amcot5

76 4 0
                                    

"..A Million Cups of Tears.."
..
CHAPTER 5
..
Walang mapagsiglan ng saya ang nararamdaman nina glaiza at rhian sa nalalapit nilang kasal lalong lalo na sa part ni rhian...hindi nya talaga inaasahan na kahit biglaan ang pagkakakilala nila ni glaiza ay sila pa rin ang magkakatuluyan lalo na ngayon sa araw ng kanilang kasal..nalungkot man ang kanilang boss na si piolo sinuportahan na lamang nya ang kanyang mga staff...
..
"Uy best...ang ganda ganda mo..hehehe :D ...diko inaasahan na maikakasal ka na rin gaya ng ninanais mo noon kay....."napatakip na lamang c bianca ng bibig dahil di nman nya sadya ang kanyang sinabi..
..
"..hehehe :D okay lang yan best,dahil kay rhian nakamoveon na rin ako kay solenn..wala ng sakit pa kahit may magbanggit o marinig ko ang pangalan nya :) .."tugon ni glaiza..
..
"Hehehe :D ...masayang masaya talaga ko para sayo best :) I love you..."sabay higpit ng yakap nito...
..
Nang may kumatok sa pintuan at sabay pa silang nabigla ng magbukas ito at inilulan ang imahe ni solenn na ngiting ngiti sa kanilang dalawa..
..
"Hi guyz..kumusta na?long time no see :) ..mahinahong pagbati nito sa kanila..congratulations  nga pala cha...ngiti nito ky glaiza..ahm bianca pwede bang iwan mo muna kami ni glaiza..may gusto lang akong sabihin sana sa kanya panandalian lang..pakiusap lang sana..mahinahon pa ring sambit nito..
.
"Pwede mo naman syang kausapin ng andito ako di ba..? Bakit ka ba nandito kung kelang..
.hindi na naituloy pa ni bianca ang sasabihin dahil hinawakan na ni glaiza ang kanyang kanang braso tanda ng pagtahimik nito.."
..
Iwan mo na muna kami best..mhinang sambit nito..binigyan muna ng masamang tingin ni bianca c solenn at inirapan bago nito tuluyang iwan ang dalawa..
..
..
Ahm ano pala ang kailangan mo..mahinahong tanong nito kay solenn at nakayuko pa rin ito dahil kahit paano ay may natitira pa rin syang pagmamahal para rito..lumapit naman sa kanya c solenn at kinuha ang kanyang mga kamay..
..
"Congratulations cha...natutuwa ako na natagpuan mo na rin ang tamang tao na makapagpapasaya sayo at maibibigay ang lahat lahat ng nais mo..nagpunta ko rito upang personal na humingi sayo ng tawad sa lahat lahat ng mga kasalanang nagawa ko sayo...sorry kung hindi kita naipaglaban sa pamilya ko..sorry sa pagiging duwag ko...sorry sa lahat lahat lalo na sa pag iwan ko sayo...pero hindi ko pinagsisisihan ang ginawa kong yun kasi kung hindi ko ginawa yun hindi mo rin makikilala ang taong mamahalin mo at pakakasalan gayang pangarap natin noon..binabati kita... :) ..sana personal kong marinig sayo ang pagpapatawad mo cha...mahal na mahal pa rin kita subalit hanggang doon na lamang talaga yon..
..
Dito palang iniangat ni glaiza ang kanyang mukha at tinitigan c solenn..wala pa rin itong pagbabago,kitang kita nya ang sinseridad sa mukha nito at nito lamang nya napansin na kahit nakamakeup ito ay halatang halata ang pamumutla ng balat nito...nais man nyang magtanong at kumustahin ito subalit hindi na lamang nya ginawa para sa ikabubuti na rin nilang dalawa..
..
"Alam mo naman na matagal na kitang pinatawad sol.. :) ..maraming salamat sa pagbati..oo sya ang naging buhay ko ngayon at magiging buhay pa sa darating na panahon...mahal na mahal ko sya higit pa sa binigay kong pagmamahal sayo noon...salamat rin sa lahat lahat ng pagmamahal na isinukli mo sakin..at walana rin naman na akong sama ng loob pa na nararamdaman...matagal na kitang pinatawad... :) .."
..
"Salamat cha...salamat..."
..
Yumakap naman sakanya c glaiza..."lagi kang mag iingat ha...hangad ko pa rin naman ang anumang ikabubuti mo sol...ingatan mo ang kalusugan mo okay..sige na kailangan ko na rin ang umalis..."paalam ni cha at hinagkan na lamang nya ito sa pisngi at tinalikuran na si solenn...
..
Naluha na lamang c solenn ng mga sandaling iyon at sumunod na lang din sa simbahan upang saksihan ang pag iisang dibdib nina glaiza at rhian..
..
At the car..
..
"Oh best,anung sinabi sayo ng solenn na yun?kapal ng mukha magpakita sa mismong araw pa ng kasal nyo.!!iritang panimula nito.."
..
"Wala naman, humingi lang ng personal na kapatawaran..okay naman ang lahat best hayaan mo nalang at kalimutan ang mga hindi magagandang nangyari noon dahil ang mahalaga ngayon ay yung anumang nangyayari ngayon at mangyayari pa sa kasalukuyan..future namin ni rhian..ngiting tugon nito kay bianca at napangiti na lamang ito dahil kitang kita nya kung gaano ang tuwa at saya na nararamdaman ng kanyang pinakamatalik na kaibigan.."
..
Nauna silang dumating at hinihintay na lamang nila si rhian..maya maya ay dumating na rin ito at ngiting ngiti sya ng makita nya itong bumababa na ng sasakyan...
..
Mangilid ngilid pa ang luha ni rhian bago ito bumaba ng sasakyan dahil sa saya na kanyang nararamdaman ng mga oras na yun...nang makababa ay kitang kita na nya sa harap ng altar ang kanyang pinakamamahal na tao na syang magiging pinakamahalagang parte ng kanyang mundo at ngiting ngiti silang pareho habang naglalakad c rhian patungo kay glaiza na nasa harap ng altar ng may pumigil sa braso ni rhian na syang ikinagulat ng lahat dahil sa isang lalaki na pumigil rito..walang iba kundi ang detective na hinire nila para sa kaso ng pamilya ni rhian..
..
"..mam pasensya na po pero may kailangan po kayong malaman muna,sabay pakita sa hawak nitong envelope.."
..
"Pwede bang sa susunod na araw nalang kuya..kasal po namin ngayon or pakibigay nalang po sa kapatid ko muna at titognan ko nalang mamaya..tugon ni rhian.."
..
"Pasensya na mam pero importante talaga na malaman nyo agad to at kayo na po ang bahala magdesisyon kapag nakita nyo nato at nabasa.."
..
Tinitigan naman ni rhian ang lalaki at nacurious na rin xa kung ano nga ba ang nilalaman ng dala nitong envelope..unang tumambad sa kanya ang litrato ni glaiza kasama ang isang lalaki..at ang iba pang mga litrato ay ang mga lalaking gumago sa kanya at sa kanyang pamilya..biglang bilis ng tibok ng dibdib ni rhian ng mga sandaling iyon at nais sumabog ng kanyang emosyon lalong lalo na sa isang litrato na hinding hindi nya makakalimutan at napalakad sya ng kusa at dina hinintay pa na magsalita ang lalaki at di na nya napigilan pa ang pagtulo ng kanyang mga luha hanggang sa makarating sya sa harap ni glaiza na hindi na nakapagsalita pa sa nakikitang reaksyon ni rhian habang lumuluhang nakatitig sa kanya..unti unting iniangat ni rhian ang hawak nitong litrato at iniharap kay glaiza..nanlaki ang mga mata nito ng makita nya ang litrato nilang mag ama..
..
"Sabihin mo sakin ang totoo??ano ang relasyon mo sa lalaking ito?mahinahon subalit matigas na pagtatanong nito..
..
"Ahm dad...daddy ko...napalunok pa sya bago ito makapagsalita..pero pan.....
Hindi na naituloy pa ni glaiza ang ssabihin nya dahil sa pagsampal sa kanya ni rhian..
..
",ang tanga ko!!!ang sabi mo patay na ang daddy mo!!!bakit mo ginawa sakin to???.."
..
Natulala na lamang c glaiza sa mga ngyayari at patakbong nilisan ni rhian ang simbahan at sinundan naman sya ng kanyang pamilya at c solenn naman at bianca at iba pa nitong mga kaibigan ang lumapit kay glaiza at agad na inialis ito sa lugar na yon dahil sa kahihiyan na nangyari ng mga oras na yun..sobrang bigat ng pakiramdam ni glaiza at hindi na makapagsalita pa at tanging malakas na pag iyak lamang ang kanyang nagagawa...hindi nya akalain na ang isa sana sa pinakamasayang araw nya/nila ay mauuwi sa isang pinakamasakit na yugto ng buhay nila..
..
Nang makarating ng bahay sina glaiza,solenn at bianca sa condo ni glai ay waring masisiraan na ng bait ang kanyang kaibigan..
..
"..wala akong alam best..wala..huuuuu..wala akong alam.
..bakit???bakit ngayon pa??mahal na mahal ko sya best.
.mahal na mahal ko sya...ikakasal na kami eh...ikakasal na kami....pero bakit???bakit???bakit best..huuuuuuuu...bakit..haaaaaa..haaaaaa.."pagpapatuloy nito..

