Chapter 5.
Vivienne POV
This is a kind of worst day. Exam ngayon at hindi man lang ako nakapag review nakakainis naman!
"Bessy! Nakapag review kayo? Jusko! Ako hindi eh." Umiling din kami.
Pang apat na araw at exam na at ito hanggang ngayon ay hinahanap ko parin ang mga taong gusto ko hanapin. Yung gang pala na nakita namin kahapon ay nakakatakot talaga sila biruin mo yun? Nagiging mabait sila sa ibang tao at kapag ayaw na nila ay papatayin nalang nito nang basta basta? Hays. Bakit kasi sa dinamidami nang eskwelahan sa mundo ay dito pa kami napunta? Punyeta talaga!
"Kyaaaah! Magbabalik na sila? Waaaah!" Napatingin ako sa tumili kong classmate.
Sila? Sinong sila? Sinong mag babalik? Aish! Nakakainis hindi ako pwedeng magtanong dahil once na magtanong siguradong pag labas ko nang room na ito ay bigla nalang ako babagsak! Bwisit.
Maya maya pa ay dumating na ang aming prof na panot.
"So. Good morning class." Bati ni panot.
"Good morning sir." Bati namin.
Kelan pa ba nag karoon nang good sa morning ang DU?
"Tch. Kelan pa nag karoon nang good sa morning sir?" Tanong nong classmate namin. Aba nabasa nya ba nasa utak ko? At nakaya nyang bastusin ang prof nang ganon ganon? Unbelievable!
Umiling nalang ang Prof at tumingin samin na nakangiti. "I have announcement. Our King ay magaling na pag katapos nang nangyari sa kanyang aksidente nong Underground battle alam nyo naman sigurong lahat yon. Sinabi kolang para updated kayo at dahil ngayon ang balik nang king principal decided that ang exam nyo maybe next week nalang para makapag exam ang ating King. And you may now take your break time." Yun ang huling sinabi nang Prof at umalis na.
King? Sino naman yun? Psh. Wala akong pake kung sino yun basta kung Sino man ang mang aapi sakin makikita nila ang totoong ako.
-
Canteen."Hoy! Mamaya kapag uwian punta tayo sa library at ako ay kukuha nang mga libro para makapag review." Sabi ni Kaira.
"Ako din! Ayaw kong bumagsak baka mamata---" natigilan si Elane at nag taka ako kung bakit kami palang tatlo kasi dito sa Canteen dahil nag ikot ikot ang apat. At pag lingon ko muntik nakong malaglag sa upuan dahil a-andito sa harap namin ang isa sa mga myembro nang purgatory. What the fuck? Why is he look angel?
"Hi sa inyong tatlo! Ako si Evan. Pwede bang makishare muna nang table habang hinihintay ko din ang mga kaibigan ko." Tanong nya.
"Oo naman!" Pinanglisikan ko nang mata si Elane at pinandilatan naman nya ako nang mata upang ipahiwatig na ayos lang yan be good. Letse ayaw ko sa lahat ay nag papanggap! Nakakainis!
"Pwede ba miss Torres?" Natauhan ako nang bigla nyang sabihin ang aking epilyido. Bakit nya ako kilala? Nakakainis talaga. Yung kaba ko ay bumalik nanaman.
Ngumiti ako pero syempre peke lang yon at tumango.
Ilang minuto na ay tumayo na si Evan at nag pa alam dahil andyan na ang mga kaibigan nya.
"Aba! Mag t-time na at wala parin ang apat!" May halong pag aalala na sambit ni Kaira.
Tumayo ako at tumingin naman sakin ang dalawa. "O-order muna ako dahil nagugutom nako at para nadin kakain nalang din sila pag dating nila. Don't trust too much guys." Pag bibigay ko nang babala sa kanila at dumeretso na nang counter.
Haba naman nang pila bwisit!
"What's your order ma'am?" Tanong nong babae sa akin sa kakaisip ko ay hindi ko na napansin na nasa harap na pala ako. Tinuro ko ang mga inorder ko para sa aming anim at nag bayad narin. Tinulungan nako nang mga kaibigan ko dalhin ang iba at ako na ang nag dala nang softdrink nang bigla may bumangga saking lala-- OMG!
"OMG!"
"Hala si girl!"
"Lagot! B-baka."
Ayan ang narinig kong komento sa mga taong andito sa canteen. Speaking of that may nakabangga lang naman akong gwapo as in gwapo na lalaki yeah im bitch pero mahilig ako sa pogi. Hmp.
"Do you have eyes or you are blind?" Galit na tanong nya sa akin with nanlilisik na mata. Aish. Turn off.
"I have eyes. Did you see it?" Sagot ko sa kanya at pinandilatan nang mata na para bang pinapakita ko ang aking mga magagandang mata.
"Yeah i saw it. Sadyang madami lang tanga sa mundong to." Sabi nya at nilagpasan nako.
Hanudaw!? Tanga? Ako ba yung sinasabihan nyang TANGA?
"HOY! IKAW NA MAYABANG NA LALAKI! HINDI KO SINASADYA NA MABANGGA AT FYI PAREHAS TAYONG NABIKTIMA AT NABASA NANG PUNYETANG DRINKS NAYAN KAYA WAG MO KONG SASABIHANG TANGA HA? DAHIL PAREHAS LANG TAYO!" Sigaw ko letse yun! Pakshet sya! Nag lapitan naman ang mga kaibigan ko and this time kompleto na sila.
Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan na ewan dahil ang iba nag bubulungan at ang iba nakatingin sakin nang masama.
Bigla syang humarap sakin at lumapit kaya ako umaatras lang. "You can talk to me and don't fucking shout me miss Torres. Hindi porket andyan ang mga kaibigan mo ay pwede mo na akong bastusin at hindi porket bago kalang dito at wala kapang masyadong alam dito sa University na ito ay aasta ka na parang reyna dito and that's a fucking wrong. Just pray that i will not seeing you again." Yan ang huli nyang sinabi at iniwan na nya ako nang parang istatwa dito sa canteen.
Hindi ko alam pero gusto kong umiyak sa takot. Ano bang meron sa lalaking yon? At parang kinakatakutan sya? Bwisit sya! Hindi ako natatakot no. At asa syang gusto ko pa sya makita psh.