Chapter 25: PAPÁ
Enjoy reading!3rd.
"Wow! This is pwetty amazing!" bulalas ni Pula nang pinapasok siya ni Lady Mojica at Morry sa bio-laboratory na nakatago sa ilalim ng basement ng Remedy Mansion.
"Pwede namang amazing na lang, why do you have to make it hard for yourself?" anas ni Morry sa kanya. Napaismid ang piwatang-bulol.
"Pwede namang no side comment, why do you have to bash me?" supladang sagot niya, "Uy! Engyish 'yon— I mean, engliiish." May kasama pang pagpilantik ng dila.
Natawa si Morry saka hindi na lang umimik. Hinayaan nitong maglibot si Pula sa buong lab at nilapitan si Lady Mojica na nakaharap sa isang monitor at may tina-type na kung ano sa keyboard.
"I will perform a procedure to her today for her heart and brain. Dahil sa pagtanggal ng VC Chip ay naapektuhan ang tibok ng puso niya at nerves sa utak, that's the cause of her comatose state right now. Kailangan nating ihanda ang katawan ni Reina para sa transmission of data na gagawin natin sa makalawa lalo na ang utak niya." saad ni Mojica.
"Do we really have to do that? Pwede naman nating hindi na gamitin ang mga alaala niya sa nakaraan pati na ang data ni Katarina to pursue our plans. We can feed her ideas and new memories." Alanganing wika ni Morry na iniisip ang maaaring mangyari kay Reina.
"Are you doubting, Morisette?" lumingon ito sa kanya na may nakataas na kilay, umiwas ng tingin si Morry at napalunok.
"H-hindi naman sa gano'n, Lady Mojica. I'm just worried."
"You are doubting." Mojica stated.
Napayuko si Morry, "I'm sorry."
"You're smart, Everstrife. You are not Eye of Empyreal for nothing. You became the hacking mistress of the organization because of your exceptional intelligence. I believed I don't need to tell you every reason to my every move." Bumalik si Mojica sa ginagawa habang siya naman ay napatingin sa malayo at nalunod sa malalim na pag-iisip.
"Ahm..." sambit ni Pula na lumapit sa dalawa, "Ako pwede magtanong, Mommy ni Koya Theus?" tanong nito sa ginang.
Lumingon ito sa piwatang-bulol na may mabibigat na titig, "What is it?"
"I'm an exact opposite of Mowisette Evewstwife. He-he. Pwede mo bang i-explain sa akin, Mommy ni Koya Theus? Nawiwindang kasi ako sa mga nangyayawi. Ayaw naman akong sewyosohin ni Mowi 'pag nagtatanong ako. Mukha ka naman pong mabait. He-he-he. Hindi po kasi ako smawt gaya ni Mowi, isa lang akong simpleng malupit na piwata sa kawagatan ng Euwopa na napiwata ang bawko." Tila nahihiyang wika ni Pula. Pinandilatan siya ni Morry pero dinilaan niya lang ito at inirapan.
Hindi agad nakasagot si Mojica na napatitig nang matiim kay Pula. Pinasadahan siya nito ng tingin mula ulo hanggang paa.
"You have a tongue-defect. Do you want me to fix that?" tanong ni Mojica. Napalatak naman si Pula habang nagpipigil ng tawa si Morry.
"I'm sewyus, po." Mahinang wika ni Pula habang nakanguso.
"Hindi mo ba gusto?"
"Gusto po pewo mas may mahalagang bagay tayong dapat pagtuunan ng pansin. Hindi naman po nakakamatay ang hidwaan namin ni Awr. Tolewable naman po. Makakahintay naman po ang dila ko ng pagbabago. He-he." Tila isang huwarang mamamayan ng Pilipinas na saad ni Pula. Muntik ng mapalakpak si Morry dahil do'n.
Napangiti si Mojica, "Tama si Morry na pwede lang nating sabihin kay Reina ang lahat tungkol sa mga nangyari na at sa mga plano natin sa hinaharap, hindi na kailangan ang mga alaalang naka-save dito sa VC chip." Seryosong saad nito kaya nakinig nang mabuti si Pula at Morry, "But it is better to know our past and flaunt life with it than to hear our past from others and be curious why."
BINABASA MO ANG
BORROWED (S.E. Book Two)
ActionUNEDITED. ü Sorry for the grammatical/typographical errors, lousy twists and scenes. Mwah! *** Started: October, 2016 Finished: October, 2017 Sino sa dalawa ang nanghiram? At sino sa dalawa ang hiniraman? Mababawi kaya ng isa ang kanya o babawiin ng...