Chapter 9

44 12 0
                                    

" good morning class!!! " sabi ni miss kim matapos niyang ilagay ang kanyang mga gamit sa kanyang mesa

Miss kim: ohh , bakit parang dinaan ng bagyo ang mga mukha niyo?  By the way your section has chosen by the department of english , in of course the supervisor to beautify and decorate the  venue of where the event will be held. They are requesting a  prestigious design . so wag nyo kong pahiyain sa lahat ng maraming tao ahh?

Bajado: sure maam! We will make it glorious to everyone , na parang hindi sila uuwi.

Miss kim: good so ... Lets goo!!

( lahat ay nagsigawan at nagsaya dahil excuse na naman sila sa kanilang schedule sa ibang klase)

MAIN BUILDING

miss kim: so .. Magada!

Magada: yess maam ?

Miss kim : i will give you the authority to manage it. But try to hear some suggestion of your classmates . kasi hindi mo yan kaya ng ikaw lang . mas mabuti na maraming utak ang tumatakbo upang makahanap ng mas magandang decoration.

Magada : absolutely maam!j

Miss kim: ok , ikaw na ang bahala dito ahh . because i need to go back now in english department for a meeting about the event tomorrow.

( agad na umalis si miss kim)

Magada: guysss ! Halika kayo dito, lets compress, isa pa , yan ok na
Guysss! Kailangan nating umisip ng magandang disenyo para sa front dito. Soo. Anong naisip nyo?

Allyza: i think we must put some flower there.

Mia: for me , because the theme is costume party. Try to think that if we put ballons in every corner and make a big mask in the middle , i think its a very good idea!

Magada: clap! Clap! Clap! Very good mia , thats a good idea.

April: magada kami na ang bahala sa ballon , siguro yung design pink at white para maganda

Magada : sure!

Baltar: magada, kami naman bahala sa  malaking mask na ilalag natin sa gitna

Magada: ok , salamat ahh

Orlaine: ako naman ang bahala para sa  makakain natin , baka gutom na kayo diyan.

Magada: ohh, nag abala ka pa . sige kung gusto mo

Orlaine: guys tara samahan nyo ko sa cafeteria bibili ako ng ating makakain.

Chrysller: ok, i will also contribute .

Jeniveve: wow!! Mukhang marami rami to!!!!

Chrysller : ayy naku ! Alam mo kahit kailan tabatchoy ka parin.

(Lumakad na ang mga kasamahan ni orlaine at chryller sa cafeteria)

Magada:oh boys, kamusta ang ginagawa nyo diyan ? Gusto niyo ba ng tulong?

Karrell: ahh wag na, salamat.... Magada?

Magada: ok , maiwan ko muna kayo diyan. Pupuntahan ko muna dun sina patrick at tornea baka pinaglalaruan nila dun ang mga decorations.

Karrell: sure magada , kaya na naman to.

SA CAFETERIA

Chrysller: suggest muna kayo ng ating kakainin ? Yung masarap ahh baka

Orlaine: here! Ito na lang , mukhang masarap to ehh..

Jolyn: sana yung mga digestive food para swak sa budget.

Orlaine: nu ba kayo , ako ang bahala sa budget basta pumuli lang kayo.

Alex: oy sure ka ahh, baka iiwan mo lang kami dito?

Orlaine: basta pumili lang kayo akong bahala

( agad silang kumuha ng kanilang makakain at pati na rin para sa kanilang mga kaklase)

Main Building

Orlaine: hey guyss, nandito na kami !!! And we bring many food for you , because digestive food yan , siguradong mabubusog kayo

( nag break muna ang mga estudyante upang kumain dahil sa pagkagutom at dahil sa kanina pa sila nagtatrabaho at nag dedesign ng main building)

Rhea: uhmmmmm sarap ng aroma.

Justin: tanga ! Akala mo nescafe to ang iniinom natin? Ihi to ng babaeng bakulaw sa tapat ng school natin!

( nasuka at tawang tawa ang lahat dahil sa sinabi ni justin)

Hahahahah!!

Rhea: grabe ka naman bendita ,hindi naman kita inaaway diyan ehh. Ang gusto ko lang naman makipagkaibigan.( with pabebe eyes)

Justin: nu  kaba!! Wag ka ngang mag pabebe sa harap ko .parang nasusuka kasi ako ehh, baka madumihan pa yang panget na pagmumukha mo!

Rhea : grabe ka ha?

Justin: oyy joke lang yun ahh baka dinibdib mo? Alam mo naman na may likod ka pa

Hahahahahh!!

Maya-maya

Psttt!!

( nabasag ang tawanan namin dahil sa dumating na si miss kim)

Miss kim: ok class! Uhmmm that smell is very delicious. What is that?

Magada: ohh .here miss, take some cookies there

( agad naman kumuha si miss kim )

Miss kim: uhmm .. Wait , wowww thats a very beautiful design that i had ever seen.( manghang mangha si miss kim dahil sa napakagandang desin na nakita nya)

Magada: thank you maam! Honestly maam di pa po yan tapos ehh meron pa pong kulang dun ohh

Romero : magada natapos na namin .

Magada: so it is cleared?....... Maam its cleared! Yess natapos na rin

Miss kim: good job magada you did a great thing.

Magada : thank you maam .

Miss kim: ok, you may now go back to our classroom

( dali dali silang bumalik sa kanilang kwarto upang magpahinga)

Classroom

Leonil: hayyyy salamat , sa sobrang pagod ko kanina ay makakapahinga nako

Novelyn: oo nga nu? Buti na lang natapos na yun.

April: alam nyo excited nako bukas . magsusuot ako ng cocktail bukas , mamaya bibili ako sa mall .

( biglang pumasok si miss kim)

Miss kim: class i have something good news to tell you . nanggaling to sa principal . pero di ko pwede masabi sa inyo.

All: haaaa! Bakit?

Miss kim : alam nyo kung bakit? Dahil gusto niya na siya ang magsabi sa inyo ng harap- harapan.

( agad na may bumakas ng pinto.)

Sir amaca: good afternoon studentss of novem- pente!!

All: ( lahat ay nagsitayuan) good morning sir amaca!

Miss kim: class, may sasabihin sya sa inyong magandang balita.

Sir amaca: because of your dedication to finish your task.
I want you to relax and rest after the costume party. So you will be able to have a camping . ako bahala sa budget at sa inyong pocket money

All : yesss!! Thank you sir!!

Sir amaca : good luck novem- pente !!

( agad na lumabas ang punong guro habang lahat ay nagsisigawan)

Miss kim: ok dissmiss!!

All: yesss!!!















novem-penteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon