Yñigo...
"Kuya, wag mo na ako ihatid sa room ko pakiusap... Hindi na ako bata."
Bilin kasi ni Mommy na ihatid pa muna ako ni kuya sa klase ko bago sya tutungo sa klase nya."Sige bro, basta umayos ka ha. Kung may problema, I'm only one call away."
-Kuya Greg"Oo. Don't worry kuya, everything is under control."
Sabi ko at kinindatan sya bago tumakbo papuntang classroom ko."Sabay tayo sa lunch mamaya ha!"
Pahabol na sigaw ni kuya. I just nodded and smiled sa kanya pagtapos tumakbo na ng tuluyan.Pagpasok ko sa room ay biglang tumahimik ang dating maingay sa loob. I just smiled and sit at the vacant seat at the back at pinaka gilid pa. I heard some of the girls gasped and squilled. Then theres 3 girls keep on glancing at me while having their convo.
"Ang cool niya."
Sabi nung isang chix na namumula ang face or mestisa lang talaga xa."Yeah. Pamatay yung dimples niya. My Ghod!"
Sabi naman nung isa na may bangs at bumagay naman sa kanya at tumingin sakin. I smiled na makikita niya talaga ang dimples ko. Asset ko raw ang mga ito sabi ni dad."Asan naba c besh? 2 minutes nalang oh. At kayong dalawa jan, anlalandi niyo. Sumbong ko kayo sa mga jowa niyo eh!"
Sabi ng medyo chubby pero cute naman na friend nila."To naman, palibhasa di ka marunong mag-appreciate ng gwapo."
Depensa nung isa."Gwapo?!"
Sabay namang tumango ang dalawa sa kanya. Tapos tumingin sya sakin. I smiled to her pero nag-smirked sya sakin. Tsk!"E ang payat niyan?! Anong gwapong pinagsasabi niyo?"
Nagpanting ang tenga ko kaya tumayo na ako at lumapit sa kanila.
"Pag sinabing guwapo, malakas ang dating, macho tapos.."
"Ahem!"
Hindi ko na sya pinapatuloy magsalita. Ayaw ko nang makarinig pa ng masasakit niyang sasabihin. Dahan-dahan namang siyang lumingon sakin at tumingala. Tinaasan ko naman ay ng isang kilay."Hi-higante.."
Bulalas niya at Halatang natakot sya. pinapak niya bigla ang mga kuko niya sa fingers. Ngayon matakot ka bulilit! Anliit-liit nito pero anlakas ng boses."Talking behind my back.... ALOUD. Do you know who's your talking to?"
Malumanay kong tanong, pero sa totoo lang nagngingit ang kalooban ko. Harap harap akong sinampal ng katotohan. Well,malakas naman ang dating ko, sabi nila ate Fille."Okay, please arrange your chairs and sit properly."
Biglang sabi nung kararating lang na prof namin."Okay. Magandang umaga at ako ay si Bb. Gayam, ang magiging guro ninyo sa Filipino 1. Pag-aaralan natin dito ang tungkol sa wika, kultura at panitikan mayroon tayong mga Pilipino. At dahil, unang araw ito ng pasukan.. hinihiling ko na magpapakilala kayo isa-isa sa harapan."
"Sorry mam we're late.."
Biglang sabi ng 2 kararating lang na lalake."Sige, maghanap na kayo ng mauupuan. Palalampasin ko muna kayo ngayon dahil unang araw pa ito. Pero sa susumunod, kung sinuman ang mahuling dumating ay papatawan ko ng parusa."
-MamTumango naman sila at dali-daling umupo sa likuran ng dalawang babae na parang kitikiti dahil sa akin. Parang nag-excite ako bigla sa subject namin na ito. At ang ganda ni mam, Pilipina sya at malakas din ang dating. Mahinhin siyang kumilos pero kapag nagsasalita na ay makikinig ka talaga. May pagkamaldita ei.
"Okay, magsisimula tayo sa dito sa unahan. Binibini. Simulan mo na ang pagpapakilala sa harapan."
Utos ni mam. Tumayo naman yung isang babae at pumunta sa harapan.
BINABASA MO ANG
Binibining Green
FanfictionYou can kiss your family and friends good-bye and put miles between you, but at the same time you carry them with you in your heart, your mind, your stomach, because you do not just live in a world but a world lives in you. ~Frederick Buechner Aldo...