Chapter 10: Comeback Is Real

17 2 1
                                    


Flashback

"Anong favorite mong kanta?" tanong ni Rye.

"Perfect ni Ed Sheeran." I answered confidently.

He started playing the guitar while staring at me.

Bakit ang lakas ng tibok ng puso ko tuwing tinititigan niya 'ko?

"C'mon, Liah. Sing with me." He asks me.

"Baby, I'm dancing in the dark, with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song

When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath
But you heard it, darling you look perfect tonight" Kanta ko.

Nakatingin lang siya sakin at maya't maya ay hinawakan na ang aking kamay. Para kaming mga baliw na kung makapag-slow dance eh daig pa ang mga nasa prom.

End of flashback

Pagka-tapos ng kanta, kinausap niya 'kong muli.

Hindi ko namalayang umiiyak na pala ako kung hindi niya pinunasan ang aking mga mata.

"I'm sorry, Liah." Pahayag niya, "I know you have all the right to be mad at me pero, I don't want to ruin us. To ruin you."

"I'm just," sinimulan ko, ngunit wala akong mahanap na salita. "Nasaktan lang talaga ako." Pag-tuloy ko, habang nakatingin sa ibaba.

"I was dared," paliwanag niya. "And I'm sorry for being a coward, and I shouldn't have done that to you."

"That's fine." Sabi ko, pero deep inside, hindi talaga eh.

"Alam kong hindi, Liah. At kahit gaano pa katagal yan, gagawin ko ang lahat mapatawad mo lang ako."

Hindi ako makapag-salita kasi sa totoo lang, hindi ko kasi alam kung paano sabihin lahat ng nararamdaman ko eh.

"At sorry rin kung pina-abot ko pa ng gan'tong katagal. I just wanted to give you space and time, just to clear your head up."

Tumango nalang ako.

"Liah, please. Just talk to me."

"I'm just really hurt, Rye. Ikaw lang ang pinag-katiwalaan ng gan'to eh." Sabi ko habang tumulo ang mga luhang kanina pa gustong ng makalaya.

"I know," sinimulan niya. "At alam kong nahihirapan ka ng magtiwala ulit, pero I will do whatever it takes."

Chasing RainbowsWhere stories live. Discover now