AMCOT

361 11 0
                                    

"..A Million Cups of Tears..,"
..
..
PART 1
..
*glaiza de castro- galing sa isang mayamang pamilya at nag iisang anak subalit ng makulong ang ama nito dahil sa droga at namatay naman ang kanyang ina bumagsak ang mga pangkabuhayan nila at ang iba namay kinuha ng iba pa nyang mga kmag anak kung kaya lumuwas xa ng maynila upang doon magtrabaho hanggang sa makilala nya c rhian ramos..
..
*rhian ramos-simple,maganda at panganay sa 3 magkakapatid..malalaki na rin  naman ang mga kapatid nito at may kanya kanya ng pamilya at tanging sya na lamang ang dalaga at laging litong lito sa sarili na pilit pinagtitimbang kung nasaang pagkatao ba sya..wala na ring mga magulang na inaasahan dahil pinatay ang mga ito ilang buwan pa lamang ang nakakaraan..
..
*Bianca king-ang nakilala ni glaiza de castro sa kanyang trabaho na naituring na rin nyang kapatid at bestfrend na syang naging sandalan ni glaiza kahit pa nga ba strong ang personalidad na makikita mo sa kanya..
..
*Solenn heussaff-ex girlfriend ni glaiza..

KIMCHI SHIN's restaurant ang pangalan kung saan nagttrabaho cna glaiza at bianca..kasalukuyan namang hiring sila at biglang napasulyap na lamang sya sa isang babaeng maladyosa ang ganda na kahalusan rin ng mga lalaking costumer nila roon ay hindi maiwasan na matitig sa magandang babae..maya maya lamang ay nagkatitigan nalang cka at muntik pang mapatid c glaiza habang naglalakad ng makita sya ni bianca..
..
BIANCA: oh dahan dahan best..muntikan kna..sino bang tinitignan mo?..
..
Inginuso naman ni glaiza ang babae na nakaupo sa waiting area kung saan naroroon ang iba pang mga nakaupong aplikante..
..
BIANCA:o oh anong meron sakanya best?
..
GLAIZA:ah eh..ahm wala naman..bakit?sabay ngiti muli..
..
BIANCA:ah hehehe..feel kita..crush mo noh??tsk tsk tsk..iiling iling pa nitong sabi..wala ka jan kilala kita best nu  kaba..hehehe ano popormahan mo ba??girl na girl oh..buti kung patulan ka nyan..ngingisi ngisi pang sambit nito habang c glaiza namay naiiling na nakangiti at tinalikuran na lamang ito upang hindi na manukso pa ng manukso...
.
..
Nakapasok naman c rhian sa restaurant na kanilang pinapasukan..dahil sa angkin nitong ganda ay mabilis itong natanggap ng walang kahirap hirap sa mga katanungan para sa lahat ng aplikante..paano ba naman ay personal details lamang ang mga itinanong sa kanya ay pasado na agad sya..isang gwapo at single pa rin kasi hanggang ngayon ang may ari ng restaurant na si piolo pascual..gwapo at may matipunong pangangatawan subalit hindi naman naattract roon c rhian bagkus ay yung babaeng nakatamaan nya ng tingin ang lubos na umagaw ng kanyang pansin kung kaya paglabas na paglabas pa lamang ng kwarto ay waring hinahagilap na ng kanyang mga mata ang babaeng kanyang nakita at ng mkita na nya ito ay muli na namang nagtama  ang kanilang mga paningin..
..
Nginitian naman sya ni glaiza subalit umiwas rin ito ng tingin sa kanya..bigla naman syang nahiya ng mga sandaling iyon na ang kagustuhan nyang lapitan ito upang makipagkilala o makipagkaibigan ay hindi na lamang nya itinuloy at ipinagpabukas na lamang  ito..
..
..
Kinabukasan..
..
Madaling madali c glaiza sa pagpasok sa trabaho ng umagang iyon..kaunting oras na lamang kc ay mapepenaltihan na sya gawa ng late sa pagpasok nito kung kaya dahil sa trapik ay bumaba na agad sya ng jip tutal ay malapit na lamang roon ang restaurant na kanilang pinapasukan..lakad takbo nya itong tinungo at ng makarating roon ay pawisan syang nakapag log in at may 5mins.pang natitira kung kaya laking tuwa nya ng hindi sya late na makapasok..mahalaga kasi sa kanya ang bawat pera na kanyang pinagpapaguran kahit pa nga ba laki sya sa karangyaan ng pamumuhay.. bigla naman syang nakaramdam ng hiya ng mapansin nyang nakatingin pala sa kanya c rhian dahil pawisan talaga ang kanyang mukha ng mga oras na yun kung kaya dali dali syang nagtungo sa kanilang locker room...hindi nya namalayan ay sinundan pala sya roon ni rhian at inabutan sya ng panyo..
