Fabian's POV
OO! KONTRABIDA NA AKO!
Basta, I will do everything to stay alive!
Even if that means siding with that lunatic Shantal.
Sa totoo lang, ayoko naman itong ginagawa ko eh.
Alam kong nag-iba na ang paningin ni Jermy at Jacob dahil hindi na ako masyadong nagsasalita at napapadalas ang pag-sama ko kay Shantal.
Nagmuni-muni ako at napag-isipan ko na dapat itama ko na ang mga maling nagawa ko
Namimiss ko na rin kasi ung mga kaibigan ko at yung dating kami...
Sasabihin ko na ang totoo at lahat ng nalalaman ko tungkol sa mga nangyayari, tungkol sa mansion at tunkol kay SHANTAL FUEGA!....
Tumingin ako sa salamin at parang may nakita akong dumaan sa likod ko
Tumalikod ako at syempre naghanap pero wala eh...
Baka guni-guni ko ln' un? Baka ako na ang susunod? Baka si Shantal un? Baka alam niya na ang gagawin ko? >>> Yan ang mga tanong na nag-pop out sa utak ko....
Di papalabas na sana ako nang makita ko na tumutulo ang gripo sa may bathtub.
Nilapitan ko at sinara ko nang mabuti...
Nung nasa may pintuan na ako, nabuksan ulit ung gripo, pero ndi ln' tulo as in bukas na bukas, FULL BLAST!
Tinignan ko ung pinto at nag-lock bigla.
Sinubukan kong buksan, pero wala!
'Ayaw niya? Guys! Tulong!'
Then, narinig ko ung creepy ringtone...
Naalala ko ung sbi ni Shantal >>> 'Pag narinig mo na ung ringtone, mag-ingat ka na, susunod ka na!'
'HINDI PA AKO MAMATAY!!! KAILANGAN NILANG MALAMAN ANG TOTOO!!!'
Biglang may humila sa akin at nilublub ang ulo ko sa bathtub.
Habang nalulunod ako, humingi ako ng tawad sa lahat ng ginawa ko, at humiling ako na sana malaman na nila ang totoo at mapigilan nila ang plano ni Shantal....
Ang plano niyang.................................
Bloop, bloop, bloop
x_x
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Jermy's POV
Umakyat kami at nakita namin na nakahiga si Fabian sa may bath tub at nakalublub ang ulo sa bathtub.
Nilapitan agad ni Shantal at tinignan kung may pulso pa si Fabian, pero wala na, huli na ang lahat!
Sinara na namin ang pinto, at napagdesisyonan na naming aalis na kami, umuulan man o hindi, baha man o tuyo!
Naglakad na kami sa may hagdanan pero naiwan si Shantal sa may pintuan. Pakealam ko naman sa gagawin niya! Tsss.
Bumaba na kami at nasa may salas na kami nang marinig naming sumisigaw...
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Jacob's POV
'Si Shantal!' sabay-sabay naming sigaw
Umakyat kami at habang umaakyat kami ay may humila kay Rein pababa. Syempre sumigaw siya.
'Rein!' Sigaw namin ni Jermy.
Hindi kami pwedeng magsama kaya naghiwalay kami.
'Iligtas mo si Rein at ako kay Shantal' --Ako!
'Sige' pagsunod ni Jermy.
Umakyat na ako at pinuntahan kung saan nanggaling ung sigaw.
Nakita ko si Shantal na lumulutang, parang may nagbubuhat sa kanya sa leeg, ung parang sinasakal siya? Tapos dumaing siya na hindi daw siya makahinga.
Nung lalapitan ko siya ay may pwersang tumulak skin papalabas at dire-diretso sa may hagdan.
Nahulog ako at nawalan nang malay.
Ang huli kong narinig ay si Jermy at Rein na may sinasabing may DISCOVERY daw sila...
~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
{A/N: Aun, dedo na si Fabian, ngaun pa! Kung kailan malalaman na ang plano ni Shantal, well basahin niyo nlng ang susunod na chaps xD! Thanks! Vote, Comment, Like, Tweet etc,)
BINABASA MO ANG
The Ringtone [Completed]
رعبRevised Edition na po ito! :D A story of different people with different personalities drawn to one mystery because of a Mysterious Phone Call.... First story kaya I apologize kung medyo sabaw ah! :D