.

Pininot ko tenga ni Xyamara kasi kanina pa nakatulala kay Ezreal.
"Huy! Xyam! San daw tayo pupunta! Kanina mo pa tinitignan si Ezreal dyan e" sigaw ni Haley.

Namula si Ezreal at si Xyam.
"Huh? Ah, s-sorry, Tara? Sa EK?"
Patawang sagot ni Xyamara.

Nag Grab Taxi kami at nag ambagan ng pambayad sa Driver. Ilang kinuto lng, nasa Laguna na kami, pero nag request kami sa driver kung pwedeng mag stop over or drive thru.

Pumayag yung driver kasi gutom na rin daw sya. So, nag pa drive thru si Harris tapos libre lng yung pagkain namin kasi si Garen nagbayad.

Mga 30 min. Nakalipas, nasa EK na kami. Nag ambagan kami sa Entrance.

Sulit naman kasi Ride all You can.
"Wow! First time ko dito!!" Napatili because of excitement si Haley.

"Oh, anong Ride sasakyan natin??"
Tanong ko sakanila.

"Space Shuttle!!" Sabay na sigaw nila Xyamara at Ezreal. Nagkatinginan silang dalawa at tumawa habang namumula.

Una naming sinakyan yun. Buti nalang at hindi mahaba ang pila. Malamang baka kasi maaga aga pa nun.

Nakasakay na kami, katabi ko si Garen at katabi ni Harris si Haley at katabi ni Xyamara si Ezreal.

"Im getting Nervous.. I don't want to Ride anymore! Bring me down!" Sigaw ni Xyamara. Natawa nalng kaming lahat kasi sya lng maingay.

"Wag kang umalis! Wag kang matakot, Im here, if you ever get scared, Don't look down, Look at me, ok? I got your back Xyam" Sabi ni Ezreal kay Xyamara. Galing sa puso niya sinabi yun. Naks..

"Wag mo kong hahawakan, wag mo kong tatawanan at lalong lalo na, wag mo kong titignan!" Bilin ni Haley kay Harris

Natawa nalng si Harris. "Opo madam!" Sabi ni Harris ng patawa kay Haley.

Sila Sila nag uusap, Kami ni Garen stonecold. Kaya ako nalng kumausap.
Masama ba maging friends??

"Kinakabahan ka ba?" Tanong ko

"Hindi naman, kasi alam kong masaya to e, tsaka, I know Im safe when Im with people I trust." Sabi niya.

"Do you trust me?" - ako

"Im not sure. Tahimik na, magsisimula na yung Ride!"Sabi niya.

Nag announce na yung conductor ng ride ng mga safety warnings. At nag start na yung ride.

Intense! Titili ng tili si Haley at Xyam. Tumatawa lng ako pati narin yung boys, nagtaas na ng kamay.

•Ilang minutes, natapos narin. Ang bilis ng Ride!!

"Ang saya :D" sabi ni Xyamara

Friends With Death: Maxtrilla UniversityWhere stories live. Discover now