Happy Anniversary kay Ate Julia at Erance! Para senyo ‘to. Wala lang, natripan ko lang. short story lang naman ‘to, pasensya na. Yi! Kilig ako senyo. Stay strong! Bagay kayo. :))))
Julia’s POV
“F-I-G-H-T! FIGHT KING LIONS FIGHT! WOOOOOOOH!”
*Eeeeeeeeeeeengk*
“Congratulations Team King Lions!! Congratulations St. Mary Elite School! See you on your next game. You will be waiting for the championship.”
“WOOOOOOOOOOOOOOOH!”
“K-I-N-G *CLAP CLAP* L-I-O-N-S! WINNING IS OUR GAME! YEAH!”
Panalo nanaman ang team ng school namin. Panalo nanaman ang team nila Erance. ^______^ Simula pa lang, alam ko na sila naman talaga yung mananalo. Hello? Para san pa’t defending champion sila ng ilang taon.
Lumapit na yung mga team members sa bleachers. Yung iba,nakahug pa, nagtatatalon sa tuwa.
“Juliapot!” Palapit si Erance sakin habang nakaopen wide yung arms.
“Hep! Wag kang lalapit. Ang baho mo. -___-“
“Wow, thanks ha? Thanks.”
“Totoo naman eh. Ano yun, hahug mo ko, tapos ano? Didikit lahat ng katas mo sa katawan sakin?”
“Bahala ka nga jan. Maghahanap ako ng ibang pwedeng pagdikitan ng pawis ko.”
“Bahala ka.”
Umalis sya. Aba! Tinotoo nga. Bahala sya maghanap ng makakayakap. Tignan ko lang kung hindi sila mandiri. Umupo ako sa may bleachers para magpahinga. Nakakapagod kaya magcheer no! Kala ng mga players sila lang napapagod? Utut nila.
Teka nga, kanina pa ko salita ng salita, eh hindi nyo naman ako kilala. I’m Satsuki Julia Tadokoro. Halata namang Japanese ako diba? Duh naman, duh! Wala naman kayong kailangan pa malaman sakin. Basta dapat alam nyo na maganda ako, and that’s a fact. Hindi hypothesis, hindi conclusion. Hahaha. ^___^ Sorry kayo, bleeeeeeh! Sorry din kayo boys, taken na ko e. Taken na ko nung lalaking yun oh! Yun!! Yung lalaking buhat buhat ng mga kateam nya dahil nanalo sila. Oo, boyfriend ko yung captain ball ng basketball team ng school namin. Hindi ko nga din alam kung bakit. -____- Joke! Love ko yan no. Haha
“Hey.” Sino naman ‘to? May tumabi saking lalaki. Maroon na uniform? Diba kalabang team ‘to?
“*taas ng kilay?*”
“Hi, I’m Clyde. You are?”
“Hi, I’m….. not interested.”
“Ay ang sungit. Haha.”
“Pake mo?”
“Ah, eh. Congrats nga pala sa team nyo.”
“Uh…k.”
“Ano bang name mo?”
“Kapag ba sinabi ko, titigil ka na? Ang kulit mo e.”
“Oo.”
“Julia. Yon pangalan ko.”
“Ang ganda naman ng name mo. Ikaw ba yung cheer captain? Pansin ko lang.”
“Kala ko ba titigil ka na? Ilang beses k aba iniri ng nanay mo? Kulit lang.”
“Isa, bakit?”
“Ay grabeng tao ‘to. Sinagot nga. Nakakabobo kausap. “
“Huh, bakit?”
“Don ka na nga. Diba kalaban ka? Bat nandito ka? Ano yon, balimbing? Kung sino manalo, don ka pupunta?”
“Hindi no. Gusto ko lang naman makipagkilala. Free ka ba bukas?”
“Pasensya na pre, priceless yang babae na yan. Hindi yan free…” Pinilit ni Erance pagkasyahin yung sarili nya sa pagitan namin. “Ang sikip, tabi nga.”
“Sino ka ba?”
“Asawa nya. Bakit, may problem aba?”
“Asawa?!”
“Hindi, anak ko sya. Ilang beses k aba iniri ng nanay mo?”
“Isa. Bakit ba lagi nyong tinatanong?”
“Ay grabe. Don ka na. wala kang sense kausap.”
“Sus! Kayo ‘tong dalawang magulo we. Bahala nga kayo jan!”
Umalis na yung Clyde.
“Oh, titingin tingin mo?”
“Bat mo naman pinaalis yung tao?”
“Mukhang aso we. No pets allowed dito.”
“Eh bat ka nandito?”
“Husay mo magjoke Julia, husay.”
“Nagjojoke ba ko? De sana natawa ka? Utak naman, papaganahin! Baka kalawangin!”
“Magsama kayo nung asungot na yon. Parehas kayong walang sense kausap.”
“Okay.” Tumayo na ko kaso hinila nya ko paupo ulit.
“San ka pupunta, ha?”
“Sabi mo magsama kami we. Hahanapin ko lang.”
“Tinotoo nga. Tss. Walk out queen. Hilig pa magboy hunting!”
“Boy hunting ka jan! Sabihin mo, nagseselos ka lang kasi.”
“Capital Asa.”
“Weh? Deny pa, halata naman.”
“Ewan ko sayo. Prize ko, oy?”
“Prize? Bakit, nagpagames ba ko?”
“Sige Julia, masaya ‘to. -____-+++”
“Ah, kasi nanalo kayo?”
“-_____________________-++++++++++”
“Haha, Pikon neto! Oo na, date na lang tayo bukas.”
‘Talaga?! Tayo?!”
“Hindi, kami nung upuan. Lika upuan, date tayo.”
“Eh kasi naman kahit kelan hindi ka pa nag-aya na magdate tayo. Di nga, seryoso?”
“Ang kulit mo! Ilang bese————-“
“Isa. Wag kang makulit. Basta may date tayo bukas.”
BINABASA MO ANG
Mr. & Ms. Fake Identities (On hiatus)
Teen FictionSi Ralin, ang ultimate dream girl ng bawat lalaki. Ngunit pagdating sa bahay, ultimate kabaligtaran. Si Tyron, nerd at social outcast. Ngunit pagdating sa bahay, ultimate hunk, supermodel, at sikat na bartender sa isang bar. Nang malaman ni Ralin an...