'Matt is not in a mood, jealousy, anger and feeling betrayed. Halos baliktarin na niya ang kusina at sala sa paglilinis. He didn't go to school, nor plan to work later.
Maaga siyang gumising kanina at nagpunta sa malapit na groceryhan. Palabas na siya ng groceryhan ng may dumaan na naglalako ng newspaper. He didn't mind it all, not until the guy showed the headlines. Front pages ang mukha ni Letty at hapit ito sa beywang ng isang amerikano. May larawan pa itong naghalikan ang dalawa. Hindi niya maintindihan ang sarili. Bigla nalang kasing nanikip ang kanyang dibdib at halos hindi na siya makahinga. It feels like someone get a hold of his heart with both hands and squeeze it so freaking hard. Ganoon paman bumili siya ng isa at dali-daling sumakay ng tricyle. Nangangati ang kamay na buksan na ang nilalaman ng balita pero naghintay siyang makauwi. Ang sabi sa balita ay matagal na palang engaged ang dalawa. Pero ang tanong ng marami kailan nga ba ang kasal?
'Now his heart feels like broken into two pieces. He never felt this kind of emotion before. Never ever. Never pa siyang nagkaroon ng girlfriend, fling yes. But kailan man hindi pa siya nagselos. Wait.....what? Is he jealous? What else could it be, right? He's God damn jealous.
'Sa galit na kanyang naramdaman ay pinagpupunit niya ang newspaper into a million pieces. Different scenario raging into his mind. Niloko siya ni Letty. Pinaglaruan siya nito. Pero sa tuwing naiisip niya na siya ang unang lalaki sa buhay nito ay nagkakaroon siya ng pag asa.
Pumasok na siya sa kwarto. Sweating all over his face and topless body. Nahiga siya sa kama at pumikit. What can he do? Ano ba dapat niyang gawin para makausap ang dalaga. Bigla siyang natigilan ng makarinig ng parang nagba-vibrate. Alam niyang hindi sa kanya iyon. Bumangon siya at pinaghihila ang sheets, comforter and pillows. Pero wala siyang makita na kahit ano. Naisip niya baka imahenasyon lang niya yon. Nang mag vibrate na naman ito. Pumanaog siya sa kama at dumapa, nakita niyang umiilaw ang isang cellphone. Agad niya itong kinuha at tinignan.
"Letty" bulong niya ng bumulaga sa kanya ang homescreen photo nito.'Magkaharap na kumakain ng brunch sina Letty at Reagan sa dining table. Panay ang sulyap ng binata sa dalaga na tahimik lang habang sumusubo.
"So aren't you happy to see me?" hindi nakatiis na kausap nito sa kanya. Tinapos na muna niya ang nginunguya at inilapag ang tinidor na hawak bago nagsalita.
"Nah, I'm more on curious to be exact." So whats up?" Ngitian siya nito ng matamis at tinitigan ng maigi.
"What????" magkasalubong ang kilay na tanong niya sa lalaki.
"Something is not right about you." titig na ito sa kanya si Reagan.
"What do you mean by that?" nakataas ang kilay na tanong naman niya dito.
"Your eyes might be gloomy, but there is something with you that i've never seen before." hmmmmm....let me think." I don't think i am the reason for that." It must have someone." nakayuko ang binata habang nagsasalita ng mahina. Pinaglalaruan ang sausage nito na nasa plato.
"Talking to yourself?" nakataas ang kilay na tanong niya uli sa binata. Masyado kasi itong seryoso habang kunyari nag-iisip. Kinuha na lamang ang tinidor at sumubo uli.
"You finally meet the right guy huh?" nabigla siya sa tanong nito sa kanya. Naibuga niya sa harapan nito ang kinakain.
"Oh my god...i'm so sorry...oh gosh Reag!" Konti lang ang dumikit na pagkain sa may baba ni Reagan. Most of food she spit is in his plates. Instead na magalit ang binata ay bumunghalit ito ng tawa. Napalapit sa kanila ang apat na katulong.
