chapter 3.

44 1 6
                                    

KAITH POV.

Maaga akong nag linis kasi sabi kahapon ni Raven darating daw si Lolo marcial at dito mag stay ng one week.

Ako ang nag lilinis kasi di nakumuha ng katulong si Raven kasi daw kesyo wala naman daw akong gagawin dito sa bahay ako nalang daw ang gagawa. Sanay naman ako sa lahat ng gawaing bahay kasi sinanay ako  ni nanay Lita ang mayorduma ni Lola  Glady's.

Nailipat ko narin ang mga gamit ko sa kwarto ni raven, baka daw kasi makahalata si Lolo na hindi kami nag sasama sa isang kwarto. Pero syempre di parin kami mag katabi, meroon namang sofa sa kwarto baka duon nalang ako mamaya sa sofa.

Nang makatapos ako maglinis at mag luto nag ayos nadin ako ng sarili baka kasi maya maya darating na si Lolo marcial.

Pumasok naako sa banyo at naligo,pag katapos kong mag ligo agad naman akong naghanap ng damit sa closet. Lumabas naako ng kwarto at bumaba sa hagda.
Nakita ko naman si Raven na bagong dating at tumingin sa akin.
Nakita ko namang napanganga si raven pero bigla naman nag iba ang expresyon ng mukha nito. Napalitan ng galit at panghinagpis.

Napangiti naman ako kaagad ng mapansin ko ang taong nasalikod ni raven si

Lolo marcial.

Bumaba naman ako kaagad at sinalubong ng yakap si Lolo marcial.

"Lolo kamusta na po kayo?"
Napaluha akong niyakap si lolo marcial.

"Apo eja, bakit ka umiiyak may problema ba?"
Alalang sabi ni lolo marcial.

Agad naman akong umiling at ngumiti sakanya ng napakatamis.

"Namis ko lang po kayo lolo"
Napabitaw naman ako sa pagyakap kay lolo ng may maramdaman akong kamay na pinisil ng tama lang para maramdaman ko ang sakit.

Tiningnan ko ito at napatingin ako sa may ari ng kamay. Si raven at hinapit ang baywang ko at pinisil.

"Babe nakapag hain kanaba? Nagugutom na kasi ako"
Ngumiti pa ito na halata mo namang piki.

"A.a o-oo. Tapos na akong nakahain ta- tara. Kain na tayo"
Utal kong sabi.

Pumunta naman agad kami sa dining table at nag umpisa ng mag dasal at pag katapus mag dasal kumain naman kami agad.

Tahimik lang akong kumakain at nakikinig lang ako sa usapan ni lolo at raven, minsan sumasagot ako pag tinatanong.

"Eja kaith. Kamusta naman itong apo ko di kaba pinapabayaan?"
Napaangat naman ang ulo ko at tiningnan si raven pero di pinansin ang tanong ng matanda parang wala lang ito sakanya.

"O -opo lolo dinaman po ako pinapabayan ni raven"
Pilit kong pinapakalma ang aking sarili.

"Hija kung sinasaktan ka ng apo ko o pinapabayaan wag kang mag dalawang isip na mag sabi sa akin okay?"
Ngiting sabi ni lolo,

"Opo lo." Tumango lang ako at pinag patuloy ang pagkain.

Ng makatapus kaming  kumain nag yaya si lolo kay raven na mag usap sa library, ako naman niligpit ko ang mga kinainan namin at hinugasan na.

Pagkatapus kong mag hugas ng mga pinggan umakyat na ako kaagad sa kwarto at pumasok sa banyo at naligo.

Nang mkatapus akong makaligo naabutan ko naman si raven na umuopo sa sa kama at nanunuod ng Tv. At Nag katinginan naman kaming dalawa pero umiwas naman ako kaagad ng tingin.

"Ahm. Raven ikaw na dyan sa kama. Dito nalang ako sa sofa matutulog"
Napatingin naman sya saakin at tumango lang at binalik din kaagad sa pinapanuod nito.

Kumuha ako ng unan, kompurter at kumot sa closet. Nilapag ito sa sofa at inayos.

"Dito kana sa kama, ako na dyan"
Rinig kong sabi ni raven at pinatay ang tv. Agad naman itong lumapit saakin at kinuha ang unan sa kamay ko.

"Hindi. Ok lang raven ako na dyan"
Tiningnan nya lang ako ng masama at humiga sa sofa.

"Patayin mo nalang ang ilaw at iwan ang lampshade na nakabukas"
Rinig ko na sabi nito.
Agad ko naman pinatay ang ilaw at humiga narin sa kama.

Mga ilang minutong nakalipas di parin ako dinadalaw ng antok.
Tiningnan ko si raven palipat- lipat naman ito ng posisyon. Siguro di makatulog kasi di sya mag kasya sa sofa. Napakalaki namsn kasing tao eh. Sabi ng ako na sa sofa ayaw nya naman edi bahala sya.

Pipikit na sana ako ng may narinig akong katok at walang iba kundi si lolo 'yon. Bigla naman akong kinabahan at tiningnan ko si raven at napa bangon din ito at dali dali kinuha ang gamit at nilipat sa kama at bigla naman itong pumaibabaw sa akin at hinalikan ako. Bigla naman bumukas ang pintuan at niluwa si lolo.

"Shit" Murang sabi ni lolo at naputol naman ang pag halik ni raven saakin. Bigla naman uminit ang aking mukha.

"Lo? Anong ginagawa nyo dito? Isturbo ka eh.. Di mo ba nakikitang gumagawa kami ng Apo nyo?"
Pinamulahan ko naman ang sinabi ni raven sa lolo nya

Dyosko! Ano ba ang sinasabi ni raven. Kong pwedi lang gawing lupa itong kama sana nagpakain naako.

"Hahaha sorry mga apo. Pasinsya na sa isturbo kala ko kasi di nyo pa inuompisahan eh."
Pakamot kamot na nakangiting sabi ni lolo

"Sige na ipag patuloy nyo nayan gusto ko lang mag sabi ng goodnight sainyo"
At agad naman itong lumabas.

Umalis naman kaagad si raven at ibinalik ang mga kumot sa sofa at pumasok ng banyo.

Natulog naman na ako agad nilagyan ko ng kumot pati ulo ko para di ko na makita si raven kong makalabas na ito sa banyo at di ko naman namalayan na nakatulog nadin naman ako kaagad.




--------*---------*----------*---------*------*-----




Thank you💕😚😙

Goodnight ka buddy!😪😪

@sweetmisty04

HILLTON WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon