Chapter 9

321 9 0
                                    

Part II Pageant.

Hindi na pinabalik si Candidate no.1 dahil may award pa daw siya.

"Second runner up, candidate no.1"sabi ni hannah. Kaya binigyan na siya ng flower , sash tas trophy , kaya naghiyawan ang ibang nakakakilala sa kanya,tas nagpicture sila... Pag katapos ay bumalik na siya sa pwesto niya..

"First runner up Candidate no.8"Sabi naman ni Andrea. Kaya humakbang na ung candidate no.8 .. At tinarayan si candidate no.1 , magkaaway ba sila.. Binigay na sa kanya ang flower sash tas medyo malaking Trophy.. At nagpicture taking..

"And the queen of this pageant is Candidate no.."Nagpabitin pa.. Ang sakit na ng paa ko.. "Candidate no.4"Banggit nilang dalawa sa number ko.. Lumakad na ako sa harap.. At binigyan ako ng sash , flower , trophy and Crown.. Tas nagpicture ako kasama ang mga judges at sila Andrea at Hannah.. Hindi talaga nagpaawat tong dalawa.

...

Natapos na ang patimpalak kaya pupunta na sana ako sa backstage kasama ang ibang candidate ng hinarangan ako ng mga babae at lalaki..

"Pwede magpapicture??" Sabi nila ng Sabay Sabay.Kaya wala akong nagawa kundi pumayag. At nagunahan pa.. Hanggang sa magparaya ang ibang boys .. Lalapit na Sana ang ibang girls ng harangin nila Andrea at Hannah.

"Wait paunahin niyo muna tong lalaking to , baka magselos eh"Sabi ni Hannah. Tas tinulak niya sakin si Andrew.. Magpipicture na Sana kami ng ng itulak ni Andrea si Andrew at nilapit sakin si Ace.

"Siya ang dapat mauna dahil siya ang kapartner niya kanina sa talent"Sabi ni Andrea at naalala ko na naman ang kiss namin..

"Sino ba pipiliin mo Jessica si Ace o si Andrew??"Tanong nila.. Kaya natigilan ako. Bakit ganon ang Tanong nilang dalawa??

"Kahit sino mauna sa pakikipagpicture sakin okey lng para matapos na"sabi ko.. Kaya lumapit na ang ibang girls.. Kaya natapos na at ibang boys..

"Walang hahawak sa kanya"sabay na sabi nila ni Ace at Andrew .. Kaya yun naman ang sinunod nila..

"O si Ace na mauna"Singit ni Ate nang makita niya na nagaagawan sila ni ace at Andrew.. Bakit ganon Parang gusto ni ate si ace para sakin??

"O yan na ace ikaw na mauna"Sabi ko kaya lumapit na si Ace sakin at si Andrea ang nagpicture samin.

"Akbayan mo si Jessica ace"Sabi ni Andrea .. Kaya tiningnan ko si Ace.. Nahiya pa .. Eh nung hinalikan nga ako kanina ang kapal eh..

"Umakbay kana , nahiya kapa"Sabi ko kaya agad niya akong inakbayan..

"Next na si Andrew , alis"Sabi ni Hannah. Tas hinila ni Hannah si ace palayo sakin tas pinunta sakin si andrew

"Hawakan mo sa bewang"Sabi ni Hannah.

"Wag na , akbay nlng"Sabi niya.

"Ano ba , wala ka bang originality ? Sa bewang ka"Sabi niya ..

"Okey lng ba??"Tanong niya sakin.

"Ah.. Okey lng"Sagot ko kaya hinawakan ako sa bewang ni Andrew.. Saka nagsmile.

"Done?? Pwede mo ng tanggalin ang kamay mo"Sabi ni Ace tas tinanggal ang kamay ni Andrew sa bewang ko..

"Ano ba ace?? Wag ka ngang ano , isa pang shot"Sabi ni Hannah.
"Okey na , pwede mo ng tanggalin , kasi nagseselos ung isa eh"Sabi ni Hannah.

Kaya pumunta na ako sa backstage at nagbihis.. Nang matapos na akong magbihis ay kinuha ko na ang gamit ko..

"Tulungan na kita"Sabi ni Andrew.

"Ah.. Salamat"Sabi ko naman.

At lumabas kami ng backstage , at nang makapunta kami sa parking lot ay wala ang kotse ni ate.. At bilang nagring ang cellphone ko kaya tiningnan ko kung sino ang nagtext.

Love WarningWhere stories live. Discover now