"So i'm right then." When can i met him?"
"It's not what you think, it is. Okay?" nagulat lang ako sayo.
"Is it?" Mouth can lie easily, while eyes can't."
"Oh come on Reag, i said it isn't. So please give me a break."
"Okay if you say so." I will call Dad and your Mom to set up our wedding as soon as possible. Then a week later from now, lets go home together." And have our wedding vows. Go to paris as our honeymoon or you pick the place. What can you say?"
"Fine by me." walang ka gana-gana na sagot niya sa binata. Habang nagpupunas ng napkin sa bibig.
"Oh yeah? I won't kid around, you know."
"Whatever Reagan."
"But i can wait, as long as-----
"Excuse Miss. You have a phone call." sabat ni Mr. Mariano. Nakahinga siya ng maluwanag. Such a great timing, mahahalikan niya ang tumawag. Tinignan niya ang lalaki na kakaiba ang tingin sa kanya. May malagkit na ngiti rin ito sa labi.
"Finish your brunch Reag, i'll take this call."
"Go ahead sweetheart you were saved by it." And then he winked at her. She rolled her eyes before she get up. She went to the lanai.
"Yes?"
"Miss, a certain name Matthews Samaniego claiming that he has your cellphone."
"Send him out, i have my phone with----"
"Miss, he claim that you know him very well. He wants to give the phone back to you personally." Napakunoot siya, ano ba ang sinasabi ng kanyang personal secretary. What Matthews Samaniego? what cellphone? And then she remember that she left her phone in the place that no one else knows. The place that gives her so much pleasure and happiness. The place where she managed to get her first heartache. Matthews....Matt... pumikit siya saglit. Who could forget him.
"Take him to my office Zen." I'll be heading that way."
"But Miss--
"Its okay, i do know him." she hang up the phone without saying goodbye. Pumasok na siya sa kwarto at mabilisang nagbihis. Nervous and excited. Aminin man niya sa sarili o hindi, she does miss him alot.
'Nagulat siya paglabas niya ng kwarto, nakatayo si Reagan paharap sa kanya. Both hands is on his pocket. So handsome yet her heart is calm and no reaction."Going anywhere?" nakangiti nitong tanong sa kanya. God how did she forget him? Narinig lang niya ang pangalan ni Matt, nakalimutan na niya ang kanyang fiance.
"I'm going out for an hour. I will be back soon."
"Since you didn't ask me to go with you, it must be a business then?" tanong nito. Crap! she have to lie.
"Yeah." halos hindi makatingin sa binatang kaharap.
"No worries sweetheart, do whatever you need to do." kinindatan na naman siya nito.
'Tumango lang siya sa binata at mabilis ng pumanaog sa hagdanan. Ni hindi niya nilingon ang lalaki. She certainly knows, she's being mean to him. Maybe once in for all, she have to do the right thing.
'Hindi mapakali si Matt habang nakaupo sa napakalaking sofa. Infront of him is a can of soda and some chocolate chip cookies. Mga thirty minutes na ata siya sa malamig na office na yon. Nag aalangan pa nga siyang pumasok at umupo kanina.
Carpeted floor with a nice fancy chandellier in the ceiling. The woman that brought him there left without saying anything except the two words "Stay here"'Nanlalamig ang kanyang dalawang kamay. His heart is beating so fast too. Kinapa ng kanyang kamay ang cellphone na nasa bulsa.
'Napatayo bigla si Matt ng marinig na bumukas ang pinto. Napalingon siya at kitang-kita niya ang pagpasok ni Letty. Their eyes meet. Naglakad ito palapit sa kanya. Hindi niya magawang kumurap. The woman has an atonishing beauty. How he miss her.
YOU ARE READING
Sexy Leticia ( Completed )
Short StoryLeticia Three words to describe her " Goddess of Beauty " That is what everyone had to say to her. Boys loves her while girls hate her to moon and back. But she doesn't care at all. She do whatever she wants to do in her life. It's her fucking life...