"..A Million Cups of Tears.."
..
CHAPTER 8....
..
Sigurado kaba best sa gagawin mo???ano pabang mapapala mo sa gagawin mo para sa kanya??nagpapakatanga ka lang eh..mag isip ka naman best!!..mahina subalit mataray nitong tugon sa kaibigan..
..
Alam mo best,mauunawaan mo rin ako kapag natagpuan mo na ang taong mamahalin mo..mauunawaan mo rin ang lahat na kahit walang balik sayo ang pagmamahal na ginagawa at pinaparamdam mo okay lang sayo dahil ang mahalaga ay mapabuti ang kalagayan ng taong labis na mahalaga sayo..ngiting tugon ni glaiza at patalikod na niyakap ang kaibigan...
..intindihin mo nalang ako best..mas mainam na yung akin ang mapunta sa kanya kaysa yung iba..sana sundin mo ko at mangako ka sakin na walang makakaalam ng tungkol rito lalo na si solenn..ayoko na rin na masaktan ko pa sya sa gagawin ko..pls..suportahan mo nalang sana ako best..
..
Napabuntunghininga na lamang c bianca at humarap kay glaiza..
..
"Ano pa nga bang magagawa ko eh mukhang hindi ko na mababali pa yang desisyon mo..hayyst..as your bestfriend kapatid kakosa..sige sususportahan kita sa nais mo kung yan ang mkpagpapasaya sayo.. :) .."
..
"Yan..kaya love na love kita best eh hehehe :D ..I love you best..ikaw ng bahala magdahilan ky bianca after d operation hbng nagpapagaling ako.."
..
Oo na..opo na..swerte swerte ng babaeng yun sayo kahit na ginanun ka nya..haysst..kung di lang yan mahalaga sayo eh niresbakan ko na yan..
..
Hahaha..ang best ko talaga...tara na...samahan mo nako :)
..
..
Nagtungo na nga ang dalawa sa hospital at naghintay sa oras ng operasyon..nagtataka man ang mga magulang ni piolo sa naging desisyon ni glaiza lalo nat hindi nila ito kilala ay malaki pa rin ang pasasalamat ng mga ito sa kanya para kay rhian..
..
..
Ilang sandali lamang ay inumpisahan na nila ang operasyon..at nag usap ang dalawa ng itoy magkasarilinan(piolo at bianca)
..
..
Pasensya na ha para kay glaiza..simula nito..
....okay lang po sir..pinaintindi naman nya sakin..mahal na mahal sya ng bestfriend ko eh..hayyst..pag ibig nga naman kasi db?pag tinamaan ka nga naman ng husto...todas talaga..ngiwing tugon nito..
..
Humihingi akong muli ng pasensya sayo..sainyo bianca..pasensya na..pwede naman akong maghanap ng ibang donor pero nasabi naman na nya siguro sayo ang dahilan kung bakit madalian at itoy kanyang kagustuhan na ialok ang kanyang sariling....hindi na naituloy pa ni piolo ang sasabihin dahil bigla ng nagsalita c bianca..
..Wala namang sinuman ang makapipigil sa kanya sir..tinamaan ng labis na pag ibig eh....pero sana lang kahit paano naman mawala na yung galit nya sa kaibigan ko or di man mawala mabawasan..malungkot na sabi nito..
..
"Cge ako bahala magpaunawa sa kanya sa mga nangyari sa kanila nitong nakaraan..salamat sa malawak nyong pang unawa at kabaitan sa asawa ko..mahinahong tugon nito..
..
"Ayos lang po sir,lagi lang naman akong nandito para sa kaibigan ko.."
..
..
"Lumipas ang oras ay naging matagumpay ang operasyon at sobra sobra ang naging pasalamat ng pamilia pascual kina bianca at glaiza at gaya ng pangako ay walang sinuman ang makakaalam nito lalong lalo nasi rhian..
..
Lumipas pa ang ilang linggo,buwan ay unti unti ng naghihilom ang sugat kay glaiza yun nga lang ay waring madalas sya mawalan ng gana sa pagkain na syang ikinapayat nya ng husto..
..
"Best,hindi mo pa nga masyado nakakain o nbabawasan pagkain mo ayaw mo na agad..paano manunumbalik katawan mo nyan?c solenn nagtatanong tanong na rin bakit bigla pagbabago mo lalo na sa katawan mo..isa lang naman nasa isipan nya yung hindi kapa nkakamoveon..
..
"Okay lang ako best..hindi ko rin kasi alam kung bakit hindi ako makakain ng maayos..pero sana best ha walang makaalam ha lalo na si rhian..alam ko kasi mas titindi ang galit nya sakin kapag nalaman nya ang tungkol dito..malungkot na sabi nito habang pinaiikot ikot lng ng tinidor ang kanyang pagkain..
..mahal na mahal ko sya best..okay na sakin na nakikita ko lng xa via social media,nalalaman ko anuman ang nangyayari sa kanya sa araw araw kahit na.....hin..hindi ako ang kasama nya...napahinang tugon nya sa huli....
..
Matapos ang usapang iyon ay nagtungo na rin sa kwarto c glaiza..iyon lang naman ang kanyang gawain sa araw2x..malaki laki pa rin nman ang kanyang savings na syang pangraos nya sa araw araw na gastusin...
..
Samantala..
..
Matapos ang dating ng mag asawa ay direcho na sila agad sa bahay at dina muna dumaan sa bahay ng mga magulang ni piolo...
..
Ahm hon pwede ba kita mkausap?seryosong tanong sa kanya ni piolo..
..
Yes hon?mukhang seryoso ka yata ngayon? :) ngiting tugon naman nito..
..
Sa kwarto tayo mag usap tart..sumunod ka nalang..utos nito na nagtungo na sa kanilang kwarto at sinundan nman ito agad ni rhian at waring napapatanong sa kanyang isipan kung ano ang kanilang pag uusapan..
..
Naupo na sa gilid ng kama c piolo habang tinatanggal ang long sleeve nito.
..
",anong pag uusapan natin hon?panimulang tanong ni rhian sa asawa..
..
"Ahm hon,huwag mo sana mamasamain ang tanong ko..galit ka pa rin ba kay glaiza?
..
"Oh bakit naman naitanong mo ang taong yun??huwag nalang natin syang pag usapan okay..
...
"Pwede bang humiling sayo hon?ito lang ang unat huling beses na hihiling ako sayo..seryosong sambit nito habang nakatitig sa kanyang mga mata..
..
"Bumuntong hininga muna ito bago tumugon..
..
"Hayyst..okay ano yun hon?titignan ko kung mapapagbigyan ko..titig ring tugon nito..
..
Hinawakan naman ni piolo ang kanang kamay ni rhian..
..
"patapusin mo muna sinasabi ko bago ka magreact ha hon...pls..hon,sana mapatawad mo na si glaiza,alam ko at naintindihan ko ang sitwasyon na nangyari sa inyo pero sana intindihin mo rin na hindi lang ikaw ang naging biktima kundi pati narin c glaiza...pls hayaan mo muna ko ha..
..naaawa lang rin kasi ako dahil mukhang sincere naman sya na wala talaga syang kaalam alam sa pagitan ng nangyari sa inyo at sa kanyang ama..nalaman ko na tanging pagiging druglord lamang ng kanyang ama ang alam nya at namatay rin ang kanyang ina dahil sa kanyang ama kung kaya matindi rin ang kanyang naging galit rito..
Hon kasi kung talagang alam ni glaiza ang pangyayari tungkol sa dad nya na ginawa sa pamilya mo,hindi ka nya tutulungan pa humanap ng isang private investigator at magbbayad ng malaki para lang mahuli ang mga may kasalanan sa nangyari sayo at sa pamilya mo..lung alam lang nya ang lahat tyak ililiko at ililiko nya ang katotohanan kahit na kumuha pa ng PI para sa hustisyang nais mo..hon,ramdam ko na wala syang kasalanan..pls sana mapatawad mo na sya..na maging maayos muli kayong dalawa..kahit na mag asawa na tayo gagawa ako ng paraan para lang muli kayong magkita at magkasama gaya ng dati..naintindihan mo ba ang sinasabi ko hon,?
..
"Kinausap kaba nya para kausapin ako???may kinalaman man o sya o wala pamilya pa rin nya ang may gawa.!!!.tama na..ayoko ng muli pang marinig ang pangalan nya at ayoko na rin syang mapag usapan pa kung maari lang..!!"
..
Matapos sabihin nitoy tinalikuran na ang asawa at lumabas na agad ng kanilang kwarto..hindi malaman ni rhian ang kanyang tunay na nararamdaman ng mga sandaling iyon at nagtungo na lamang sya sa avr room at dooy unti unti ng lumabas muli ang mga luhang kay tagal nyang pinipigil pigil..aminin man nya o hindi sa kanyang sarili ay namimiss rin nya c glaiza subalit pilit pa rin talaga nangingibabaw ang galit na kanyang nararamdaman sa pamilya nito lalong lalo na sa kanyang ama na gumago sa kanya at sa kanyang mga magulang..
..
"Ramdam ko naman na nagsasabi ka ng totoo glai,pero hindi pa rin maialis sa pusot isip ko ang galit..bakit kasi sila pa naging pamilya mo?bakit kasi sya pa ang naging ama mo?alam kong hindi kita dapat idamay pero....pero ang sakit eh...mahal kita..mahal na mahal kita glai...sabay pikit ng kanyang mga mata at naluha sa bigat na kanyang nararamdaman dahil alam rin nya sa kanyang sarili na nagiging unfair na sya kay glaiza...
..
Samantala..ng makaalis na si bianca upang puntahan ang kasintahan nito ay muli na namang naiwang mag isa ito sa kanyang condo..hindi na kasi nag stay p roon c solenn simula ng mawala c glaiza roon dhil sa ngppgling ito noon ng knyng opera..
..
Habang nasa kwarto ay si rhian at c rhian lamang ang nasa kanyang isipan ng mga sandaling iyon..inaalala ang kanilang mga masasayang alaala subalit mas pilit na nangingibabaw sa kanyang isipan yung mga kaganapang nangyari sa kanilang kasal na ang akala nilay isa sa pinakamasayang araw subalit kabaligtaran naman ang mga nangyari..napayakap na lamang muli c glaiza sa malaking unan na nasa kanyang tabi at muli kahit ayaw nya ay tumulo na naman ng kusa ang kanyang mga luha..ayaw nyang mag isip na naman muli ng husto kung kaya napag isipan na lamang nyang umalis ng condo at magpunta sa isang bar upang uminom at malibang ng kaunti khit paano..nagtungo sya sa paborito nilang resto bar sa makati,sa 12monkeys..
..
Samantala..ganun rin naman ang ginawa ni rhian dahil sa nabubugnot sya sa kanyang sarili ay naisipan rin nitong lumabas at pinayagan nman sya ni piolo..habang nagmamaneho ay wating kusang kumikilos ang kanyang mga paa at kamay sa pagdrive kung saan ang knyang tutunguhin at nahinto sya sa 12monkeys kung saan ito ang paborito nilang place ni glaiza dahil minsan ay dito rin ito nakikijoin tumugtog o kumanta..bumaba na rin sya ng sasakyan at doon na tumuloy at nais rin nyang uminom kahit pa nga ba syay mag isa na lamang at hindi na kasama c glaiza..
..nakarating na sya sa loob at wala naman itong pinagbago..nasa loob na rin ng mga sandaling iyon c glaiza at nasa kanang dulo ito ng table nkaupo kung saan dimo halos mapapansin sa dilim nito samantalang si rhian naman ay nasa kaliwang sulok naman ng kabilang table.. halos magksabay lang naman silang dumating ng oras na yun..naka 2cups of tequila na sila pareho na waring nag usap ng orderin khit di naman at nung huli ay red wine naman..napag uusapan sila ng mga crew ng mga oras na yun dahil kilala na sila sa restobar na yun na lagi itong magkasama at sweet na magkasintahan subalit ng gabing iyon ay pinagsulukan nilang dlawa ang mga gilid at parehas na parehas kung umorder..ng tamaan na ng kaunti c glaiza ay humiling na ito na kumanta sa stage with the band..gulat na gulat c rhian na naroroon rin pala si glaiza at nasa kabilang dulo lamang ito..nais na nya sana umalis ng malaman nyang nandirito rin c glaiza subalit waring namiss nyang titigan ang hitsura nito,lalong lalo na ang mga mata nito,ang tangos ng ilong nito lalong lalo na ang matatamis na ngiti nito..
..
"Wow miss glai..ang tagal po naming hindi kayo nakita ah..kumusta na po kayo?..tanong ng singer ng banda..
..
"Ah okay lang..hehehe.pasensya na naging vc eh..pwede makijoin kahit isang song lang..new song na hindi ko pa nakakanta rito...hehehe :D ..".sabay harap sa stage at tumingin sa mga taong naroroon..hi guyz..kumusta kayo??may mga brokenhearted rin ba o bigo sa kaibigan o pag ibig na kasama ko rito??hahaha...patawang tanong nito..
..
"Oh my miss glai..wag nyong sabihing brokenhearted po kayo nyan ha.."
..
Hahaha...pass...maikling tugon nito at nirequesr na nya yung tugtog na nais nya na kinanta ni miss sarah geronimo na "Kahit Mahal Mo ay Iba"
..
..
Damang dama ni glaiza ang kantang ito na sinasabayan na rin ng mga nakikinig sa kanya..
..
"Ligaya ko ang ligaya mo....kahit pa nagkamali ay nandito lang ako hoh...ligaya ko ang ligaya mo hoh hoh...mamahalin pa rin kita hah hah..kahit mahal mo ay iba.."
..
Birit nitong pagkanta at tamadong tamado ang kantang ito para kay rhian kung kaya ng matapos nito ang pagkanta ni glaiza ay tumayo sya at nagtungo sa cr at hindi naman ito napalampas ng gilid ng paningin ni glaiza......
..
Tek..teka..si..si rhian nga ba yun???tanong nito sa kanyang sarili at kagad nya itong sinundan patungo sa restroom..
..
..
Pagpasok ni glaiza sa restroom ay di nga sya namalikmata lamang..naabutan nya roon c rhian na nag iisa at mataman lamang na nakatingin sa salamin..nagkatitigan sila at unti unting lumapit si glaiza sa kanya..hindi cla nkpag usap dahil my biglamg dumting n ggmit rin ng restroom..pulang pula pa ang mga pisngi nila dahil sa mga nainom nila kung kaya hinatak ni glaiza ang kanang kamay ni rhian at pinasok nila pareho ang isang cubicle at inilock ito..walang mga salitang lumalabas sa kanila at tanging kanilang mga mata lamang ang nag uusap at waring nangungusap...
..
Hinawakan ni glaiza ang pisngi ni rhian at ditoy muling nanlabo ang kanyang paningin dahil sa nagbabadyang pagbagsak ng luha sa kanyang mga mata at ganun rin naman si rhian na hinahayaan lamang c glaiza na hawakan sya nito...sa ilang buwan na hindi sila nakasama,halos mag iisang taon na rin yata ay namiss nila ng husto ang ganito..na makaharap ang isat isa..
..unti unting inilapit ni glaiza ang kanyang mukha kay rhian at sa kasabikan rin ay napapikit na lamang sya at tinanggap ang labi ni glaiza na nais angkining muli amg kanyang mga labi..noong unay banayad lamang ito hanggang sa dumiin at lumalim at napahawak na lamang rin sya sa magkabilang pisngi ni glaiza at ginantihan ang pag angkin sa mga labi nito...halos maubusan sila ng hangin at kpag naghihiwalay ang mga labi nila ay agad nila itong aangkinin muli sa labis na kasabikan sa isat isa..tumagal ng isang oras ang ginagawa nilang iyon at nawala na rin ang kaunting kalasingan na kanilang nainom...lalabas na sana si rhian subalit pinigilan ito ni glaiza..
..
"Pls pwede ba tayong mag usap?.
.
"Sa labas nalang tayo,huwag rito..tugon nman ni rhian at tuluyan ng lumabas ito at sumunod na lamang c glaiza sa parking area..
..
Lablab..pls forgive me...miss na miss na miss na kita...pls..ptawarin mo nako..pkiusap nito habang hawak hawak ang mga kamay ni rhian...
..
Okay..nakapag isip isip naman nako..okay na..pinatawad ko na at tama naman sila na wala kang alam o kinalaman glai..yukong tugon nito....
..
Sa tuwa ay nahalikan ni glaiza ang dalawang kamay ni rhian at naluha sa labis na tuwa samantalang seryoso naman ang reaksyon pa rin ni rhian sa kanya...
Itutuloy..