Chapter 11 Confession Part 2

5.7K 197 6
                                    

Limang buwan na ang nakalipas hanggang ngayon at wala pang nakakalam kung ano ang namamagitan kina Lemuel at Lester.

Naitago nila ang kaniyang relasyon ng may pagpipigil sa sarili. Iwas sila sa mga halikan,yakapan at panggigil sa isat isa na normal nilang ginagawa sa lugar ng walang nakakakita. Nakakadama tuloy sila ng awkwardness dahil di nila magawa ang mga bagay na iyon peeo kung may pagkakataon ay sabik silang gawin ang mga halikan, yakapan at hipuan. Gaya ng dati, holding hands, ang pagakbay, ang pagsandig ng mga ulo sa kanilang mga balikat, ang bulungan o pagpatong ng kamay sa mga hita, normal pa rin nilang ginagawa sa mata ng kanilang mga kaibigan ang dati kaya ingat sila na baka masobrahan sa pagpapapakita ng pagmamahal sa isat isa.

Sa lahat ng klase ay halos magkabohol na ang kanilang may kamay sa paghohilding hands ng patago.

Mga para-paraang nagnagpipisilan ng mga kamay at hita.

Paraan nila ng pagpaparamdam kung gaano nila kamahal ang isat isa. Mga bagay na tago at lihim sa isang sulok ng kanilang silid na madalas nilang ginagawa.

Walang kaalam alam ang kanilang mga kaibigang Sid at Anthony na minsang nagtataka sa kanilang ginagawa na sinasabayan naman nila ng pamumula ng mukha.

Hindi pa rin nila sinasabi sa dalawa ang relasyon nila.

Kahit nagsususpetsa na ang dalawa sa kakaibang kilos ng kanilang ng mga kaibigan at nagkikibit balikat na lang sila dahil dati na namang ganoon talaga sila kasweet sa isat isa.

Meron na rin silang terms of endearment na pribado at minsang nadudulas silang mabangit sa harap ng mga kakilala.

Kagaya ng isang insidenteng magkakasabay silang apat kumain sa canteen ng mapasandal si Lester sa bangko at bumigay ang sandalan nito na tuluyan niyang ikinahulog at maumpog ang ulo sa sahig. Alalang lumapit si Lemuel at inalalayan ang ulong nauntog ni Lester. Itinayo niya ito at niyakap.

"Okay ka lang baby?"

"Okay lang ako baby."

Alalang alala si Lemuel sa aksidenteng iyon. Pero mas nag-alala siya sa kanilang inasta dahil dinig ng dalawa ang kanilang nasabi.

Napatunganga silang nakatingin kina Sid at Anthony na nakatingin din sa kanila.

Patay malisya na lang silang kumuha ng maayos na bangko na mauupuan ni Lester at nagpatuloy sa kaniyang pagkain at kwentuhan.

Pero batid nila ang ang mahinang reaction ng dalawang kaibigan sa insidente.

"What the fuck!"

*****

Lemuel

Isang matinding desisyon ang gagawin namin ni Lester. Panahon na siguro na malaman ng mga magulang namin ang aming relasyon.

Isang combined family dinner sa isang ang restaurant kami kakain. Dahil magkaibigan naman ang aming pamilya at pareho kaming solong anak bukod sa magbestfriend ay nagpaunlak ang aming mga magulang sa aming plano.

Ala sais ng gabi, ako si papa at mama ang naunang dumating. Nakahanap kami ng pribadong pwesto para sa aming apat na kakain.

Natanaw ko sa salamin ng parking area sina Lester, Sabay-sabay silang bumaba ng sasakyan. Isang masayang pamilya ang magkakasamang pumasok sa loob. Kinawayan ko siya para lumapit.

Nagkamayan at nagkamustahan ang aming mga ama at nagbeso naman ang aming mga ina at sa aming dalawa naman ni Lester ay isang mahigpit na yakapan na parang magkapatid lang.Isang masayang dalawang pamilya ang nabuo sa aming pagkakaibigan ni Lester.

IKAW LANG PARE KO (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon