Chapter 35

58 8 1
                                    

C H A P T E R  35: WAKE UP

3rd Person

Hanggang ngayon ay di parin nagigising si Audrey at mukhang sobrang naapektuhan siya sa kanyang nakita. Kaya mas lalong nag-alala si clyde dahil sa mga nangyayari kay audrey, At kanina ay tumawag ang tita ni audrey kaya si clyde na mismo ang kumausap dito.

Tinanong ng tita ni audrey kung nasaan daw si audrey kaya sinabi ni clyde ang totoo at ito'y nag-alala din dahil sa nangyari kay audrey. 'Di niya alam kong bakit ganon ang nangyari kay audrey kaya nagalala na siya pati nadin sila Maxine.

Nalaman din nila Maxine ang nangyari kay audrey, kaya kanina ay binisita nila ito. Meron pa silang pasalubong sa dalaga at masaya si chenyoa dahil nakita niya si Clyde sa personal. Matagal niya na kasi itong iniidolo kaya 'di na siya nagpatumpiktumpik pa, at 'yon nagpapicture siya kay clyde pumayag naman si clyde dahil ayaw niya namang magpahiya ng tao lalong lalo na sa babae.

Pagkatapos ang mga nangyari 'yon nakauwi na sila maxine ngunit 'di pa nagigisinh si audrey. Kaya umalis na sila dahil mag aalauna na ng madaling araw.

At si clyde ay nakabantay parin sa tabi ni audrey. Hindi pa siya natutulog dahil gusto niya na kapag nagmulat na ng mata si audrey gusto niyang siya mismo ang makakita nito. Kahit alam niya sa sarili niya na 'Walang sila'  kaya mas lalong nalungkot si clyde dahil sa inisip niyang 'yon.

Hindi niya muna ito inintindi at tinitigan niya mabuti ang mukha ni audrey na mukhang anghel. Napangiti na lamang si clyde na 'di alam kung bakit bigla bigla nalang ito napapangiti, sa twing nakikita niya ang mukhang anghel ni audrey.

'Sana magustuhan mo ako balang araw.' Sa isip ni clyde at ngumiti na halatang pilit.

Maya-maya ay nakarinig siya ng katok sa pinto at bigla itong bumukas. Lumuwa 'don ang isang babae, at yon ang kanyang kapatid na si Adrianna. Nag-aalala na'din ang kapatid niya kay audrey dahil hanggang ngayon ay di pa daw siya nagigising. Ngunit sabi ng doctor baka bukas o mamaya pa raw kunti ay magising na siya, kaya gusto ni clyde na makita ang kanyang iniibig.

Napangiti na lamang si adrianna dahil sa inaasal ng kanyang kapatid. Dati rati kasi wala mang iniibig ang kanyang kapatid, lahat ata ng nagkakagusto sa kanya ay sinusungitan niya. 'Di nga niya alam kung bakit nagustuhan ni clyde si audrey, siguro nga dahil sa napakabuti ni audrey na kahit di pa kilala ni adrianna ang dalaga.

"Magpahinga ka muna clyde baka magkasakit ka nyan." Alalang alala na ang kanyang kapatid dahil 'di parin umuuwi si clyde hanggang kanina. Hindi pa nga ata ito kumakain. Kaya nagaalala na ang kanyang kapatid sakanya.

"Hihintayin ko siyang magising.." Matipid na saad ni clyde at mukhang pagod na pagod na nga siya, ngunit ayaw niyang matulog o mamahinga dahil guto niyang makita ang pagbukas ng mata ni audrey.

"Ako na ang magbabantay sa kanya. Sige na umuwi ka muna mamahinga ka muna at magbihis." Seryosong sabi adrianna sa kanyang kapatid. Ngunit wala siyang nakuhang sagot ng kanyang kapatid dahil nakatingin lamang ito kay audrey.

"Mahal mo na ba siya? Are you serious to her?" Saad ni adrianna. Saglit na nagkunot ng noo si clyde at lumingon kay adrianna, ngunit saglit lamang ito dahil bumalik siya sa pagtingin kay audrey.

"I loved her. I really miss her!" Sagot ni clyde at napangiti na lamang si adrianna dahil sa sinasabi ni clyde.

'Mahal mo nga siya.' Sa isip ni adrianna at muli itong lumingon kay clyde.

"Protect her okay? Alam kong 'di mo hahayaan na may mangyari sa kanyang masama. Superhero ka niya eh" natatawang sabi ni adrianna sa kanyang kapatid.
Napangisi si clyde dahil sa narinig niya mula sa kapatid.

"I will and i'll do, kahit 'wag mo ng sabihin."

"Mabuti naman kung ganon. 'O siya kung ayaw mo munang umuwi sige bantayan mo muna siya at tawagan mo nalang ako kapag gising na siya arrasso?"

"Ne." Maikling saad ni clyde

"Okay I have to go bye kapatid!" Sabi ni adrianna at kumaway na lamang kay Clyde.

'Di parin inaalis ni clyde ang tingin niya kay audrey. Dahil sobrang bilis ng tibok ng kanyang puso ng mapatingin siya sa labi ni audrey kaya agad na umiwas ng tingin si clyde at tumayo na lamang.

Ngunit mas lalong siyang nahiya ng maalala ang nangyari noon sa pool. Agad siyang napakamot sa ulo at sinabing

'This girl is so -hayss! Tch!' Di niya na nasabi at umupo na lamang sa couch. At humiga saglit nguniy 'di nya parin ipinipikit ang kanyang mata. At nagiisip kong ano ba ang dapat gawin para matuklasan nya kung sino ang bumaril sa kanyang matalik na kaibigan nung bata pa siya.

Sa twing inaalala niya ito ay para banag bumibiyak ang kanyang ulo at kusa nalang siyang namumutla. Dahil siguro sa pagkabigla ng makita niya ito kanina, pero mas lalo siyang nagtataka kong bakit sa mismong harap pa ni audrey siya pinatay?

'Hay! So annoying! Tch.' Sa isip isip niya at tumayo na lamang upang magpakuha ng pagkain sa mga butler niya.

Pagkatapos nya itong tinawagan ay lumapit siya kay audrey, umupo ito sa tabi ni audrey at hinawakan ang isang kamay at binitawan ang salitang

"Wake up love." Mahinang sabi niya. At napangiti na lamang ito ng makita ang isang mata ni audrey na nagbukas, saktong may kumatok kaya lumingon don si clyde at kinuha sandali ang pagkain.

Pagkabalik nya kay audrey ay nakita niya ng gising ito. Kaya tumawag na ng doctor si Clyde at si audrey naman ay nagtataka parin, Kung bakit andon siya sa hospital ngayon at kasama si anak ni spongebob.





END OF CHAPTER 35.

THANKS FOR READING!

VOTE AND COMMENT <3









I do not know, why I liked him Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon