chapter 4

2 1 0
                                    


Puting paligid, basta puti lang sya mga kapatid... OMG!!!! Am I dead? Oh wag naman sana, di pa ako ready di pako nakapag hire ng makeup artist at mag aayos ng susuotin ko for my burial shit sabi na eh dapat noon pa lang pinag handaan ko na talaga eh.

San kaya ako pupunta? Puro white lang nakikita ko bwisit. HELP!!!!!

'Danger please wake up!!!'

Sino yun? Damn may tao ba dyan? Hey Im here.

"Is she okay?"amazing, bat nawala na ang puti? Wag nyong sabihing nalipat ako sa hell? Eto ba yung nabasa ko sa wattpad? Nung nasa canada pako? Yung hell U ? Omg, maliligaw ako tapos mapapadpad ako sa... okay danger relax mag kakarinkles ka nyan eh. I hate this talaga.

May humawak bigla sa may part ng ulo ko si ace na ba to waaaaaa supremo I love youuuuu... char grabe haroooot ko talaga, pero teka nakakaramdam ako, so it means di pako patay.

"Wake up danger please."si daemon yun ah kala ko panaman si supremo na.

"Kasalanan nyo to eh, pahamak talaga kayo umalis na nga kayo."mahinahon pero may inis na tugon ni kuya charles ko.

Kuya naman eh, masyado kang harsh sa friend ko. Dapat nga kuya be good to him, kasi his my first bff dito sa pilipinas.

Dahan dahan kong binuka ang mata ko and surprisingly there all here.

"Ma, gising na si danger-- baby sis are you okay? Masakit pa ba? Hahanapin ko yung bumugbog at sumaksak sayo at sis--."tinakpan ko ang bibig nya gamit ang sexy and gorgeous kong kamay.

"Kuya, bukod sa para kang babae tumalak amoy alak ka pa, where have you been?"tanong ko. Oh shit kumikirot yung tahi ko.

"May saksak ka na nga."pagdadrama nya.

"Ako na nga tong nag aalala."pag dadrama nya ulit.

"Iniwan ko na nga yung babae ko sa bar for you baby sis tapos ganyan ka pa."yung totoo umiiyak ba talaga si kuya? Ang babaw nya ah, iba talaga ang lasing eh no? Kapatid ko ba talaga to?

Inisnaban ko sya tsaka ako bumaling ng tingin sa dalawang paalis na sana.

"Guys, pagpasensyahan nyo na yung papansin kong kuya ah sige na uwi na kayo mag pahinga na kayo pasensya ulit nadamay pa kayo."nahihiya tuloy ako sakanila I need to be more serious na, di na biro tong nangyari samin, parang may galit ang mga to na matagal ng kinimkim, pero di ko talaga matandaan na nag karoon ako ng kaaway dito eh sila daemon palang nakasalamuha ko dito since umuwi kami galing canada.

"Pero okay kana ba?"tanong sakin ni daemon.

Di ako sumagot at tanging pag tango lang ang naisagot ko.
Nang nagpaalam na silang aalis na ay pinakain lang ako sandali ni mommy, si kuya knockdown na kaya ayun sa sofa humihilik.

Two days akong naconfine sa hospital at two days din akong absent. Dapat nga week daw yung pag papahinga ko para di bumuka yung tinahe alam nyo na baka daw mag kikilos kilos ako sa school, pero I think sapat na ang four days including saturday and sunday.

----

Papunta na ako ngayon sa room ko ng may mapansin akong mga lalaki at dalawang babae sa room ko di ko na sana papansinin kaso habang papalapit ako ay nakikilala ko na kung sino ang mga yun ang pinagtataka ko lang bat kasama nila yung nag ditch nung first day, yung nasa field sa ilalim ng puno... karl and jacob ata ang name?

"Kesha... totoo nga!!!"niyakap ako nung matangkad na lalaki, yung mahabang mukha pero cute na lalaki, tapos yung nakapink na boy. What the hell are they doing? Yung mate ko naman na loraine at curine ata ang name naka smile lang, bat di nila awatin tong mga to.

"Your alive but how? I really miss you kesha."bf ko ba to dati? Pwede na pogi naman eh.

Lumapit ako sa pinakamatangkad na lalaki. "Kuya? Bf ba kita dati?"tama lang yang tanong mo danger he miss me eh kaya baka may something kami dati.

"Di sa assuming ako pero parang kilalang kilala mo kasi ako eh kaya you know."

"No, hindi ako ang bf mo kundi si rashied di mo ba matandaan?"ano daw? Nag papatawa ba to? Ako? Rashied? Kami? Hahaha, nice joke.

"Nagbibiro lang si akie danger pasensya na-- bro alis na kayo malapit na mag bell maya na lang ulit kita tayo sa starbucks."at pinag tutulak nya yung tatlo. May mali... parang may mali pero di ko alam kung ano.

"We have to go narin rashied,curine and loraine bye."

"Teka, kayo si jacob and karl diba?"tanong ko pero di nila ako pinansin.

"Sila nga ke-- I mean danger."si rashied ang sumagot ng tanong ko.

Tumango na lang ako at diretsong pumasok sa room. Ang weird parang kilala ko na yung akie pero... Ugh, saan ko naman sya makikilala? I think I need to talk kuya charles or si mom about this.

Natapos ang mga pang umaga kong klase at ngayon ay on the way na ko sa canteen para mag lunch. Dumiretso ako sa counter at sinabi ang food na gusto ko, at ng makuha ko na ay agad akong nag lakad papunta sa bakanteng upuan pero di pa man ako nakakalapit ay biglang natapon sakin ang pagkaing nasa tray ko.

"Yan kasi di tumitingin sa dinadaanan pathetic idiot girl."queen diane and her ugly duckling muchachas.

"Masarap ba ang pasta Danger?"shiela asked.

Ngumisi lang ako sakanila na parang wala lang sakin ang nangyari at dahil sa ngising pamatay ko biglang nawala ang ngisi sa mukha nila. Di ko na sana papatulan kaso pati juice sa tray ko tinapon sakin ni shiela. Nagtawanan sila pero ang tao sa loob ng canteen ay tahimik lang na nanunuod samin.

Di ko na papalampasin to nakakainis na eh.

"Pahiram muna babayaran ko na lang."kinuha ko ang tea sa babaeng nasa gilid ko at binuhos sa dalawang mukhang nakakapang init ng ulo ko.

"Masarap ba ang iced tea queen and shiela?"di pako tapos kinuha ko rin ang sliced cake dun sa babae kaninang kinuhaan ko ng tea at pasampal kung nilagay sa mukha nila ang caramel flavor na cake na yun.

"What the fuck!!! I hate you!!! Daemon!!!"blah,blah,blah wala akong pake sa daemon mo try nya lang akong saktan pag bubuhol buhulin ko kayo.

"Ikaw, humanda ka!!!"sigaw nya tsaka nya ako sinambunutan, di lang sya pati yung mga alipores nya, mga duwag isa lang kalaban nyo mga impaktita.

Sinipa ako ni shiela na dahilan ng pag suka ko ng dugo, sinuntok naman ako nung kasing laki ni taguro na babae kaya pumutok ang labi ko okay lang na sipain nyo lahat ng part ng katawan ko wag lang ang tahi ko mga peste, grrr...di ko na mapigilan aping api na ako, gaganti na sana ako ng marinig ko ang sigaw ni daemon at kasama nya pala ang kagrupo nya sa sayaw at basketball.

Tumakbo sya papalapit sakin at inalalayan akong tumayo. Pinunasan nya ang mukha kong may sauce pa ng pasta at dugo mula sa pag sipa sa sikmura ko at pag putok ng labi ko. Buti talaga di na sipa ang tahi ko kung hindi papatayin ko talaga yang queen na yan.

"Are you okay?"tumango lang ako pero ang totoo mamamatay na ata ako sa sakit.

"Daemon my loves, ako ang kawawa dito tingnan mo sinampal nya samin ni shiela ang cake."pero di man lang sya tiningnan ni daemon.

"Bro, paki dala sandali si danger sa clinic may kailangan lang akong gawan ng leksyon. Kung pwede itriple nyo ang pag alalay kay danger aasahan ko ba yun?"nagsalado naman ang mga boys sakanya baliw talaga at yun nga inalalayan nila ako palabas ng canteen pero bago pa man kami makalabas lumingon ako ulit kanila daemon.

"Daemon? Wag mo sila sasaktan ah? Ako na bahala sakanila hintayin lang nila akong makarecover okay? Thanks YOKAI."sabay labas namin sa canteen at diretso sa clinic. Ng malapit naming marating ang clinic ay biglang nagsalita ang nasa right side ko.

"Lagot si queen sinaktan nya kasi ang ma--."tumigil sya sa pagsasalita ng tumingin ako sakanya.

"Don't mind me, let's go?"ang weird pero kailangan ko na talaga madala sa clinic parang babagsak na ata ako eh.

Stay(sequel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon