from bes to bae

71 12 6
                                    

** hi po sa inyo!! sory po sa story kung maraming "grammatical error" first time ko pong sumulat to ehh ,lalo pa't Ito ay mystery thriller. feel ko sa lahat ng category ma's mahirap to kasi kailangan mong bigyan ng magandang twist or flavor ang story upang maging kaaya ayang basahin. sana po wag kayong magsawang bumasa nito .marami pong nagsasabi na parang ang gulo ng storya pero common sense nyo nalang Ito. salamat po thank you!!**

yesssssszzzzsssss!!!!! sigaw ng ka roomate ko habang akoy malambing na natutulog

Bernard: nu ba yan patrick( sabay kamot sa ulo) ang aga-aga ay nagsisigawan ka na diyan . bakit ka ba kasi nagsisigawan diyan?

patrick: bukas na ang costume party!!!! alam mo bernard, magsusuot ako ng maganda at nakakaexcite na damit para bukas.

Bernard: nu ka ba?? natutulog pa itong si Justin ohh !! oh sya maghanda kana para sa almusal natin ,para makapunta na tayo sa paaralan ng maaga.

Patrick : yes sirr ! at your service!!

( pumunta si Patrick sa kusina upang maghanda ng kanilang makakain)

(biglang nagising si Justin dahil sa sobrang ingay ni Patrick)

Justin: nu ba yan! ang ingay, ang ganda pa naman ng napanaginipan ko , yan tuloy naputol

Bernard: hahaha hahaha .hayaan mo na Justin , Hindi ka pa ba sanay sa ingay yan ni Patrick?

Justin: syempre sanay . sa araw araw na magkasama kayo sa pagtulog ay di ka pa ba masasanay?

Patrick: naririnig ko ang inyong pinaguusapan diyan!..hali  na kayo mag almusal na tayo . bahala kayo uubusin ko to..

justin at bernard: wag!!!

Patrick: oh any pang hinihintay nyo ? tsibugan na!!!

( nang sila ay natapos nang kumain ay kanya kanya na silang nagbihis upang makapasok sa kanilang paaralan)

Justin: bilisan nyo diyan ! Bahala kayo diyan, i lolock ko ang pintong to.

Patrick: sandali nandiyan na kami!

( agad na ni lock ni justin ang pintuan matapos lumabas sina bernard at patrick sa pintuan)

Bernard: oyyy! Si jason yun ahh. Tara sumabay na tayo sa kaniya

( agad namang nilapitan nila si jason at inakbayan ito ni bernard)

Bernard: kamusta tulog mo kagabe?

Jason: syempre okay na okay .

Bernard: sana dun ka nalang nag almusal kanina sa aming kuwarto. Sayang ang rami pa naman sanang ulam. Adobo, itlog,sausage at menudo. Ohhh sarap nu?

Jason:ok lang , nag almusal din naman akon kanina, naghanda kasi si leyva ng masarap ng pritong manok para sa aming apat ni leonard at zoro. Hayaan mo sa susunod ay babawi ako, dun ako mag aalmusal sa inyo

" requesting all the students of nohs to please attend the program here in front of the library" 

Justin: ohhh may program pala ngayon . siguro para yan sa gaganapin na event bukas .

Patrick: baka nga! Ay naku, di na talaga ako makapaghintay bukas
. para sa akin ,bukas na siguro ang pinakamagandang mangyayari sa akin .

(Nang lahat ng estudyante ay nagtipon sa harap ng library ay nagsimula na ang programa , at sinimulan ito ng kanilang punong guro)

" good morning nohsiannns!!! " nohs yan yung tawag sa school namin kung baga nickname or a.k.a school namin.

" i hope a lot of you are very excited tomorrow.  and i hope a lot of students will go there to expose their costume to everyone "

" ok thats the end of our program"

Patrick: ay salamat natapos na rin ang program. Nakakainip na talaga ehh.

Justin: guyss , alam nyo wala pa talaga akong costume para bukas .may extra pa ba kayo sa inyo?

Patrick: wala ehh. Pero tutulungan kita . maghahanap tayo.

( sa kabilang dulo ay nakita ni patrick sila leonard at pedro papunta sa kanila)

Patrick: ohh, nandito na pala sila ! Oy nard meron ka bang extra costume ?

Leonard: wala ehh .

Patrick: ikaw pedro meron ka ba dun? Para kasi kay justin, kasi wala pa siyang costume para bukas.

Pedro: sa pagkakatanda ko ,parang meron! Ah oo nga meron ako don . talagang maguguatuhan niya yun.

Patrick: justin!!

Justin: bakit ?

Patrick: meron daw si pedro. Papahiram nya sayo.

Justin: talaga ? Talaga pedro?

Pedro: oo naman .

Justin: salamat ahh. Babalik ko din sayo pagkatapos ng event, at syempre bibigyan din kita ng tip.

Pedro: ayy wag na . hindi ko naman ginagamit yun ehhh . wag mo nang ibalik ,sayo na lang yun.

Justin: talaga!! Yess! Salamat. Itatago ko nalang yun para may magamit na naman ako sa susunod.

(Sa di kalayuan nakita nila ang  isa sa grupo na pinakamayayaman at magaganda na galing sa kanilang section. Sila ay sina orlaine , chrysller, jolyn , jeniveve,at althea)

HEY GUYSSS!!! sabi nila in chorus

Justin: oyy kayo pala!! Kamusta ang america ok ba?

Chrysller: syempre ok naman !! ( kinuha niya ang salamin sa kanyang bulsa at iniharap ito sa kanyang mukha) shockss!! Im so haggard. I need some make up on my face! Althea!!!

Althea: yess queen chrysller.

Chrysller: althea, put some make up on my face ! I look so haggard. Shit naman to!!

( agad namang pinulbusan ni althea ang mukha ni chrysller)

RINGGGG!!

Bernard: oyy bell na pala ! Tara na sa classroom

( agad naman silang pumunta sa kanilang classroom)

Hi guysss!! ( sabi ni chrysller matapos niyang binuksan ang pinto , agad namang pumasok ang grupo nito at sila bernard)

Tornea: magbigay pugay sa reyna nang tagyawat!!

Hahahahhahahahah!!! ( tawang tawa ang ibang magkaklase sa sinabi ni tornea habang si chrysller ay inis na inis dahil sa pagkapahiya sa harap ng maraming tao)

Chrysller: ano ba !! Gusto mo ikaw ang susunod ko?!

( parang basag ang saya at tila napakatahimik ng kanilang classroom matapos sumigaw si chrysller)

Charielyn: wag ka ngang magsabi ng ganyan!! Alam mo naman siguro ang nangyayari sa section na ito!

( parang susugurin na ni charielyn si chrysller dahil sa pagkainis at kaartehan ni chrysller)

Maryquette: umupo na nga kayo!! Charielyn , tama na yan ikaw rin chrysller. Alam nyo hindi makakatulong yan sa problema natin. Kung hindi tayo magtutulungan , siguro lahat tayo ay mamatay !

( nabasag na naman ulit ang namumuong saya sa clasroom)

Sunric: tama si maryquette. Dahil kung hindi tayo magkakaisa at magtutulungan ... ( hindi napatapos ni sunric ang kanyang dapat sabihin dahil dumating na ang kanilang guro na si miss kim)



































novem-penteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon