amcot 4

91 4 0
                                    

"..A Million Cups of Tears.."
..
PART 4
..
Sa mga nalaman ni glaiza tungkol sa masaklap na nakaraan ni rhian ay malaki pa rin ang kanyang pasasalamat at nakaligtas pa rin ito sa mga lumawalang hiya sa kanya lalong lalo na sa pamilya nito..pinakalma nya muna ito at ng matahimik ay saka nya ito inalok ng inorder nyang alak at hindi naman sya nito tinanggihan.....
..
"Salamat nga pala sa pagdamay sakin glai..sabay buntunghininga ni rhian..alam mo ngayon ko lang nailabas ang lahat lahat ng sama ng loob ko..sama ng loob ko sa paligid ko,sa mga kamag anak kong hindi manlang nakatulong sakin bagkus ay puro panlalait at di magandang salita ang nakukuha ko dahil sa pagkakasangkot ng ama ko sa sindikato at ang totoo hindi ko rin maiwasan na sumama ang loob sa dyos amang nasa itaas na kung bakit ako pa ang napili nya na pagdaanan ang ganitong pangyayari sa buhay ko..nagpakabait ako,mabuti naman akong tao..mabubuting tao rin ang pamilya ko subalit bakit ganon???bakit ako pa?bakit kami pa???hindi ko maiwasan ang manguwestyon kahit alam kong mali..bakit ang mga masasama bakit waring sila pa ang mas pinagpapala??ang dami kong hindi maintindihan kya madalas natatanong ko nalang "MAY DYOS BANG TALAGA??"sabay tungga ng alak at ptuloy pa rin sa pagluha ang kanyang mga mata...
..
"Nauunawaan ko kung bakit mo yan nasasabi rhian,hindi naman kita masisisi sa anumang nararamdaman mo lalo na sa pinagdaanan mo..pero alam mo hindi tayo bibigyan ng dyos ama ng isang pagsubok magaan man ito o mabigat na hindi natin kakayaning lampasan..natural lang na kwestyonin ang lahat ng nangyayari lalo na kung lubos ka ng nahihirapan sa sitwasyon na iyong ginagalawan at di mo rin maiwasan minsan ang magalit at masabi na napaka unfair nya..mahinahong panimula ni glaiza at sa mga naririnig ay di maiwasan ni rhian na mapatitig sa mga mata nito habang itoy nakayuko sa kanya...
..anuman ang lahat ng nangyayari huwag na huwag kang bbitaw sa paniniwala sa kanya..have faith to god rhian dahil sa mga pagsubok na binibigay nya satin maaaring sa una manghihina tayo at dumarating sa time ng pagsuko pero kung sya ang laging isasaisip at isasapuso mo,magagawa mong lampasan ang lahat ng ito,magagawa mong mas patatagin at patibayin pa ang sarili mo..alam mo bang sa bawat pagsubok na dumarating satin may ipinapadala ang dyos ama na tao upang maging gabay o gumabay sayo kung napapansin mo ito...sabay titig sa mga mata ni rhian at nagkatitigan na silang dalawa at hinawakan na ni glaiza ang mga kamay ni rhian...gaya na lamang ng sitwasyon natin ngayon :) ..ayokong mag assume pero parang ako ang isinugo ng dyos ama para sayo...isinugo upang gabayan ka,subaybayan ka.at..at....ahm...napahinto sya at binabasa pa ang reaksyon ng mukha ni rhian...ahmmm..isinugo upang mahalin at alagaan ka...ahm mahalin bilang ahm kap..kapatid o kaibigan mo..sabay yuko nito.."
..
Napangiti nman si rhian sa kanyang mga narinig...tama naman si glaiza sa mga nasabi nito lalo na sa nararamdaman nya pero bigla nalang ang paggaan nito sa mga salitang binitiwan ni glaiza at lalong nadagdagan ang paghanga nya rito kung kaya pinisil nito ang kanang kamay ni glaiza,lumapit xa at hinawakan ang chin ni glaiza upang itaas at makatingin sa kanya c glaiza..
..
"..maraming2x salamat sa pagcomfort sakin,salamat sa mga salitang binitiwan mo at ramdam ko na ang lahat ng yun ay mula sa puso mo..ngiti nito..mukhang ikaw nga ang sinasabi mong isinugo ng dyos ama para sakin glai..salamat sa kanya at nasa harapan kita ngayon,karamay sa anumang nararamdaman ko..maraming2x salamat sa kanya.."sabay buntunghininga ng malalim..
..
Hindi na nagdalawang isip pa si rhian na pagkatapos tumungga ng alak ay hinaltak nya c glaiza paupo sa kanyang mga hita at nagpatangay naman c glaiza sa kanya..si rhian na rin ang gumawa ng first move s pagitan nilang dalawa...hinawakan nito ang magkabilang pisngi ni glaiza habang nakaupo sa kanya ito at inangkin ang mga labi nito ng waring buong kanyang pag aari..nagpatangay naman c glaixa sa ginagawa nito at naglakbay ang kanyang mga kamay kay rhian at mainit nilang pinagsaluhan ang gabing iyon..
....
..
Kinabukasan...
..
Buti na lamang at nakapag alarm pa si glaiza bago sila tuluyang matulog dahil s pagod ng gabing iyon..sabay silang nagising ng mag alarm at nagkangitian dahil sariwang sariwa pa sa kanilang isipan ang kanilang pinagsaluhan..wala ng hiya hiya ay sabay na silang bumangon at nagtungo sa shower room at naligo...muli silang nakaramdam ng kasabikan kung kaya isang mainit na almusal na naman ang naganap sa pagitan nila bago magtungo sa kanilang trabaho...
..
..
AT RESTAURANT..
..
"..aba aba best..ang ganda ng ngiti natin ngayon ah..hehehe :D mukhang may magandang naganap kagabi sa inyo ni rhian,ano yun best??hehehe sige na kwento ka na...alam kong meron...tuwang tuwang salubong sa kanya ni bianca.."
..
"Hehehe..ikaw talaga best..basta maganda pa sa pinakamagandang balita ;) ..maikling tugon naman nito.."
..
"Nyiiiii hahaha...ano nga yun best...wag mo naman akong bitinin...hahaha..kayo naba??kayo naba???ano nakamoves ka naba sa kanya???tuwang tuwang tanong nito habang nakakapit sa kaliwang braso ni glaiza..ngiting tango lang ang isinagot sa kanya nito at napatili naman sa kilig c bianca...nyiiiiiiiii...hahaha....ang lupit mo tlga best..iba talaga dating ng karisma mo hehehe :D so kayo na ngang talaga..hehehe..ang bilis mo.."
..
..
Rinig na rinig naman ni rhian ang pinag uusapan ng magkaibigan at napatitig nalang din sya kay glaiza..iba talaga ang tuwa at saya na nararamdaman nya ng mga oras na yun at nangako sa sarili na aalagaan at lubos na mamahalin ito hanggang sa kanyang mkakaya..gayundin naman si glaiza na napatitig sakanya at iisa lamang ang itinatakbo ng kanilang mga isipan.."
..
..
Nagdaan pa ang mga araw at buwan na nagsama na silang dalawa sa condo ni glaiza at tinutulungan nalang nya si rhian sa mga kapatid nito at sa detective na hinire nila para managot ang mga taong lumapastangan sa pamilya ni rhian..umabot ng isang taon ang kanilang relasyon at napagpasyahan na rin nilang mas pagtibayin pa ang kanilang relasyon

a million cups of tearsWhere stories live. Discover now