Wala pala kaming pasok ngayong araw dahil birthday nung Director ng school namin, sayang nag-effort pa naman akong gumising ng maaga thus wala pala kaming pasok...... tumambay muna ako sa kusina at humiga dun sa available table at naka de'kwatro pa habang kumakain ng popsicle stick....
"Aray!!" sigaw ko at bigla akong napatayo " ano bayan yaya fely ang ganda ganda na ng pwesto ko eh!" reklamo ko sabay baba dun sa lamesa.....
"Ang lamesa nilalagyan at pinapatungan ng pagkain hindi yan hinihigaan kaya naimbento ang Kama sabrina" sabi ni Yaya fely ang aga-aga sinesermonan nananaman ako.... "Sorry di ko na uulitin" sabi ko thus nagpacute ako kay yaya fely....
Gumora na ako sa kitchen at dumiretcho sa Gazebo namin.. dun ako tumiyaya habang bitbit yung isang tray ng popsicle stick... ermeghedd its soo hot in the Philippines.......
"Ma'am My bisita mo kayo sa labas" sabi ni Yaya Fely, naghintay muna ako ng 10 seconds bago tumayo pagkatapos nun tumakbo na ako sa my gate at nakita ko dun sa Kimpoy.....
"Oh ba't andito ka?! my usapan ba tayo?!" tanong ko sa kanya... " wala naman bawal ka bang bisitahin?" tinaasan nya pa ako ng kilay......" siya sige pumasok ka na sa loob" sabi ko sa kanya aba! nauna pa pumasok sakin parang siya may-ari ng bahay na toh ah......
Tumakbo siya sa Gazebo kung saan nakalagay yung isang tray ng popsicle sticks ko... "Hey! sayo lahat ng popsicle stick na toh?!" tanong nya... masubukan ngang pilosopohin toh "Baket kimpoy my nakikita ka pa bang hindi ko nakikita dito?" thus nag smirk ako...... " sus namilosopo pa! penge ako ah!" sabi nya sabay kuha ng 3 popsicle sticks at umupo edi syempre bago nya pa maubos yung pagkain ko tumabi na ako sa kanya at kumuha narin ng popsicle stick.....
Ang tahimik ng atmosphere tsaka parang ang awkward paano ko ba toh sisimulan? ako ba mauuna magsalita or siya?! ano bayan...... "Topic?" Sabay pa kami ni Kimpoy nagsalita ayun nauwi tuloy sa tawanan thus biglang tumahimik ulit "Ikaw muna" sabay ulit kami ni Kimpoy hayyyzzz ano bayan "Ikaw na!" sabay ulit kami, hindi naman siguro kami kambal eh noh?! eto sana hindi na kami magsabay "Hey" wala eh! sabi parin kami eh! "Mauna ka na kimpoy!" sabi ko sa kanya and Finally hindi na kami nagkasabay.....
Iniwas nya muna ang tingin nya sakin sabay nagsalita "Ano na? magkaaway ba kayo ni Aldreg?" tinignan ko muna siya ng masama bago sumagot "I dont know?! pero I think galit yun sakin ewan ko ba?! ayaw kasi ako kausapin thus kapag pipilitin ko siya nag-iinit agad yung ulo nya" sabi ko thus napayuko nalang ako.....
tinap nya yung head ko sabay sabi ng "Alam mo hindi mo masasabing tunay ang pagkakaibigan nyo kung hindi kayo dinadaanan ng problema kasi ang problema ang nagpapatatag ng friendship ng isang magkaibigan" paliwanag niya sa akin....
Napatahimik lang ako sa sinabi ni Kimpoy siguro nga talaga pagsubok lang toh sa pagkakaibigan namin ni Aldreg pero sana matapos na tong lintik na pagsubok na toh kasi ang hirap eh! yung feeling na galit sayo yung kaibigan mo kung pwede nga lang toh takasan edi sana kahapon nasa states na ako... haisssttt....
"Andito pa naman kami ni Bea diba?! we can be your friend, hindi ka pinanganak para pag lustain lang ang oras mo kay Aldreg na wala ka namang balak kausapin... Look sabrina we only live once wag mong hayaan na maubos ang oras mo sa kakaaalala kay Aldreg siya ang umiwas sayo kaya siya rin ang gagawa ng paraan para magkaayos kayo hindi ikaw" paliwanag nya ulit
Dun ko lang narealize na iba yung iniisip ko sa ugali ni Kimpoy, noon kasi ubod ng yabang ang tingin ko sa kanya yun pala mabait naman... haayyy tama nga naman yung sinasabi ng iba " dapat kilalanin mo muna yung tao bago mo siya husgahan ... " Paano si Bea alam mo namang ayaw nya sayo eh! baka magprotesta yun sa pagkakaibigan natin?" uyayi ko sa kanya
"Alam mo matatanggap din ni bea na magkaibigan tayo maybe hindi nya lang nauunawaan yung ugali ko for now pero I know matatanggap nya rin ako" explain nya sakin.... " ayyy tara my pupuntahan tayo kung saaan makakalimutan mo problema mo" sabi nya sabay hatak sakin papunta dun sa kotse nya at ayun gumora na kaming dalawa
"Ano bang pinag gagawa mo huh?! my projects pa akong gagawin oh!!" maktol ko
"sandali lang tayo promise" sabi nya sabay hatak sakin papunta dun sa isang ice cream parlor...
oh my gosshh my dream stall ... puro ice cream.. kyaaahhh.. I love this placee....
"Eto na po ang ice cream nyo kamahalan" sabay abot ng ice cream sakin...
Oh my gossshhhhh... I really love this place lalo na ung ice cream nila.. shet tatambay na ako palagi dito swearrrrr.....
Ang tagal nanamin dito sa Ice cream parlor nakalimutan ko nga lahat ng bagay na dapat gagawin ko eh! sobra kasi talaga akong sumaya nung makarating ako dito... haayyyzzz 3 oras na kami nakatambay .... hanggang sa:
"Shet, late na ako meron pala kaming lakad ni Bea" sabi ko habang nakatingin ako sa relo ko then sumakay agad sa kotse ni kimpo when suddenly natapilok ako at nahirapang lumakad
"Oh kaya mo pa ba???" sabi ni kimpoy habang inaalalayan ako tumayo..... " oo kaya ko pa... uuwi muna ako sa bahay para magbihis" sabi ko habang hawak ko yung left foot ko... "You know what wag ka nang tumuloy baka mapaano ka lang eh! " sabi ni Kimpoy habang nagmamaneho... tiningnan ko siya as if na worried kunyari ako "Paano si Bea magagalit yun"
He stopped and look at me for a while and said "Ako na bahala kay Bea huh! basta magpahinga ka" hindi na ako umimik kasi pinagkakatiwalaan ko naman tong impaktong toh eh
Nang makarating kami sa bahay.... umakyat agad ako sa kwarto at nagpahinga ako nalang bahala mag-explain kay Bea bukas, sana wag siya magalit.....
*NEXT DAY : @ AT SCHOOL GROUNDS*
"Bea, sorry hindi ako nakapunta sa lakad natin kagabi natapilok kasi ako kaya ayun nahihirapan ako maglakad" paliwanag ko kay Bea.... humarap naman siya sakin nang dahan-dahan thus hinawakan ko yung balikat nya at inalog-alog ko siya sabay sabi ng "Bea naman eh!!! sige na sorry naaa" thus bigla siyang nag killer smile
"Oo na!! alam mo namang hindi kita matiis diba?!" bigla nya akong kinurot sa pisngi
nag killer smile din ako "Yes! akala ko magagalit ka na ng tuluyan sakin eh"..... "Basta wag mo nang uulitin haaa" pangangaral nya sakin "Yes ma'am" matipid kong sagot sa kanya at hayun pumila na kami dahil magsisimula na yung flag ceremony .....
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
END OF CHAPTER 15
SORRY KUNG NATAGALAN DAMI KASI SCHOOL PROJECTS AT ACTIVITIES EH!
SANA TRIP NYO YUNG CHAPTER NA TOH KAHIT ANG BORING BASAHIN
-KaKimpoys ^_^