..
RHIAN:ahm eto gamitin mo muna..rhian nga pala.. :) ..makikipagkaibigan lang sana lalo nat workmate tayo..mahinhing sabi nito..
..
Inabot naman ito ni glaiza ng may ngiti sa kanyang mga labi,di nya kasi inaasahan na ito pa pala ang unang lalapit sa kanya at hindi nya maiwasan na matulala sa angkin nitong ganda lalong lalo na sa mga mata nito na animoy nang aakit sa kalamlan nito..
..
GLAIZA:ahm ah eh..hehehe :D salamat..nakakahiya pero sige diko tatanggihan..isasauli ko rin sayo pag malinis na..ahm glaiza nga pala :) nice to meet you rhian..sabay ngiti at hinawakan nta ito sa balikat sa halip na mkipagkamay  sa pagpapakilala..natawa nan si rhian sa paghawak nito dahil ang balikat nya ay isa sa mga parte ng kanyang katawan ang may malakas na kiliti..
..hehehe :D ..bakit ka natawa?
..
RHIAN:ah hehehe :D sorry..
Malakas kasi kiliti ko sa balikat..nakuha mo naman agad..napayuko pang sabi nito dahil bigla sya nakaramdam ng hiya sa kausap..
..
GLAIZA:hahaha..sorry uli..may atraso ako agad sayo..salamat ha :) ahm rhian..sabay yuko nito dahil nahihiya xang talaga at hahagod hagod muli ng kanyang buhok sa gawing noo nito.. 
..
Nagigiliwan namang tingnan ni rhian c glaiza sa di malamang dahilan at kinapa pa nito ang likod ni glaiza at dama nya ang pagkabasa nito ng pawis kung kaya binuksan nya ang kanyang locker room at ditoy kumuha ng isang bimpo..
..
RHIAN:basang basa ng pawis yang likuran mo glai..eto madami naman akong bimpo sa bag ko ilagay natin tong isa sa likod mo ng mkaiwas ka sa sakit..ngiti pang sabi nito..hindi nya ito iniabot kay glaiza at nag insist sya na sya na ang magpupunas at maglalagay ng bimpo nito sa kanyang likod..
..
Hiyang hiya man si glaiza sa ginagawang pag aasikaso sa kanya ni rhian lalo nat bago palang naman sila magkakilala ay hinayaan lamang nya ito dahil nagigiliwan naman sya ng husto rito na syang lalong ikinakagusto ng kanyang puso subalit sinasaway pa rin sya ng kanyang isipan na huwag masyadong mag asam o umasa sa isang pag ibig na walang kasiguraduhan..
..
GLAIZA:ang sweet mo naman...hehehe :D ang swerte ng magiging boyfriend mo rhian..sabi nito matapos mailagay ang bimpo sa kanyang likuran..salamat ha :)
..
RHIAN:hahaha...may ganun glai...pasensya na pero hindi naman lalaki ang gusto ko..hehehe :D
..
natawa namang bigla si glaiza sa narinig at waring nagkaroon ng kaunting pag asa sa kanyang lihim na nararamdaman para rito..
..
GLAIZA:hahaha so girl pala ang gusto mo..swerte naman ng girlfriend mo hehehe :D pagbibiro nito habang nag aayus na ng kanyang mukha..
..
RHIAN:ah hahaha...kung meron man oo nga magiging swerte sya sakin...malay mo ikaw pala ang babaeng yun...sobrang luwang ng pagkakangiti nito matapos masabi ang mga katagang yun at tataas baba pa ng mga kilay nito sabay tawa muli at hinampas sa braso si glaiza..
..hahaha..sige na labas nako...nice meeting u again glai.. ;) ..sabay kindat nito bago sya talikuran nito ng husto..
..
Hanggang ngayoy tulala pa rin si glaiza sa ginawang pagbibiro nito sa kanya..at paulit ulit na naririnig ang sinabi nito.."malay mo ikaw pala ang babaeng yun"..sa kanyang iniisip ay hindi maiwasan na mamula ang kanyanh mga pisngi..hindi nya kasi akalain na si rhian mismo ang lalapit sa kanya at waring nagpapahaging ng pagkagusto sa kanya at tuwang tuwa ang kanyang puso dahil nararamdaman nitong hindi sya mahihirapan na makuha nya si rhian bilang maging kanyang kasintahan..
..
Samantala..habang nagseserve na ng mga orders si rhian ay di maiwasan na lumipad ng kanyang isipan at tanging si glaiza lang naman ang laman nito..hindi rin kasi nya makalimutan ang naging usapan nila kanina lalo na sa mga biro na kanyang ginawa..biro man para sa kanya pero iba,iba ang katuwaan na kanyang naramdaman nung magkausap silang dalawa at nangingiti na lamang syang talaga at di maiwasang maisip na kung paano kung maging sila ngang dalawa?hindi pa rin naman nya alam kung pumapatol ba to sa kapwa nya babae at bigla na lamang syang napatingin sa lugar kung saan naroroon si glaiza..rolling ang kanilang mga posisyon at si glaiza ngayon ang nakatoka sa counter kung kaya ng matingin sya sa gawi nito ay nabigla pa sya ng mahuli nyang nakatingin pala ito sa kanya sabay kindat ng walang pakundangan na sya namang kanyang ikinatawa..ngiting ngiti rin naman si glaiza ng mga oras na yun at ng si rhian naman ang kanyang tinignan makalipas lamang ang ilang sandali dahil may nagbayad ay nahuli rin nya itong nakatingin sa kanya at gumanti ng kindat na may kasamang wagas na pagngiti kung kaya sya naman ang natawa at yumuko dahil nararamdaman na naman nya ang pamumula ng kanyang mga pisngi..
..
Hindi nila alam ng mga sandaling iyon ay pinagmamasdan pala sila ni bianca na kanina pa kinikilig sa ikinikilos ng dalawa at di nakatiis ay nilapitan rin nya si glaiza..
..
BIANCA:hoy best..anong score?hahaha..unang araw palang ganyan na kayo..I feel something something sa inyo...
..
GLAIZA:hahaha..tigilan mo nga ko best..something something ka pang nalalaman eh..nakatawang tugon nito..
..
BIANCA:aysus!!ako pa ba mapagtataguan mo best..hahaha..nakikini kinita ko best malaki ang pag asa mo sa kanya..bagay kayo best hehehe :D
..
GLAIZA:hahaha..sira ka best.magtrabaho kana nga lang..ayoko pa rin umasa..babae pa rin sya imposibleng pumatol sya sakin..
..
BIANCA:huwag mo kasing pangunahan best..malay mo yan pa manligaw sayo kahit pa nga ba babaeng babae sya hehehe :D pagpapalakas pa lalo ng loob nito kay glaiza..
..
GLAIZA:hahaha..magdilang anghel ka sana best.. :D sabay tingin kay rhian na nag aasikaso ng mga orders ng mga costumers..
..
Lumipas ang mga oras ng maghapong iyon at ng sumapit ang alas dyes ng gabi ay uwian na nila matapos makapag log in ng mga nasa night shift..magpaalam naman na si bianca na hindi na sasabay ky glaiza dahil susunduin sya ng boyfrend nito kung kaya si glaiza at rhian ay nagsabay ng lumabas ng restaurant..
..
..
RHIAN:ahm san ka pala umuuwi glai?
..
GLAIZA:jan lang sa cubao..may sarili akong condo at dun ako tumutuloy..wala na kasi yung bahay namin inangkin ng mga kamag anak ko,wala naman akong magawa at mag isa lang naman ako..ikaw san ka uuwi?
..
RHIAN:dito lang...malapit lang naman ako dito...ahm gusto kitang makilala pa :) ..maaari bakong sumama sayo?sainyo :) ..
..
GLAIZA:wala namang problema sakin..ikaw lang iniisip ko..ang pamilya mo baka mag alala sila sayo..
..
Inilabas naman ni rhian ang kanyang phone..
..
RHIAN:sus ano pabang silbi ng cellphone?hehehe :D ..isa pa wala na rin naman nakong mga magulang,panganay kung kaya nasa balikat ko sila..di naman nako gaanong hirap dahil malalaki naman na sila kaya ayos lang kung hindi na muna ako umuwi :)
..
GLAIZA:ah hehehe :D sige samin ka muna tumuloy..kasya naman sayo mga gamit ko don,magkasing height at katawan lang naman tayo.. :)
..
RHIAN:hahaha pansin ko nga..sana magkasing tulad rin ang nararamdaman ng ating mga puso..mahinang pagkakasabi nito subalit di naman nakaligtas sa pandinig ni glaiza..
...
GLAIZA:ha?anu yon??pagkukunwaring hindi nito naintindihan..nagugulat talaga sya dahil waring si rhian ang gumagawa ng mga moves na sanay sya ang gumagawa subalit nauunahan naman sya ng kanyang hiya..
..
RHIAN:hahaha..wala..wala naman akong sinabi..
