Agatha's Pov
Nagising ako ng maaga. Oo nga pala. Birthday ni Mommy ngayon. Balak ko syang sorpresahin. Hanggang cupcake lang ang kaya ko. Kasi 5 years old pa lang ako eh.
"Good morning,Mommy. Happy Birthday!!!" bati ko agad kay Mommy pagpasok ko sa room nya.
"Can you please stop waking me this early? I'm tired,Agatha." sumimangot ang mukha ko dahil sinigawan ako ni Mommy nang ganon.
"Tara na,Agatha. Maglaro na lang tayo sa backyard habang maaga pa." Nilabas na lang ako ni Yaya Tess.
Naglaro ako sa backyard. Nag-drawing at nag-sand play.
"Anong gusto mong breakfast? Gusto mo bang mag-swimming? Ano? Anong gusto mo?" siguro tinanong ako ni Yaya ng ganito dahil naka-simangot ako.
"Ayoko po,Yaya. Okay na po ako." pinagpatuloy ko na lang yung sand castle ko eh.
"Where's my little princess?" Bigla na lang akong ngumiti nang dumating si Daddy Tristan.
"Daddy,your home." binuhat ako ni Daddy.
"Here is for my Dear Princess. Barbie Dolls and Teddy Bears for you." nilabas ni Daddy ang nasa paper bags nyang dala.
"Thank you,Daddy. You always know what I want always." niyakap ko ng mahigpit na mahigpit si Daddy.
"So,naka uwi ka na pala?" Hindi ko alam pero gising na pala si Mommy. Galit pa kaya sya sakin?
"Hon,good morning." binaba ako ni Daddy at niyakap si Mommy.
"I think you should take care of Agatha now. I have to buy things for our summer vacation." aalis pala si Mommy. May swimming kami sa Summer so Daddy's gonna accompany me while Mommy is gone.
"Mommy,what about your birthday today? I-selebrate natin ngayon." hinawakan ko ang kamay ni Mommy. Pero bigla nya na lang tinaggal ang kamay ko sa kamay nya.
"I don't celebrate my birthday. Besides, your Daddy is here. Why don't you play or watch a movie at our Cinema Room?" she just ignored me at tinignan ako ng masama.
"Mom,can I play outside?" for last time, I asked.
"HINDI KA PWEDENG LUMABAS KAHIT KAILAN AT PAG NALAMAN KONG LUMABAS KA, MALALAGOT KA SAKIN!!!" she shouted to me.
"Look it's 8:58 am, why don't we practice swimming so you can learn well? Come on my Princess." niyaya ako ni Daddy na mag-swimming at pumayag ako.
Galit sakin si Mommy. She took a bath then she go to the mall.
Francis' Pov
Wala na kaming tulog at wala na kaming pahinga sa kahahanap kay Vanessa even if it's 5 years later.
Lagi na lang naiyak si Iris gabi gabi dahil nawawala ang aming anak. Nahihirapan na kami. Kahit na gusto na naming sumuko ay hindi namin kayang hayaan na iba ang makinabang sa anak namin dahil si Vanessa ang magiging tagapagmana ng Shoe Factory, Casa Marina at ang Empire Business namin.
"What if kung magpahinga tayo dito sa Mall. Madaming Fast-Food Chains dito. Pahinga muna tayo." advise ko kay Iris.
Mukha na kasi syang depressed. Hindi na sya tumitigil. Magpahinga naman kami kahit saglit.
"O sige. I think you're right." she agreed.
Nasaan ka na ba talaga, Vanessa?
BINABASA MO ANG
The Lost Heir
RandomThis is a story of how a girl was kidnapped and was separated from her true parents. The girl did'nt even know that she was the lost Heir.