"..A Million Cups of Tears.."
..
..Part 3
..
Hindi na napigilan pa ni glaiza na tanungin c rhian habang nakayakap pa rin ito sa kanya..
..
".ahm pwede mo ishare sakin anuman ang pinagdadaanan mo ngayon at kung bakit ka umiiyak."...mahinahong pagbungad ni glaiza..
..
"..ahm..im sorry.."...tugon nito sabay kalas sa pagkakayakap nya kay glaiza at tumalikod ito at inikot ng mga mata ang paligid upang tuntunin kung nasang gawi ang comfort room nito at agad naman nya itong nakita kung kaya dagli rin syang nagtungo roon.. "..wait lang ha, cr lang ako..."paalam nito kay glaiza..
.
Tumango lamang c glaiza at sinundan ng tingin c rhian hanggang sa makapasok ito ng banyo..nagtungo na lamang c glaiza sa hapag kainan at hinintay nalang c rhian upang sabay na sila maghapunan bago uminom ng alak gaya ng kagustuhan nito..
..
Samantala..
..
Habang nasa banyo ay kinakausap ni rhian ang kanyang sarili..."..hey rhian..kailan kapa naging emosyonal na alam mong may tao,sabi ng kanyang isipan ..hayyst..ewan ko ba..hindi ko alam pero ang gaan gaan ng pakiramdam ko sa kanya,para syang yung kaytagal ko ng kilala kahit pa nga ngayong araw ko lang naman sya nakilala at nakasama...alam kong lesbian sya dahil tinanong ko mga kaworkmate ko pero parang isa yata ako sa mga nagkakagusto sa kanya...ang bait nya kasi at parang kay daling sabihan ng problema..sagot nito sa kanyang isipan na wari na naman syang baliw na kinakausap ang kanyang sarili..at muli nyang naalala ang kanyang mga magulang at muli na namang namumuo ang mga luha sa kanyang mga mata kung kaya tuluyan na nyang hinilamusan ang kanyang sarili at hindi na hinayaan pa ang sarili na mag isa at lumabas na rin sa kwartong yon at nakita nga yang naghihintay c glaiza sa dining table kung kayat diretso na syang nagtungo roon..
..
"..ahm di kapa nauna kumain,pasensya kana sakin...sambit ni rhian"...
..
".. :) ayos lang,hindi naman kasi ako sanay kumain mag isa kung alam kong may kasama ko kaya hinintay kita..so tara na :) .."
...
Nangiti na lamang c rhian ng sandaling iyon at waring nagkaroon na sya ng hiya rito ng makita sya nitong naging emosyonal at nawala ang kanyang mga banat lines na syang nakapagpapangiti sa kanya..matapos ang hapunang iyon ay si rhian na ang nag offer na maghuhugas ng kanilang pinagkainan at hindi naman na ito tinanggihan ni glaiza at hinayaan na lamang ito...sya na lamang ang nag asikaso para sa kanilang inumin at iniharap nya ito sa kanyang malaking tv sa sofa.. nang matapos c rhian sa paghuhugas ay tinabihan na nito si glaiza na nagulat pang muli sa kanya dahil isinandal nya ang kanyang ulo sa balikat ni glaiza at hindi nya inaasahan ay muli na namang pumatak ang luha sa kanyang mga mata dahil sa eksenang pinapanood nila sa tv tungkol sa isang ina at napansin naman agad ito ni glaiza..
..
"..ayos lang yan na umiyak ka,tama lang na huwag mo yan pigilan para sa ikagagaan ng iyong kalooban..kung kaya mo ng mag open sakin nandito lamang ako na makikinig sayo..you're always welcome to lean on my shoulder :) .."ngiting pahayag ni glaiza at hinimas himas na lamang nito ang kanang balikat ni rhian...sa sinabing iyon ni glaiza ay dito na sya napayakap ng mahigpit kay glaiza at tahimik lamang na umiyak...hinayaan na lamang ito ni glaiza habang hinhimas ang likuran ni rhian at pinatay na ang tv..ramdam na ramdam ni glaiza ang pamamasa ng kanyang damit at medyo nahihiya kasi mismong sa kanyang dibdib umiyak c rhian...lumipas pa ang ilang sandali ay nahinto na rin ito at pikit matang kumalas sa pagkakayakap nito sa kanya at sumandal na kinauupuan nito...kahit na nakapikit na ay direcho pa rin ang paglabas ng luha sa mga mata nito kung kaya pinunasan na ito ni glaiza at binigyan ng tissue dahil alam nyang nagbabarado na rin ang ilong nito..
..
".'pwedeng pakiabot ng isang beer..biglaang sabi nito.."
..
"..ah sige..eto..."abot ni glaiza pagkabukas nito..
...
Straight naman itong ininom ni rhian ng walamg hintuan..
..
"..talagang nagpapakalasing ka ha..makakasama lang sa katawan mo yan,hindi naman yan makakatulong kung anuman ang problemang iyong pinagdadaanan bagkus makakadagdag pa dahil sa sasama ang iyong pakiramdam..mahinahong salita ni glaiza kay rhian..
..
"..alam ko naman yun glai,.hindi ko rin naman alam basta gusto kong uminom.."tugon naman nito..
..
"..ahm sige,nandito naman ako para maasikaso ka kung sakali man..dont worry di kita rereypin hehehe :D pagbibiro nito...
"..hahaha...basta ikaw glai kahit reypin mo pa ko ng paulit ulit ayos lang sakin...ngiti nito sabay mulat ng kanyang mga mata at tumingin rito...basta ikaw :) ..basta sa tulad mo lang.. :) ..sabay muling pikit at humingi pa ng isang incan beer..
..
..
Napatulala na namang muli si glaiza rito..nagugulat talaga sya lagi sa mga sinasabi nito sa kanya,gusto nyang sunggaban ang birong iyon lalo nat nag iinit sya kanina dahil sa mismong dibdib nya ito umiyak subalit hindi pa rin naman sya ganong klase ng tao..may respeto at iginagalang pa rin nya ito..maya maya ay nagsalitang muli si rhian..
..
"..ahm.glai nasan pala mga magulang mo?buhay pa ba sila?mulat nito sabay tingin sa kanya..
..
"..ahm bakit mo naitanong??glaiza's reply
..
"..ahm wala naman..sagutin mo lang..pilit ni rhian.."
''.
"..ahm wala...wala na..matagal na.ahm.bakit mo natanong?bakit ikaw ba may mga magulang pa???baliktanong ni glaiza..
..
..
Umiling lamang c rhian at muli ay nangilid ang mga luha sa kanyang mga mata dahil sariwang sariwa pa rin sa kanyang ala ala ang pagkawala ng kanyang mga magulang..
..
"..1taon na mula ng mawala mga magulang ko..sariwang sariwa pa sa isip ko ang mga kaganapan ng pagkawala nila lalong lalo na ang hirap na pinagdaanan ni mama..titig na titig lamang c glaiza kay rhian habang nagkukwento ito..
..hindi ko inaasahan talaga na mangyayari yun sa mga magulang ko,mainam nalang din na nasa school ang mga kapatid ko that time..may mga lalaki kasi na sumugod doon sa bahay namin,kasalanan ko rin kasi hindi ko muna tinignan kung sino ang nasa pintuan nagkataon kasi na may kaibigan ako na pupunta rin ng araw na yon kung kaya akala ko sya na ang nasa pinto subalit nagkamali ako...maling mali ako..muling pahid ng mga luha sa kanyang pisngi at ipinagpatuloy ang pgkkwento.."..hinanap nila agad ang mga magulang ko lalong lalo na si papa..nang makita nila si papa hinampas na nila agad ito ng baril sa ulo magkasama kami nun ni mama sa kwarto at parehas kaming umiiyak sa kwarto at nagmamakaawa c mama na huwag ng saktan c papa..tinatanong ng isang payat na lalaking yon kung saan dinala ni papa ang pera at ang mga alahas na ipinatabi raw ng isa sa kanyang mga tauhan sa kanya..halatang sya ang leader dahil boss ang tawag ng papa ko sa hayop na lalaking yon..sinabi ng papa ko na wala sa kanya ang sinasabi nitong mga alahas at pera..gulat na gulat kami ni mama non dahil hindi kami makapaniwala na myembro pala ng isang sindikato c papa..binugbog pa nila si papa sa mismong harapan namin ni mama hanggat walang nakukuhang sagot sa hinihingi nila..at ang pinakamasakit don ginamit nila ang mama ko para lang magsalita c papa...iyak ako ng iyak non glai..hindi ko alam kung gaano kabigat ang sakit na nararamdaman ko ng mga oras na yun...binaboy nila c mama harap harapan samin ng papa ko..mga hayop sila...mga hayop sila...humahagulgol na pagpapatuloy nito..sa awa ni glaiza sa kinukwento nito ay napapaluha na rin sya at ramdam na ramdam nya ang sakit na pinagdadaanan ni rhian...
"..paulit ulit nilang ginahasa c mama at inilapit pa kami ni papa sa kanya upang mas harapan pa naming makita..sigaw na lang kami ng sigaw nun at nakikiusap na itigil na ang ginagawang kahalayan kay mama..nakapikit ako nun,hindi ko kaya...hindi ko kayang makita ang mama ko sa ganong sitwasyon..hindi ko kaya lalo na yung sigaw nya sa sakit na nararamdaman nya sa mga hayop na lalaking iyon hanggang sa hindi na namin narinig pa ang boses ni mama..doon palang ako dumilat at kitang kita ko ang mga dugo sa ibabang parte ni mama...at tinatawag ko nalang ang pangalan nya..nagkakatuwaan pa non ang mga lalaki na yon at narinig ko pa na sinabi nung isa na "..pare ang tigas mo ha..pinatay mo sa sarap hahaha.."..tawa nito kung kaya namura ko sila..mga demonyo sila...huuuuuuu...mga hayop sila...mga hayop sila....haaaaaaaaa..hagulgol muli ni rhian..naiyak na rin ng tuluyan c glaiza at hindi makapagsalita sa mga isinasalaysay sa kanya ni rhian...
...
".'matapos yun nagsalita yung lalaki nabitin pa nga raw sya sabay tingin sakin at sa boss nya,nakita ko ang pagtango ng boss nya at kinuha nila ko sa tabi ni papa...rinig na rinig ko sigaw ni papa na todo todo narin ang pag iyak lalo na nung kunin ako ng dalawang lalaki,walang magawa si papa dahil my dalawa ring lalaki na humahawak sa kanya...".'mga hayop kayo...huwag pati ang anak ko....pakiusap....pakiusap....sinabi ko na sainyo wala sakin ang hinahanap nyo at hindi ko alam kung nasan yon...pinatay nyo ng asawa ko huwag nyo na idamay pati anak ko!!!!"..
..
Yun yung mga narinig kong sigaw ni papA habang ako inuumpisahan na nilang hubaran at babuyin gaya ng ginawa nila sa mama ko...sobra sobra pagmamakaawa ko nun subalit hindi sila nakinig...huuuuuuu...huuuuuu..ang sakit sakit...matapos yun hindi ko na alam pa ang mga nangyari..nagising nalang ako na nasa loob nako ng hospital at ng tanungin ko ang auntie ko na nasilayan kong nakabantay sakin tungkol sa mga magulang ko ay sinabi nyang patay na sila at hindi ko akalain na isang linggo na pala kong nasa hospital ng walang malay...haaaaaaaa...at muling nanariwa sakin ang lahat kung kaya napasumigaw akong muli nun lalong lalo na at markadong markado sakin ang kahalayang ginawa nila sakin at sa mama ko...huuuuuu...kaya nangako ko sa sarili ko na magpapalakas ako at mag iipon ng pera at hahanapin ko ang lahat ng mga gumago samin ng pamilya ko...hinding hindi ko sila mapapatawad...hinding hindi...
..
Niyakap naman ito ng mahigpit ni glaiza habang pupunas punas ng luha sa kanyang mga mata..hindi nya akalain na sobra sobrang bigat pala ang pinagdaanan nito sa buhay at nangako sa sarili na tutulungan nya ito na matunton at mapagbayad ang mga taong nanira sa buhay ni rhian..
..
Itutuloy..
..
.