.
.
"..tama na..inosente ka rin naman sa mga nangyayari..wala ka rin namang alam..pls.tama na best..kalmahin mo ang sarili mo.."..salita ni bianca sa kanya habang nakalapit naman kay glaiza c solenn..
..
Hindi na nagsalita pa c glaiza ay ura urada syang tumayo at lilisan ang dalawa,pinigilan sya ng mga ito subalit hindi naman ito nagpapigil at patakbong iniwan ang mga ito... nang makasakay si glaiza sa sasakyan na nirentahan nila ay agad agad nyang tinungo ang lugar kung saan naninirahan sina rhian at pinaandar nya ang gamit na sasakyan sa pinakamabilis na takbo nito..."
..
.
"..pls lord...mahal na mahal ko po si rhian...hindi ko kaya ang mawala xa sakin..pakiusap..alam na alam nyo na wala akong alam....ang tanging kasalanan ko lang ay hindi ko sinabi na buhay pa talaga ang daddy ko..lord pls....pkiusap.pkiusap...tulungan nyo ko....huuuuuu.."
..
Delikado man ang kanyang pagpapatakbo ay hindi nya ito alintana dahil ang tanging nasa isipan lamang nya ay ang makausap si rhian...
..
Itutuloy...
..
..
Sorry guyz.
..dko matapos..namimiss ko kc tlga pinas eh..hahaha..galamode muna.. :D ..

#imhappytohaveyou :)..

a million cups of tearsWhere stories live. Discover now