Chapter 17

33 5 1
                                    

Chapter 17: behind the mysteries of rose cliff hills.

Mia pov

" mia !! Mia !!" Tawag ng isang babae sa akin.

Agad ko iminuklat ang aking mga mata. Teka, bakit parang nagkakagulo silang lahat?

" mia gumisang kana diyan ! Nandito na na tayo." Sabi ni charielyn na kanina pa akong ginigising.

Nabigla naman ako at napatayo sa sinabi ni charielyn. Bigla nya akong inabotan ng kamay .  it means , sabay na kaming lumabas. Nang nasa labas na kami ay agad akong tumingala sa langit . mukhang alas 5 palang ng umaga ahh..

"Dito na ba?"

" hindi pa ito ang lugar na dapat puntahan natin. Kailangan pa nating akyatin ang bundok na ito para makapunta sa rose cliff hills." Sabi ng driver sa amin.

Oo nga pala nu? Sabi niya pala kanina na  nasa ibabaw pala ng bundok ito makikita ang rose cliff hills. Parang masama naman ang kutob ko dito. Hindi ako mapakali sa mangyayari sa amin .

" tara umakyat na tayo! Para makapunta agad tayo ng maaga dun."
Sabi ng mama sa amin.

Ano ba to ? Puro bato bata naman ang daan dito. Parang nakakatakot, baka mahulog kami at malagay pa sa disgrasya 
Ang aming sarili dito.

"Mga anak , hinay hinay lang sa pag akyat ahh.baka mahulog kayo. Pasensyahan nyo na ang babatuhing daan nito." Sabi na anamn ng matanda na seryosong seyoso .

Nu ba yan? Kanina pa kami naglalakad . malayo pa ba ito? Sumasakit na ang mga tuhod at paa ko sa kakalad . naiiritang sabi ko.

" ako nga rin ehh. Puro lutak lutak na ang paa ko dito." Galit na pagkasabi ni pedro.

Teka lolo ,malayo pa ba tayo? Parang kanina pa tayo naglalakad dito eh . gusto ko nang magpahinga at ma feel ang freash air na pinapakawala ng kalikasan.

" malapit na tayo mga apo. Mga ilang minuto nalang ,makakapunta din tayo run." Sambit ng mamang driver sa amin.

Patuloy pa rin kami sa paglalakad . mga ilang minuto ay naramdaman ko na parang malapit na kami dahil parang natatanaw ko na ang mapuputing bulaklak . naamoy ko rin ang mahalimuyak na daplis ng hangin papunta sa amin.

"Mga apo nandito na tayo! Hinay hinay lang dito , kasi bitak bitak diti sa taas."

Ang saya sa pakiramdam na makarating sa inyong destinasyon. Tama nga ang sabi nila tungkol sa mga bulaklak. Kay gandang pagmasdan ang paggalaw galaw ng mga bulaklak dahil sa hangin na dumadaplis dito. Nakita ko rin ang masasayang mga ngiti ng iba kong kaklase. Tumalikod ako para magpasalamat sa matandang driver, pero nakita ko siya na kusang nagpahulog sa mataas na bundok na nilakbay namin. Hindi agad nila nakita ang pagkahulog ng matanda dahil nakatuon ang attenstyon nila sa mga bulaklak na kay ganda talagang pagmasdan.Gusto ko sang sabihin sa kanila ang nakita ko pero kinain ako ng aking takot. Tinago ko nalang ito sa sarili ko.

" guyss! Ang bango talaga ng bulaklak. Parang gusto kong iuwi ang mga bulaklak na ito." Sabi ni leonard na kanina pang inaamoy ang bulaklak na hawak hawak niya.

Agad may lumapit sa aming babae . Ang ganda ng mata at ilong nya , pati na rin ang bibig nya ay parang kasing pula ng mansanas.

" kayo na siguro ang novem pente nu? Hali na kayo ipapakita ko sa inyo ang inyong matutulugan at mapapahingaan. Tsaka pala ihahati ko pala kayo sa district , bali ihahati ko kayo sa limang district. Mix yung babae at lalaki, alam ko naman boys na nirerespeto niyo ang mga babae niyo diba? May ibibigay ako sa inyo mamaya ng malaking tent na kasyang kasya sa dalawangpung tao sa isang tent. Paalala lang pala , bago ko pa malimutan . kada  district ay merong pangalan . ang ipapangalan ko sa inyo ay bali sa larong killer eye. kaya ang ipapangalan ko sa district  1 ay victim, district 2 police , district 3 killer, district 4 joker at district 5 naman ay doctor. Oh ito yung listahan, kung saan kayo mapapabilang na district.

(Umalis ang babae na iniwan kaming nakanganga dahil sa sinabi niya)

"Wow ha! Napanganga ako dun sa sunabi niya ahh. May pa district district pa siyang nalalaman . Ano akala niya hunger games lang? Siguro adik lang ang babaeng yun. " hangang hanga na sinabi ni bajado.

" at ang masahol pa ay laro pang killer eye ang ginawa niyang pangalan sa district natin. Parang naka shabu yata ang babae na yun! " dagdag pa ni ivy.

Tinignan namin ang binigay na papel ng  babae ,mukhang 60 copy yata to. Teka , ano kaya ang district ko?

District 1

Advincula
Leonil
David
Baltar
Maryquette
Reylen
Jolyn
Candace

District 2

Patrick
James
Leyva
Gallego
April
Ivy
Alex
Novelyn
Jallie

District 3

Leones
Sobornido
Balitaculo
Pedro
Magada
Chole
Hirshey
Naila
Gladness

District 4

Salido
Padios
Romero
Genesis
Chrysller
Mia
Keziah
Julliene
Allyza
Jeniveve

District 5

Gustilo
Legaspi
Tornea
Vertudazo
Bajado
Orlaine
Rhea
Charielyn
Jonil

Kung ganun ,district 4 pala ako napadpad?. Pero basi dito, halos lahat ng mga sinususpetsyahan ko ay sa district 4 .
Baka isa sa mga kasama ko dito ang killer. Kailangan kong bantayan ang mga kilos nila.

"Mia! ..." Agad ako tumalikod dahil sa pagkatawag ng pangalan ko. Paglingon ko ay si chrysller pala na tumatakbo papalapit sa kin.

Oyy chrysller! Nakita ko dito na pareho pala tayo ng district.

" oo nga ehh, kaya nga tumakbo agad ako papalapit sa yo. Alam mo ang saya saya ko dahil magkakasama tayo sa iisang tent!" Excite na excite na pagkakasabi nito.

Agad ako nabigla sa kanyang sinabi dahil sa tent pala ang aming gagamitin na tutulogan." Talaga ? Tent pala ang gagamitin nating tutulogan?"

" oo mia, tara punta na tayo sa mga kasama nating ka district"

hinawakan ni chrysller ang aking mga kamay , kinindatan nya ako sa mata, kindat na parang may ibig sabuhin. " ikaw ba talaga chrysller? Ikaw ba talaga ang killer sa ating kaklase?"

" mia malapit na tayo ."

Pagkatungtong namin mismo kung saan kami nakadestilong district ay nakita ko agad sina salido,padios,genesis,keziah,julliene at rodis. Na abalang abala sa pag aayos ng kanilang mga gamit. Habang ang iba naman ay nagpapahinga dahil sa haba ng nilakbay namin kanina. Agad ko naman inilapag at inaayos ang aking mga gamit ,habang ai chrysller naman ay kinakausap ang iba naming ka district. Hindi ko napansin na nakatulog pala ako.












novem-penteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon