Chapter 1.
-
Vivienne POV
"Wala nang natira kahit isang room sa School natin huhu." Umiiyak na sabi ni Kaira ang kaibigan kong iyakin.
Ilang bwan palang kami sa Phantom Academy pero ito ay naging abo nalang nang biglaan. Like what the hell?
Flashback
Nasa room kami busy ang lahat sa pag sulat nang essay. Hanggang sa nanlaki ang mata ko nang tumunog bell. Hindi ko nalang ito masyadong pinansin dahil baka may earthquake drill nanaman na nagaganap sa baba.
"May sunog! Nasusunog ang Campus! Mag silabas na kayo!" Bigla akong kinabahan na para bang babagsak nalang anytime na narinig iyon.
"Ahhhhhh!" Sigawan nang mga classmate kong babae.
Nag silabasan kami agad. Nang makarating kami sa second floor which is nasa third floor ang room namin. Tinignan ko ang buong campus na nasusunog na halos ang building na kinakatuyan namin ang hindi pa nadadamay.
"Vivaenne!" Yun ang huli kong narinig at tuluyan nakong nawalan nang malay dahil sa usok.
-end of flashback-
At nong tuluyan nakong nagising isang abo nalang ang Phantom Academy. At ito ay tuluyang nakakapanghinayang. Ang Academy na ubod nang saya walang gulo, walang bullys walang away, lahat kami dito ay kaibigan at pamilya. Pero ang lahat nang iyan ay nawala nang dahil sa brutal na nangyari sa Campus. Buti nalang at walang nasaktan.
"Vivienne! May announcement daw! Tara punta tayo. Tungkol daw sa pag transfer natin sa iba't ibang School. Sana mag kakasama tayong lima!" Sabi ni Kaira at bigla nalang akong hinila.
Oo nga pala! Nabanggit na sa amin nang Principal na ililipat nalang kami nang ibang school. Pero iba iba kami. At sana nga mag kakasama parin kaming mag kakaibigan.
"Look! OMG! what is that University? Nakakatayo nang balahibo!" Nakuha ang aking atenyson ang sigaw ni Kate habang nakaturo sa isang papel na parang listahan nang lilipatan mo at ang lilipat doon.
Binasa ko ito. At andoon ang pangalan ko at thank god andon ang mga kaibigan ko kompleto kaming Lima pero kami lang.
"Jusko! Buti naman hindi tayo nasama kila Kaira!" Narinig kong sabi nang isa naming classmate.
Ano bang meron sa lilipatan namin. Agad akong tumingin sa listahan at agad kong hinanap ang name nang school na lilipatan namin.
DEATH UNIVERSITY.
Ilang minuto ay nag sink-in nasa utak ko. Like what the fuck? What is that University? Like what the hell?
Lumapit ako bigla sa Teacher ko.
"Ma'am! What is that University? Bakit Death University yang lilipatan namin? Kung nag jojoke ka. Arrrg. Hindi yan magandang joke!" Iritang sambit ko.
"Vivaenne. Ngayon kolang din narinig ang University na iyan. Pero hindi naman siguro kayo ilalagay nang Principal sa School na malalagay sa panganib ang buhay nyo. Malay mo it just a name of School. Para Unique." Sagot nang Teacher ko.
=_______=
Hindi ko alam kung matatawa ba ako o ano. Seriously? Unique? Errr. Para sakin hindi unique yan dahil nakakapang taas nang balahibo ang name nang University nayan!
"Then. Sama sama naman kayong magkakaibagan jan. So good luck guys."
Sarap mong sabunutang teacher ka! Punyeta!
Sabi nang utak ko. Letse!
"Ngayon! Nalaman nyo na ang lilipatan nyong School or University. Mag sama sama na ang mag kakasama sa lilipatan at pumunta na kayo sa lilipatan nyo. Nasabi ko na iyan sa lilipatan nyo. So wala na kayong magiging ibang problema pa. Again. I'm sorry." Sabi nang Principal at iniwan na kami.
Pakyu! Letse!
"So ano? Hanapin na nating ang kababalaghang University na iyan." Sabi ni Elane na ikinatawa naming apat.
Like seriously? Hindi ko parin tanggap dahil hindi naman katanggap tanggap na lilipat kami sa Death chuchu nayan. Punyeta!.
---
Punyeta talaga! Bukod sa nakakapanaas ang balahibo ang University nayon. Tapos ngayon? Nag tatago pa sya! Aba! Letse!
"Anong hinahanap nyo?"
"AHHHHH!" Napasigaw ako nang bigla nalang may humawak sa balikat ko. Punyeta!
"Jusko naman! Kung maka tili ka akala ko nasa Death na talaga tayo! At ikaw kuyang may hawak na? Pfft. Anerola. Bakit ka nang gugulat?" Tanong ni Kassy. Sa pfft sa lalaking may hawak nang anerola.
"Kanina pa kayo kasi palakad lakad. Ano bang hinahanap nyo!?" Tanong nong lalaki.
"Death University!" Sabay namin sambit.
Ngumisi sya nang nakakaloko. Wtf!? Nalaglag ang eyeballs ko nang tinuro nya yung Malaki at Magandang University na nasa harap namin ngayon.
"Ayan ang Death University" Sabi nong lalaki at umalis na.
"OMG!"
*******
A/N: LAME? I KNOW -_- VOTE AND COMMENT.