Chapter 2.

1.8K 59 5
                                    

Chapter 2.

Vivienne POV

"Vivaenne! Seryoso!? Death University ba talaga ito?" Tanong ni Kaira.

Hindi rin ako makapaniwala. Nong nakita ko itong University na ito ay nawala nalang basta ang kaba. Seryoso? Ganyan ba ang Death University? Ang laki nya yung Buong kampus ay nababalot nang kulay Puti. Pero pinag tataka ko. Medyo tago ito at napaka tahimik ata nang University na ito at walang tao sa labas. Baka may klase kaya tahimik.

Nauna nakong pumasok sa Death University para sumunod na ang walo kong kasama. May lalaking sumenyas samin na para bang sinasabi na sumunod kami sa kanya. Wala kaming nagawa kung hindi ang sumunod. Nang napasok namin ang loob nang University. Ay lalo ako namangha sa ganda nito. OMG! ang ganda nang University pero yung name? Grr.

"V-vivaenne!" Napatingin ako sa turo turo ni Kaira na nakalagay ay rules este rule. Isa lang eh. Pero parang hindi rules.

"You let your soul signed for your death"-DU

*dug dug dug*

I don't know pero may something dito sa University na ito.

"AHHHHH!" Napatili ako nang biglang may lalaking bumagsak sa harap ko. What the fuck?. Mag sasalita sana ako nang bigla nalang akong hilain nang mga kasama ko sa loob nang registar.

"Galing kayo sa Phantom Academy?" Principal ask.

Tumango lang kami. Medyo may edad na siguro itong principal hindi tulad nang principal sa PA na bata pa siguro mga 34 lang. Eh itong principal nang DU ay mga nasa 50 above.

"Ms. Flores explain me everything. Sinagot narin nang school nyo ang tuition fee. So wala na kayong problema."

Cool.

"Here's the Schedules. Tutal lima lang kayo at transfer kayo. I decided na mag kasama sama nalang kayo sa isang room. Its good right? You will die together girls."

What did she say? Die? Pfft. Joke bayon?

"Are you kidding ma'am?" I asked her. She so totally insane. She just fucking smiling like an idiot. Grrr. Im just roll my eyes.

She is still smiling us. "Nah. Hindi ako nag bibiro. Nabasa nyo yung sa labas nang Registar office? That's true girls. May araw and time kami for transferies na maipaliwanag sa inyo ang buong lihim at baho nang DU. So we will wait that time. For now, go to your dorms and change now. At pumasok na kayo sa third subject nyo. Good luck. Sana makatagal kayo." Ang huli nang sambit nang principal bago kami makalabas nang tulayan sa Registar Office. Tumingin ako sa lalaking kasama namin papuntang dorm.

"Why? There's have a problem miss Torres?" Cold nyang tanong.

I just rolled my eyes. Naunang pumasok sila Elane, Kate, At kassy at kami lang ni kaira ang naiwan sa labas nang dorm kasama ang lalaki.

"I'm just want to ask. What happen to that boy a while ago?" Lakas na loob na Tanong ko. Curious kasi ako eh.

"They killed him. And this is the last time of that dog." Sagot nya at umalis na sa harap namin. Ang tinutukoy nyang dog ay yung lalaking bumagsak sa harap ko kanina.

They killed him? Who?

"I know it already!" Napatingin ako kay Kaira at hinila na nya na ako kaya hinila ko narin ang iba papasok nang Demonic Hunters Dorm.

-
"Are you serious Kaira? Hindi naman ata porket Death ang pangalan nang University nito ay puro kamatayan ang loob nang University nato!" Halatang may takot at kaba na sabi ni Kate.

Sabi kasi ni Kaira hindi sya nag kakamali dinala kami nang Teacher naming baliw dito sa mundo nang kamatayan letse.

"Oo nga sissy! Baka nag kakamali kalang! Kayo ni Vivienne!" Pag sang-ayon naman ni Kassy.

"Makinig kayo! Una isipin nyo yung lalaking bigla nalang bumulagta nang walang dahilan at ang rinig namin ay patay na sya at pangalawa guys, yung nakasulat sa labas nang registar at ang pangatlo ang sinabi nang lalaki samin. Na may pumatay doon sa lalaki." Napatango nalang ako sa sinabi ni Kaira.

"So ibig sabihin nyan? Kamatayan na natin?" Tanong ni Elane.

Tumingin ako sa kanila. "Mabuti pang pumasok muna tayo at para makalanghap pa tayo nang ibang detalye dito sa University na ito. At kung wala man. Mas mabuting antayin nalang natin ang sinasabi nang principal na baho nang University na ito." Lakas na loob kong sabi ko sa mga kaibigan ko. "At kahit anong mangyari hindi tayo mag iiwan." Pag kasabi ko non ay nag yakap yakap kaming lima.

"WE WILL DIE TOGETHER!" sabay sabay nilang sabi. Ngumiti nalang ako.

Siguro kelangan nalang muna namin matanggap na dito na kami mamatay dahil walang tutulong samin.

Death UniversityWhere stories live. Discover now