TUMAYO si Woozi at pinagpagan ang suot niyang uniform. Nanlalagkit siya dahil sa ilang dosenang itlog na binato sa kanya kanina. He sigh, isn’t this what he deserve?For ruining someone, and hurting a lot of important people in his life.
“Wala na si Hoshi, wala ng magtatanggol sayo. Wag kang pabida,” rinig niyang sabi ng isa sa mga taong nakapalibot sa kanya. Hindi siya nagsalita o umimik man lang. Wala siyang karapatang magreklamo.
At isa pa, sanay na naman siya. Since he got angry, ganito na ang laging nangyayari sa kanya. Medyo nabawasan lang noong dumating si Hoshi. Sometimes he’s thankful Hoshi is oblivious to his surroundings, may okay na ‘yun kaysa nakikita niya si Woozi na ginaganito.
Kinakawawa, sinasaktan, pinagsasalitaan ng kung ano ano; Woozi wouldn’t want Hoshi to see him in such a pitiful form. At the very least, mas gusto niyang nagstay as the Woozi Hoshi knew.
May biglang tumulak sa kanya na naging dahilan para muli siyang sumubsob sa lupa. Hindi na lang siya gumalaw. Deciding to remain slumped on the dirty pavement.
“Asan ngayon ‘yung tapang mo?”
“Wala ka ng kakampi, ano? Matapang ka lang naman pag nanjan sila Seungkwan!”
“Genius daw? Baka stupid!”
“You make music like shit, stop making music at all. Kasiraan ka lang sa musika.”
All kind of hurtful words were thrown at him without the lesast hit consideration of what it would make him feel. His throat contrist but he kept his eyes on the floor, ayaw niyang makita nila ang unti unting panunubig ng mga mata niya. Ayaw niyang makakita sila ng kahinaan sa kanya dahil alam niyang gagamitin nila ‘yun ng paulit-ulit para lang saktan siya.
Because that’s what he wanted.
Nagpatuloy ang pagbabato ng masasakit na salita na may kasamang ilang sipa ng ilan pang minuto bago tuluyang tumahimik ang lahat.
“Hey, what are you doing?!”
“Bullying is wrong. Pag hindi kayo umalis, hihilain ko kayo papunta sa Dean.”
Woozi glared at the new comer underneath the messy fringes of his hair. Here comes the fucking pretender. Always coming at the right time, para lang magmukhang mabait.
The crowd was quick to disperse, nag-uunahan ang mga itong tumakbo palayo. Para hindi mahuli. Leaving Woozi with the new guy.
Pagkaalis na pagkaalis ng mga tao ay tila nagbago ang ihip ng hangin. The guy turned to Woozi with a mocking smile, “Are you okay?”
“Fuck you.”
Natatawa itong lumakad palapit sa kanya. Smiley crouched down to level Woozi’s eyes before holding the older man’s chin harshly, “Sure.”
With a quick turn of a head, Smiley’s lips were smashed into Woozi’s. Nanlaki ang mga mata ni Woozi at hindi siya makagalaw. He can feel Smiley’s tounge tryinh to forcefully enter his mouth. He choked and let out a sob na nagpatigil dito.
Smiley looked down and disappointed for a moment before returning to his smiling figure, “Can you stand?”
In which Woozi answered with a glare and a flip of a bird na mas ikinatawa nito. Kahit hindi siya makatayo, o makalakad, hinding hindi siya hihingi ng tulong dito. Not from the fucking reason why he’s like this.
“Guess not.”
Bago pa man makapagprotesta si Woozi ay nabuhat na siya ni Smiley. Being carried in a bridal style, made Woozi blush in embarassment. Tangina, lalaki siya, bakit naka-bridal?! But no matter how much he struggle (which is not that much because he’s tired) he can’t free himself from Smiley’s arm. At isa pa, ayaw niyang malaglag a+ mabalian ng buto sa likod.
That would be bad.
Isinubsob niya ang mukha niya sa dibdib nito (kahit ayaw niya talaga) para itago ang mukha niya. Halos lahat ng makakasalubong nila ay napapalingon at napapatitig sa kanila. Not that that’s unsual, because the man who’s carrying him is Smiley, one of the popular guys. At isa pa, sino ba siya? Lee Woozi is one of the most popular guys too – popular to the bullies, that is.
Tila kinapos siya ng hangin ng matanaw niya ang papalapit na pigura ni Hoshi. Mabilis pa sa mabilis na nilingon niya ang ulo niya kay Smiley at bumulong, “Turn back.”
Nakakapagtaka pero ngumiti lang si Smiley at sinunod ang gusto niya. They took the route with less people, ‘yung daan na hinding hindi nila mam–meet si Hoshi o ang mga kaibigan ni Woozi.
Maingat na ibinaba siya ni Smiley sa kama sa clinic ng makarating sila. Smiley made sure to lock the door after para walang ibang makapasok. Nang makita ‘yun ni Woozi, he can’t help but ask,
“May balak ka bang masama sakin? Sinasabi ko na sayo, kahit na ganito kalagayan ko, kaya kitang balian ng buto.”
But Smiley only laughed while shaking his head. Uttering words that sounds similar to “you’re impossible” habang hinahalungkat ang mga drawer. May hinahanap ito, pero hindi malaman ni Woozi kung ano.
It’s weird, but Woozi felt impossibly comfortable bathing in Smiley’s warm presence. Parang pakiramdam niya bumabalik sila sa dati, ‘yung Woozi at Smiley na magbestfriend. Yung dating Smiley na totoo ngumiti at mabait. Unconciously, his eyes begin to water at the sudden attack of nostalgia to his system.
He won’t admit it, but he misses his bestfriend. It’s been 10 years. Magkalapit lang sila, nagkikita, nagkakausap minsan, pero bakit parang ang layo layo nila sa isa’t isa? Why can’t they just go back to the past? Bakit kasi hindi pwedeng maging bata na lang ulit sila? Yung tipong wala silang inaalala kung hindi ang mga sugat na natatamo nila mula sa mga laro. Yung iniiyakan labg nila ay ang mga candy-ng natapon at ang mga laruang hindi nila makuha.
Why can’t they remain kids forever?
Nagulat siya at napatingin ng may maramdaman siyang kamay sa pisngi niya. Smiley is smiling down at him with his goofy grin. It resembles the smile Woozi remembers. The smile that vibrates naughtiness and michivousness.
“Para kang bata. Ang laki laki mo na, iyakin ka pa rin.” Pinunasan nito ang mga luhang ni hindi niya napansing tumutulo na na parang sirang gripo. Smiley made sure to pat and ruffle Woozi’s hair before sitting down to mend the bruises on the older’s arm.
“Smileyー”
The younger stopped dabbing cotton balls on Woozi’s and let out a deep but sad chuckle, “Bakit hindi mo ko tawagin sa pangalan ko, hyung? 10 years, and you haven’t called my name even once.”
“. . . .”
Bumuntong hininga na lang ito at bumalik sa paggagamot ng sugat ni Woozi. Walang nurse kaya wala siyang choice kung hindi magpagamot dito.
“Ayos lang. I’ll just think of Smiley as your nickname to me.” Bulong nito sa sarili. Pero rinig at ramdam ni Woozi ang lungkot sa boses nito. He felt the urge to call the younger’s name but refrain to do so.
“. . . .”
He froze and stiffened when Smiley suddenly pulled him into a warm and tight hug, siniksik pa nito ang mukha niya sa leeg ni Woozi. Leaving small butterfly kisses on Woozi’s collarbone.
“I missed you, Jihoonie.”
℘
——————
so, yeah? ayun 😂smiley’s arc, dahil malapit na siyang mabunyag lolololz. isa pa lang nakakahula kung sino si smiley :3 wala na bang ibang guess jan? huehuehue
more appearance for our precious smiley. and the revelations of chuchuchu or whatever hahahaha
BINABASA MO ANG
Vandalism ๑ soonhoon
Historia Corta❝can you find love and comfort from the writings on the wall?❞ on-hold // © 2016