...
GLAIZA:hehehe..wala daw sinabi...sige binulong meron hahaha..
..
Nagkakatuwaan sila habang naglalakad at tinutungo ang abangan ng bus..habang magkatabi na naglalakad ay sinasadya naman ni glaiza na bangga banggain ng kanyang kanang kamay ang kaliwang kamay ni rhian..naramdaman naman ni rhian na waring may gusto ito kung kaya dagli na lamang nya itong iniholding hands habamg naglalakad at nagkatingin silang pareho sabay ngiti sa isat isa..sa aksyon nilang dalawa ay di mo maiiwasang maisip na magsyota na agad ang mga ito dahil sa kanilang malalambing na kilos lalo na ng makasakay na sila ng bus..dahil gabi na at cubao pa ang tutunguhin nila ay loaded ang kahalusan ng mga bus..mainam na lamang at may isang bakanteng mauupuan at naupo roon c glaiza at pinakandong nya si rhian sa kanyang mga hita..ayaw pa nung una ni rhian dahil ayaw rin naman nyang masaktan ito at mabigat sya subalit pinagbigyan pa rin nya si glaiza at kumandong nga sya rito habang magkahawak pa rin ang kanilang mga kamay..
..
Sa hindi malamang dahilan kahit nga nabibigatan sya kay rhian ay nangingiti pa rin sya ng mga sandaling iyon at yumakap pa rito...napangiti rin naman si rhian sa ginawang yun ni glaiza..muli na namang nakaramdam ng pagkalito sa sarili si rhian ng mga sandaling iyon subalit isa lamang ang tanging alam nya sa nararamdaman nya,yun ay ang magaan at di maipaliwanag na sayang nararamdaman kahit pa nga ngayong araw pa lamang nya ito nakakasama at nasa isip na nya na ayain itong uminom kahit tig isa o dalawa lamang na in can beer kapag sila ay nakarating na nang condo ni glaiza..
..
..
Ilang sandali pa ay natunton na rin nila ang condo nito at pinagbigyan naman sya ni glaiza na mag order cla ng in can beer..matapos maghalfbath ni glaiza gaya ng lagi nyang ginagawa before bedtime ay naupo muna ito at kinuha ang isang maliit na blanket habang nanonood ng tv at hinihintay ang beer..si rhian namay nag halfbath na rin at pinahiram na lamang sya ni glaiza ng maisusuot nito..matapos mkpag ayos ni rhian ay may pumasok na kalokohan sa kanyang isipan..anuman.ang magiging reaksyon ay bahala na..ang tanging salita na kanyang nasambit habang papalapit sa kinauupuan no glaiza at dina nagpaalam pa na tumabi rito at nakisalo sa kumot na hawak nito at parehas na lamang silang nangiti ng mga sandaling iyon..
..
Ilang sandali pa ay isinagawa na ni rhian ang kanyang kalokohan..
..
RHIAN:ahm glaiza..talukbong tayo..may sorpresa ko sayo :)
..
GLAIZA:ha?sorpresa??hahaha..anu naman yun at bakit magtalukbong pa?di ba pwedeng pumikit nalang..natatawang tugon nito..
..
RHIAN:basta..sige na..sabay tayo magtalukbong..sige na pls.. :) :D
..
GLAIZA:hahaha...naiiling na tawa nito subalit pinagbigyan pa rin nya ang hiling nito at sabay nga sila na nagtalukbong ng kumot..
..
Maya maya....
..
.

..
..
..
..

Puuuuuuuut......poggggg..
..
.
Umutot si rhian ng pagkalakas lakas..mahabang utot ng una at nung pumangalawa ay isang biglaan nalang at nagsiwalat ito ng di kaaya ayang amoy na syang ikinatayo agad ni glaiza..
..
GLAIZA:ah grabe sya...kadiri ka......sabi nito habang pindot pindot ang kanyang ilong..
..
Pulang pula naman ang mukha ni rhian sa katatawa at naluluha luha pa ito sa kalokohang kanyang ginawa..
..
Natatawa na rin si glaiza dahil sa open na ang pakiramdam nito sa kanya na walang ilangan na nangyayari sa pagitan nilang dalawa subalit di pa rin mawala sa kanyang isipan at nabigla tlga sya sa kalokohang naisip nito at gustong gusto nya ang kanyang nakikita na tuwang tuwa si rhian ng mga oras na yun kahit pa nga ba sa isang nakakahiyang pangyayari ang ikinasisiya ng babaeng kanyang napupusuan sa ngayon.. :)

To be continue..

a million cups of tearsWhere stories live. Discover now