Kath's Point of View
"Do you think she's really serious about that?" Tanong ni Tom. He's talking about dun sa pag alis ni Liz sa club niya. Isang linggo na mula ng sabihin yun ni Lizi na aalis na siya sa NBC.
"I think she is. I saw kong gaano siya kapursigidong i give up ang binuo nilang club ni Aaron." Sagot ko.
"Speaking of Aaron, why I cant seem to see him at home lately? May iba ba siyang pinupuntahan?" Tanong ni Tom. Napaisip din ako. Lately kasi hindi ko siya nakaka usap kahit nakikita.
"Do you think Aaron was doing something we dont know?" He ask again. Napatingin ako sa kanya at nagkibit balikat. Tumingin ako sa labas at para akong nabato ng mahagip ng mata ko ang mata ng lalaking nakatayo sa tabi ng puno at nakatitig sa amin.
"Hey are you okay?" Tanong ni Tom, napalingon naman ako sa kanya.
"Y-Yes Im fine, sumama lang bigla ang pakiramdam ko." I lied. Tumingin ulit ako sa may puno at wala na siya dun. Baka imagination ko lang yun, dahil sa sinabi ni Kuya Carlo last time.
"Mas mabuti pa magpahinga ka na muna wala ka na namang class, ihahatid na kita sa bahay tutal one hour pa bago mag start ang klase ko." Sabi niya. Tumango nalang ako. Tumayo na kami at pinagbuksan niya ako ng pinto nang coffee shop. Sumakay kami sa motor niya at wala ng imikan hanggang sa makarating kami sa bahay.
"Magpahinga ka ah. Uuwi agad ako mamaya." Bilin niya. Tumango ako, hinintay kong maka alis siya, nang nasa malayo na ang motor niya pumasok na ako.
I was about to close the gate ng may makita akong kotse na nakapark sa di kalayuan, nanlaki ang mata ko nang magtama ulit ang mata namin. This time its not an illusion anymore nakakotse na siya. Lalabas na sana ulit ako ng paandarin niya ang kotse at pinaharurot.
"Clyde?" Naibulong ko na lang. Sana nga buhay ka pa. Sana bumalik ka na. At kong siya man yung nakita ko kanina, Im happy to know that he's alive. Pumasok na ako sa bahay at dumiretso sa kwarto ko. Nagbihis ako at humiga. Hindi rin nagtagal ay nilamon ako ng antok.
"Babe sorry na." Sabi ni Clyde, sabay yakap sa akin.
"Tell me nakalimutan mo bang anniversary natin yesterday?" I ask. Umiwas siya ng tingin and with that I already knew the answer I've been looking simula kahapon. Eh kasi kahapon first anniversary na namin tapos hindi siya sumipot sa usapan.
"Babe I'm sorry. Im just pre-occupied yesterday dahil malapit na ang finals tapos nag champion pa ang team namin. " Sabi niya. Tiningnan ko siya ng masama.
"So dapat sisihin kong sisihin yung championship niyo at finals? Ganon?" Inis na tanong ko. Ngumiti siya at tumango tango. Aktong hahampasin ko siya nang halikan niya ako sa pisngi.
"Joke lang babe. I'm sorry talaga babe." Sabi niya, sabay halik sa pisngi ko. How can I resist him if ganito siya ka sweet lalo na kapag may kasalan siya. "Sorry. I promise babawi ako. Im really sorry talaga babe."
BINABASA MO ANG
THE TWISTED HEARTS
RandomLove? Ano ba ang LOVE? Bakit maraming sumasaya at nalulungkot pag dating sa Love? Bakit merong mga tao na umaasa at paasa pagdating sa Love? Kailan mo malalaman kong siya na ba talaga ang tamang tao na dapat mahalin ng lubusan? Kailan mo masasabing...