"Kuya... Isali niyo naman ako.."
Pakiusap ko kay Kuya Greg.Nandito kami sa opencourt malapit sa plaza. Nakipaglaro sila kina Calvin. Magaling sila at batak na batak ang katAwan. Batak naman ang katawan nila kuya pero may pagkamainipis kumpara kina Calvin.
"No... Stay here!"
Hingal na sabi ni kuya. Tiningnan ko c Kim, himas-himas niya ang dibdib niya. Binunggo kasi sya kanina nung kasama ni Calvin gamit ang balikat."Ano na?!"
Mayabang na tanong ni Calvin nasa gitna na sila ng court. Nag-water break lang kasi cla sandali."Let's go."
Sabi ni Rio at naunang pumunta sa loob ng court.Naglaro na sila at talagang pisikalan. Si Calvin ang may dala ng bola. C kuya Greg ang nagbabantay sa kanya. Parang naiinis na c Calvin dahil hindi siya nilulubayan ni Kuya. Pinasa ni Calvin ang bola sa isa niyang kasama ngunit naharangan kaagad ni Vic ang bola at nasa kamay na niya ito. Mabilis namang nagsitakbuhan cla kuya. C Kuya Rio naman ay tiningnan c Vic at mabilis na pinasa ni Vic ang bola kanya at isang mabangis na one hand dunk ang ginawa niya. Nag-apir naman cla kuya. Lamang parin cla Calvin ng 9 points. Bola nila Calvin at sya ang nagdala ng bola ngunit nag-double team kaagad cla Ben at Kuya Greg sa kanya kaya napilitan syang ipasa ang bola sa kasama niya at naagaw ito ni Kuya Rio, mabilis niyang pinasa kay Kim ang bola at diri-diritso c Kim sa loob at mabilis na nilabas ang bola kay Kuya Greg. Tumira c kuya Greg ng 3 points ngunit tumalon kaagad c Calvin sa likod niya at na-blocked sya from behind. Balik ang bola sa team nila Calvin. Mabilis naman na nagsitakbuhan sila kuya pabalik sa side ng kalaban.
Nakapwesto kaagad c Kim para sa depensa. C Vic naman ay nasa ilalim kaagad ang pwesto dahil nahuli c Kuya Rio. Hinarangan niya c Calvin, saglit ay tumilapon na siya dahil inararo sya ni Calvin.
"Arrgghh..."
Daing ni Vic at hawak-hawak ang dibdib.Diri-diritso kasi kanina c Calvin at sinasagasaan niya c Vic na nakapwesto sa ilalim pero nahabol ni Kuya Greg at nablock niya ang bola kaya no points na nadagdag kina Calvin.
"Gago ka ah!"
Galit na sabi ni Kuya Rio at kenwelyuhan c Calvin. Tinaas naman ni Calvin ang dalawang kamay niya at ngumisi nang nakakaloko."Offensive foul yun. Marumi ka talaga maglaro."
Sabi ni Ben nang mahinang ngunit malaman.Tumakbo ako kaagad ipang daluhan c Vic. Tinayo ko si Vic dahil parang naghihina sya at hawak pa rin niya ang dibdib niya.
"Talunin niyo... Sila."
Sabi ni Vic nang inaalalayan namin sya ni Kuya papuntang bench."Pano yan, mukhang di na makakalaro ang isa sa inyo. Ano na? Hahahaha...."
Demonyong tawa ni Calvin nakipag-apir sa mga kasamahan niya."Kuya, palaruin niyo ako.. sige na."
Determinado kong sabi."Bro.."
Nag-aalalang sabi ni Kuya."Promise di ako magiging pabigat.... K-uya, I want to play."
Nakatungo kong sabi."Sige na kuya Greg. Palaruin mo na si Yñigo."
Sabi ni Ben na humihingal na nang todo."Tol.. tapusin na natin to."
Sabi pa niya sa akin sabay akbay sakin papasok ng court."Tol..."
Tawag sakin ni Kim at pinasa sakin ang bola nang may kalakasan. Naalog pa nga yata ako. Sinamaan naman siya ni Kuya Greg ng tingin."Ngingiti-ngiti mo?"
Sarcastic na tanong ni Kuya. Anlapad kasi ng ngiti ko nang nahawakan ko ang bola. Ewan pero parang nasiyahan ang mga kalamnan ko bigla."Game on."
Mahina kong sabi habang nakatingin kay Kim."Bola niyo. Start na tayo. Wala nang inbound inbound.."
Sabi ni Calvin at ngumisi."Sigurado kayo?"
Tanong ni Ben na parang nang-aasar yata."Oo nga?!"
Sabi ni Calvin at puwesto na kasama ang team niya.Hawak ko pa rin ang bola. Tiningnan ko ang ring. Nasa half court pa ako banda pero nasa loob ng court.
"Yñigo, pasa mo sakin."
Sabi ni Rio. Tiningnan ko sya pero may nakipaggitgitan kaagad sa kanya. Tiningnan ko ulit ang ring."Dito!"
Pasigaw ni Kuya pero sobrang dikit ni Calvin sa kanya.Huminga ako ng malalim.
"Gusto na yatang tumakbo ni bangkay oh! Hahaha!"
Sabi ng isa na nasa bandang harapan ko. Nakataas ang isa niyang kamay at isa naman ay naka-side ways.I dribble the ball twice and quickly shoot it straight to the ring but I make sure to follow throw. And ringless! Nashot ang bola sa loob ng ring. Napanganga pa ang nakabantay sakin.
"Nabastos ka ba ng bangkay?"
Nakangiting tanong ni Kim sa kalaban naming nakanganga pa rin sa harap ko."Wala yun! Tsamba lng yun... Lamang pa tayo."
Sabi ni Calvin na ngiting aso.Yeah, lamang pa rin sila Calvin ng 6 points.
"Nice shot Yñigo!"
Sabi ni Rio sabay apir sakin.Tuloy na ang laro. Nagsitakbuhan na sila at sobrang pisikalan talaga ang laro, so I decided na wag nang bumaba. Pero napansin kong parang titira yata ng tres si Calvin kaya lumapit na ako at binantayan sya. Ngumiti siya sakin na parang minaliit ako.
"Yñigo..."
Gusto makipag-switch ni Kuya Greg pero di ko sya pinansin. Tumira nga ng tres c Calvin pero hindi ako papayag. Kaya tumalon ako at nag-hang time pa."Ano?!"
Di makapaniwalang tanong ni Calvin. Na-block ko lang naman sya.Mabilis namang nakuha ni Kim ang bola at pinasa kay Kuya Greg na mas naunang bumaba at nag-slum dunk!
"Yeahhhh!!"
Sabi ko at tinalunan c kuya. Idol ko sya eh!""Ang galing ng ginawa mo Yñigo/kuya!"
Sabay naming sabi ni Kuya."Hahaha.."
Sabay rin kaming napatawa."Di pa tapos ang laban. Wag kayong magsaya."
Seryosong sabi ni Rio. Tama,dapat matalo namin sila. Yun kasi ang deal kanina bago mag-start ang game. Dpat daw matalo namin cla."Dito!"
Hiningi ni Calvin ang bola sa kasama niya. Nang ipasa na ang bola, Kim quickly stole it."Diritso!"
Sabi ni Kim. Mabilis na bumaba kami. Si Rio ay papuntang ilalim ng ring so Kim passed the ball highly to Rio and Rio do the alley whoop dunk!"Yessss!"
Masiglang sabi ni Rio."2 points nalang.."
Sabi ni Ben at tiningnan ako."Bwesit! Ikaw kasi, antagal mo pinasa ang bola!"
Sabi ni Calvin at dinuro at isang kasama niya.Ngayon bola nila Calvin at siya na rin ang nagdala ng bola. Nakabantay si Kim sa kanya. Hanggang sa dinuble team na nila kuya ang pagbabantay sa kanya. Wala na syang magawa kundi ipasa ang bola.
Ngunit wala syang mapasahan kaya basta nalang niyang tinapon ang bola. Tumalon ako para kunin ang bola pero tinulak ako ng isa niyang kasama. Na-out of balance ako pero natapik ko ang bola patungo kay Ben. Muntikan pa ako matapilok.
Mabilis namang pinasa ni Ben ang bola kay Kim. May nakabantay kaagad kay Kim kaya pinasa niya kay Rio. Di makagawa ng moves c Rio dahil kinakatawan sya ng isang matangkad sa kanila.
Pinasa ni Rio ang bola kay Kuya at nahihirapan din si Kuya. Tinaas ko kamay ko. Hinihingi ko ang bola sa kanya. Nasa 3 points area pa ako.
Natanggap ko ang bola pero may nakabantay kaagad sa akin. Nakipag switch pa si Calvin. Sya na ngayon ang nakabantay sakin, nang akmang didikit na si Calvin sakin ay nag-one dribble ako at nag-fade away shot sa harapan niya.
BINABASA MO ANG
Binibining Green
FanfictionYou can kiss your family and friends good-bye and put miles between you, but at the same time you carry them with you in your heart, your mind, your stomach, because you do not just live in a world but a world lives in you. ~Frederick Buechner Aldo...