30: BLONDE

1.9K 93 21
                                    


Chapter 30: BLONDE
Enjoy reading!

3rd.

"Where are we going, Pula?" tanong ni Reina kay Pula na busy sa pag-iimpake. Pinatong muna nito ang summer dress na tinupi sa ibabaw ng nakabukas na maleta bago siya hinarap at sagutin.

"To the beach!" Pula answered enthusiastically.

"Where?"

"To the beach!"

Nagsalubong ang kilay ni Reina. Maya-maya pa ay nagsimula nang sumayaw si Pula sa harap niya.

"Tigilan mo nga 'yan. Baliw 'to." Natatawang sita ni Reina sa dito. Tumigil naman si Pula at nginitian siya nang malapad.

Sa mga nakalipas na buwan, halata ang mga pagbabago kay Reina. Ang kilos, pananalita at ang pagtanggap niya sa bagay-bagay sa kanyang paligid.

Ngunit nanatili pa ring bata ang pag-iisip niya. On-going pa rin naman ang Transmission Procedures na ginagawa ni Mojica sa kanya. Ngunit wala pa rin siyang may naaalala sa mga nangyari sa buhay niya bilang si Katarina Zenkiah noon o kahit ang alaala mismo ng kakambal niya.

Kung ibabase sa edad ang kundisyon niya ngayon ay nasa 12 years old ang maturity ng utak niya along with her heart.

Pinagpatuloy ni Pula ang pag-iimpake ng mga damit ni Reina. Pumasok naman si Theus sa kwarto niya kaya napangiti siya nang malaki nang makita si Zyncai na karga nito.

"Hey." Bati nito.

"Sa'n kayo galing?" tanong niya dito. Binaba ni Theus si Zyncai, mabilis naman itong naglakad papalapit sa kanya habang tumatawa.

"Amma!" utal na sambit ng isang taong gulang na bata. Pinangko niya ito at kinandong. Umupo naman sa tabi niya si Theus.

"Nagpaalam lang kami kay Mojica." Malambing na wika nito saka sumandal sa kanyang balikat.

Nag-alarm naman bigla ang radar ni Pula at matang-lawin na binalingan si Theus.

Dinuro nito ang binata, "Don't that ha! Don't that!" sita nito na may matinis na tinig.

Umingos si Theus at lumayo kay Reina na nilalaro si Zyncai.

"Pumayag siya na sasama kami?" tanong niya sa binata.

Ngumiti ito, "Oo naman. Mas mabuti nga 'yon para makapunta ka na ng beach."

Napangiti siya. It's gonna be her first time going to the beach.

"Sino ang makakasama natin?"

"Tayo lang apat. Ikaw, ako, si Zyncai at si Yaya." Nakangising anito.

"Yaya? Sino naman 'yan? Hindi kasama si Pula? Ayaw ko no'n. I want her to come with us." Nalungkot siya.

Tumawa si Theus at ninguso si Pula na nakatalikod pero laking gulat ni Theus nang may lumanding na tsinelas sa mukha nito.

"Bwiset ka!" anas ni Pula na may nangingitngit na ngipin. "I'm not yaya! Don't me!"

"Bwitetet." Sambit ni Zyncai na malutong na tumawa at tinuro si Pula. "Bwitetet!"

"Huwag kang magmuwa, liit ha!" saway ni Pula sa batang maliit.

"Yan kasi. 'Wag kang magmura sa harap ni Zyncai!" anas ni Theus.

"Kamuwa-muwa naman kasi ang mukha mo. Kaya 'wag kang lumapit-lapit sa aming tatlo."

"Baliw."

**

BORROWED (S.E. Book Two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon