Kristle's POV
"That annoying arrogant man!!! sa dame naman ng makakasalubong o makikita baket naman siya pa? At baket naman kse magkatabi pa ung kwarto namen! Tsk panira, panira talaga." galit na sabi ko habang naglalakad palabas ng hotel.
"San ba ko iinom? Nagapalinga linga ako at hmm.. "ITAGAY MOTO BAR" cool, I think I found the one.." sabe ko. Pumasok ako sa loob ng bar at hinde ako nagkamali ng pagpili ng bar na papasukin dahil nakakarelax ang ambiance ng bar, at ang mga kantang nagpiplay ay talagang masarap sa tenga..
Paglipas ng ilang oras kung pananatili dun, napatingin ako sa aking wrist watch "ohh it's already 12am in the midnight, I gotta go, at panuorin ang mga alon which I found very peaceful lalo na ang sariwang hangin na galing dito tuwing didikit sa aking balat" dali dali akong tumayo at dinala ang natitira kong alak at naglakad palabas papunta sa dalampasigan.
Naupo ako sa isang tabi kung san walang gaanong tao at tumingin lamang sa malayo, maya maya ay may lumapit sa aking lalake na kita ko sa mukha niya na may tama na ng alak, at first akala ko dadaan lang o magpapahinga pero nagkamali ako dahil pinipilit niya kong isama. Pilit akong kumakawala pero malakas siya at kung pipiglas akong siguradong mababaliwan ako "lagot na, kamalas malasan naman talaga oh" natatakot kong sabi.
Sa ilang minuto nameng pagpapalitan ng salita natitiyak kong hinde papayag ang halimaw na nasa harap ko na hinde ako maisama, kaya't sa takot ko malapit ng tumulo ang mga luha sa mata ko. "Ang malas naman oh, tsk tsk. sa dame naman kse ng mapagtitripan dito ako pa talaga napili ng mokong nato" giit ko sa aking isip. May narining akong pamilyar na boses na mabilis humawak sa aking bewang at nakipagsagutan sa lalakeng nasa harap ko. "Yes thank you! you saved me kahit kanina lang sinira mo ang gabi ko" sa isip ko. kahit nagugulat ako sa mga binibitawan niyang salita na nobya nya ako hinde nako umangal dahil lagot ako pag nagkataon.
"Are you okay?" tanong nya. Tumango na lamang ako bilang pag sagot ng oo. Nang makakita ko ng tyempo para makaganti sa lalakeng kanina mabilis ko siyang sinapak sa mukha at tinuhod ng sa ganung paraan makaganti man lang ako at nakita kong ikanagulat ng lalakeng may hawak sa bewang ko ngayon at saka ko siya niyayang umalis na. "Lets go babe" yaya ko at nang hinde sya tumugon ay nagsalita ulet ako "hey let's go" mahina pero tiyak kong maririnig nya.
"Thank you! What do you want?" tanong ko. ayan na lamang ang naitanong ko bilang pambawe ng tulong na ibinigay niya sa akin na dali niya namang sinagot..
"Di nako iinom, iinom kapa ba?" tanong niya. mabilis kong tinungga at inubos ang alak na hawak ko sa kanang kamay ko at naupo sa dalampasigan at pinanuod ang alon. Napakalamig ng bawat pag haplos ng hangin sa aking balat na siguro ay napansin niya at dali dali ipanatong saken ang dala niyang jacket at himirit "i told you, lalamigin ka" hinde nako sumagot sa komento niyang iyon at nagpatuloy sa panunuod sa alon.
3am....
3am na pala. sabi ko out of nowhere.
Nakita ko na nakatingin lang din sya sa dagat at kitang kita ko kung gaano ka amo ang kanyang mukha, kung gaano siya kagwapo kapag nasa ganitong posisyon.."Di kapa ba inaantok? 3am na umaga na, magpapasikat kaba ng araw dito? o magpapacute sa mga girls? inaantok nako.." sabe ko.
"What? what did you say? sagot niya.
"3am na po, inaantok nako. Iiwan nakita dito kung di kapa inaantok.." sabe ko.
"Narinig ko, iba ung sinabe mo kanina. Fyi hinde ako nagpapacute dahil sila ang nagpapacute saken at hinde ako magpapasikat sa araw dahil I am sure na healthy ako. Eh ikaw? " sabe nito habang nakangiti.
"Okay? I gotta go." sabe ko at tumayo na at nagumpisa ng maglakad
"HEY WAIT." matigas niyang tawag na nagpalingon saken upang tingnan siya at tinaasan ko lamang siya ng kilay na nagsasabeng baket?
"May I know your name? don't get me wrong," napapailing niyang sabe. "it's not what you think okay? I just want to know your name, I just find you cool that's why.." sabe niya
"Okay? Im Kristle Ramillano, flight attendant at philippine airlines. SINGLE, I mean I am here without someone hehehe." natatawa kong sabe.
"Kristle? So I am Mogs Gonzales, i'm a doctor at St'lukes hospital. willing to change your surname to mine, nice meeting you future Mrs. Gonzales." nakangiti nitong sabe.
"Nice to meet you doc, your'e cool and I like how you exchange jokes with me." nakangiti ko ding sabe sa kanya.
"See you around.." pahabol niyang sabe. Tinaas ko ang aking kamay at nag sign ng thumbs up bilang pagsabe ng okay...
Pagpasok ko sa kwarto ay dumiretcho ako sa banyo para maligo ng makatulog at makapag pahinga na, habang naliligo ay narinig kong bumukas na ang pinto sa kabilang kwarto "inantok din ang mokong" sabi ko sa isip ko. Pagtapos kong maligo ay nagsuot lamang ako ng malaking men's size tshirt at di na nag atubiling magsuot ng shorts pagkatuyo ng aking buhok ay humiga na ako at pumikit ng sumagi sa isip ko ang sinabe ng lalakeng kanina ay kausap ko "willing to change your surname to mine" siraulo talaga mayamaya lamang ay nakatulog na ako..
YOU ARE READING
When Love hits You...
RandomIt's about a woman who is afraid to love again, and a man who's not into commitment... How love will make a way? To bend them together? When love hits you......