I'm backkkk-la!! Char, Ge na nga.
IX
Tagapagsalaysay:
Hindi parin mapakali sa paghahanap si Ella at Mj kina Jade, Richo.
Si Mj naman pabalik-balik sa bandang kinaroroonan ng banyo ng mga pangbabae na kaninang kinaroonan ni Jade. Ganoon din si Ella.
Magsasara na ang theme park at hindi parin nahahanap nina Ella at Mj sina Richo at Jade. Nakailang balik na sila sa mga banyo sa iba't ibang parte ng theme park ngunit, ni anino nila ay walang sign.
“Pagod na 'ko!” bulalas ni Mj. “Wag ka ngang nagiinaso diyan, hanapin nalang natin sila habang hindi pa nagsasarado 'tong park.” walang bahid na pagod na usal ni Ella.
Habang naghahanap, may bigla namang kung ano ang nakapukaw sa atensyon ni Mj at biglang napatingin sa isang poster na dinadaanan nila.
“Ella,” napahinto na sabi ni Mj. Kunoot noong tumingin sa kanyang likod si Ella. Lumapit siya kay Mj upang tignan kung ano ang nakapukaw sa atensyon nito.
“Bakit?” kunot noo na tanong ni Ella kay Mj. “Fireworks show...start..at.....exact twelve...in midnight..” pagbabasa ni Mj sa nakadikit na poster.
“So?” tanging sagot ni Ella kay Mj.
“Manood tayo!” masayang balik ni Mj.
“No, we need to find them.”
“Sige naman na Ella! Sandali lang namin un.” pagmamakaawa ni Mj kay Ella.
“No.” tanging sagot ni Ella at akmang maglalakad nanaman paalayo. Pero, bago pa man siya makalakad papalayo, nahawakan na siya ni Mj.
“Please?” pagpu-puppy eyes niya kay Ella.
Huminga ng malalim si Ella at tinignan ng matalim si Mj.
“Sige na, ngayon lang naman tayo nakapag-bonding na dalawa.” muling dagdag ni Mj.
Napapikit na lang si Ella at napabuntong hininga. Wala ng magawa si Ella dahil alam niyang hindi siya titigilan ni Mj hangga't hindi siya umo-'oo'. Dahil sa kakulitan pumayag narin ng huli si Ella.
“Sige. Basta mabilis lang tayo.”
.....
....[11:46pm]....
Nakaupo sa may damuhan sina Ella at Mj habang naghihintay para sa fireworks performance. Nababalot ng katahimikan ang lugar na kinaroroonan nila. Iilan lang na mga tao ang naroon, kaya tahimik ang lugar. Habang nakaupo, pasulyap-sulyap namang tumitingin si Mj kay Ella.
“Hinay-hinay lang, pre.” pagbabasag ni Ella ng mapansin niyang nakatingin sakanya si Mj na bigla namang ding umiwas ng tingin.
Hindi na makatingin muli si Mj kay Ella dahil sa sobrang awkward. Hanggang sa makabuo muli siya ng tapag upang magsalita at basagin ang katahimikan.
“Uhm..Ella?” pagsisimula ni Mj.
“Hm?”
“Pwede bang magtanong?”
“Uhm, ba't naman hindi?” kunot noong sagot ni Ella. “Curious lang naman ako...”
“Anong relasyo— ahm..*cough* Kaano-ano mo, si Jericho?” Dagdag ni Mj.Tumingin naman ng naguguluhan si Ella kay Mj.
“Well, kababata ko siya. Ever since, I can remember.” sagot ni Ella habang nakatingin sa kawalan. “Isa si Richo sa mga pinaka spesyal na tao sa buhay ko. Since, matalik na magkaibigan ang mga magulang namin, un narin siguro ang dahilan kung bakit kami super close ngayon.” sabay tingin kay Mj.
“Ga-gaano siya ka-espesyal sa-sayo?” nabubulol na tanong muli ni Mj kay Ella.
“Si Richo kasi, siya ung unang naging kaibigan ko bago si wifey, si Haina. Sa lahat ng mga naging kaibigan ko dati, I realized, one by one, si Richo talaga ung kaibigan ko na handang makinig, damayan ako. At higit sa lahat nandyan para saakin at hindi ako iiwan.” sagot ni Ella habang naka ngiti muli sa kawalan. Napatingin naman si Mj dito at ngumiti rin ng huli.“Ikaw ba? Meron ka bang ibang kaibigan maliban kay Jade?” seryosong tanong naman ni Ella kay Mj.
“Well, actually no. Si Jade talaga ung first best friend ko before...before..” Mj was cut off thinking.
“Before...who?” kunot noong tanong ni Ella.
“Before Bryan, Bryan Gabrel. Matapos lang naming mag-graduate ng kolehiyo, pinasok na siya ng tatay na sa military for training. Hanggang ngayon hindi parin kami nag kikita. Actually, isa rin siya sa pinaka trusted friend ko. But, Jade is even a better friend.” dagdag ni Mj.
Tumugon nalang si Ella.
“last question Ella.”
“ano un?”
“what are you afraid of?” napabuntong hininga naman doon si Ella.
“what am I afraid of? Well, I'm afraid of...everything. Lost of love ones, Death and change.” Sagot ni Ella.
“Change?” napakunot noo naman si Mj dahil sa huling binanggit ni Ella.
“Yes. I'm afraid. Na baka, ung taong pinangakuan ako na mamahalin ako maging sa huli ay...ay magbago. Magbago lahat sa isang idlap lang. Same as friends” sagot ng huli.
“Hindi naman siguro na un gagawin kung hindi karin magbabago sakanya.” sagot naman ni Mj.
Tumingin ng bigla si Ella kay Mj. “I can't promise. People change in many ways, its either in a bad or good way.” sabay ngiti kay Mj. “But, I'll promise I won't be changing in a bad way.” huli niyang dagdag habang nakangiti at nakatingin kay Mj na ngumiti rin ng huli.
“Wow.” manghang-mangha na nakatin sa mga fireworks si Ella. “Indeed.” tanging naging sagot ni Mj kay Ella na nakatingala rin dahil sa fireworks.
“Thank you for spending your time with me.” nakangiti habang nakatingin sa nakatingalang si Ella. Na napapikit ng huli.
“No. Thank YOU for convincing me to come with you.” at ngayon ay nakatingin na kay Mj.
Itutuloy....
Thank you so much for the very warm support! A little inspiration from the game 'Seen'. Thank you soo much!💋
BINABASA MO ANG
Not Only You & Me (Editing)
Lãng mạn"Pinagtagpo tayo ngunit, hindi itinadhana na maging tayo." -Emanuella "....ngunit sa huli, pwede bang maging tayo?" -Mark Jill This story lives to it's title. Shout out to; @Chiennfloz25 for the description. #JeMan Inspired story Cover photo is #MeL...