"Haaaaaaaa" hikab ko habang naglalakad sa school corridor. Grabe antok na antok ako. Mukha na akong zombie. Madaling araw na din kasi akong nakatulog kakaisip kay president I mean sa revelation nya kahapon.
"Ching Mae!" tawag sa akin mula sa likod. Kahit di ako lumingon, alam na alam ko na kung kaninong boses un. Sa lakas ba naman ng tibok ng puso ko e. Alam na!
"Yes?" sabi ko sabay lingon sa kanya pero di ko inaasahan na nasa likod ko na pala sya.
"Ching Mae, after ng klase mo pumunta ka ng office at ayusin mo ung mga files ng mga bagong libro." Utos nya sa akin. O diba? Ang aga-aga nambwibwisit na naman sya. Parang wala lang ung ginawa nya sa akin kahapon at ung mga sinabi nya kaninang madaling araw. Kunsabagay nakasuot na sya ng salamin kaya sigurado akong nakalimutan nya na un.
"Nakikinig ka ba Ching Mae?" tanong sa akin ni pres.
"Ah... y-yes pres!" sabay smile diko na pala napansin na nakatitig na pala ako sa lips nya.
"Pagkatapos u---" sabi nya habang inaalis nya ung salamin nya. Lilinisin nya yata. Pero ang weird nya ah. Parang nag-iba ung aura nya nung inalis nya salamin nya. O-Oww! Ayan na naman ung pagka-pervert nya...
"Alam mo sweetie kung titignan mo ako ng ganyan baka mahalikan kita ng wala sa oras." Biglang sabi nya sa akin.
"H-ha?" sabi ko habang nakatitig sa lips nyang binabasa ng dila nya. And then he smirks. At hinila nya ako at ginawa ang nagpapagulo sa isipan ko simula kagabi. He's kissing me torridly . . . again. And SHOCKS! Nasa corridor kami! Napatingin ako sa paligid namin habang hinahalikan nya ako at mukhang walang tao. Asan na sila? He's putting his tongue inside my innocent and yummy mouth. Shocks! He's turning me into a jelly. I can't breathe!
And then he stopped, looking me so devious. At mukhang may balak pang umisa si pres. Napapikit na lang ako at inaabangan ang mga susunod nyang gagawin. 1 ... 2 ... nakapikit pa rin ako pero wala pa rin ung energy sucking kiss ni pres. Nasaan na?
(-_0)
Pagdilat ko nakita ko si Maicom na hawak-hawak na ang ulo ni pres mula sa likod at pilit na isinusuot ung salamin ni pres. And success! Nasuot nga ni Maicom kay pres.
"Ching Mae? Maicom? Anong nanyare? At bitiwan mo nga ako." Sabi ni pres at mukhang di alam ang mga ginawa nyang panghaharas sa akin.
Binitiwan nga sya ni Maicom at tumabi sa akin. "Hehehe pres morning."
Tumingin muna sya ng masama sa amin at umiling iling. Tapos nilayasan kami. Ako sinundan na lang sya ng aking tingin at ng mapansin kong malayo layo na sya dun ko naramdaman ang panghihina at napaupo sa sahig. Pilit na sinasariwa ang mga pangyayari."Mae, habang nagkakaganyan si JC, ako na muna ang bahala sa kanya. Babantayan ko muna sya." Sabi ni Maicom sa akin.
"Pero alam mo Mae, sa tingin ko nagkakaganun si JC kapag wala ung salamin nya at nakikita ka nya. Kasi naaalala ko ung sinabi mo kahapon na ipakita nya ang tunay nyang pagkatao at siguro, gagana un kapag nasa harapan ka nya o nakikita ka nya." mayabang na sabi ni Maicom na akala mo sya na ulit ang nakasolve ng problema sa pagitan ng bansang China at PIlipinas habang ako nakatingin lang sa kanya dahil nanghihina pa rin ako.
"Pero grabe ang PDA nyo Mae! Buti ako lang ang nakakita! Hahahaha! Sundan ko muna si JC. Hahahaha" tawa ng tawa si Maicom at iniwan ako sa corridor.
Ako, tulala.
------------------------------------------
After ng scene na ginawa ni pres sa corridor, tulala akong naabutan ng isang teacher dun at pinapunta na sa classroom. Buong maghapon akong tulala at lumilipad kung saan ang utak hanggang dito nga sa club room, di pa rin bumabalik ung huwisyo ko.
BINABASA MO ANG
The Truth Behind Those Glasses
Romance"CHING MAE! Isubmit mo tong mga files na ito kay Mrs. Moreno!" "Ching Mae! Punasan mo ang book shelves, madumi!" "Ching Mae! Madumi pa punasan mo ulit!" "Ching Mae, ung reviews mo nagawa mo na ba?" "CHING MAE!" Punyemas na buhay ito! Wala na akong n...