Rye's POV
Today is Saturday.
May cooking class kami ni Liah. Sinamahan ko siya dahil ayokong mag-isa siya. At, isa pa, gusto ko lagi ko siyang kasama. Corny ba?
Medyo natagalan ako, hinintay ko pa kasi yung outfit ko na ma-deliver. Gusto ko lang marinig yung tawa niya.
Ng nakuha ko na, dali dali na 'kong nagbihis at pumunta sakanya.
Pumasok na ko sa front door at ayun siya, kitang kita ko. Naka-tingin siya sakin, para bang any time tatawanan niya na ako.
Tinignan niya ako sabay tanong, "Ano yang suot mo?"
"Chef outfit, I bought it online." Proud kong pag-sabi.
"Mukha kang gago hahahahahahaha"
Ito na yun eh. Kapag tumatawa siya, para bang tumitigil ang buong mundo.
"Wag kang ganyan, baka ma-in love ako." Bulong ko, pero hindi niya narinig.
"Good morning, everyone. Today we will be learning the basics. How to cut meat and vegetables, how to dice them, mince them, every basic thing you need to learn to start cooking."
Habang tinuturuan niya kami, Kitang kita kong sinusubukan talaga ni Liah na gayahin ang kanyang bawat pag-galaw.
"Okay, kaya ko 'to." Panimula niya.
Naka-tingin lang ako sakanya. Ang ganda niya talaga.
I don't understand how a beautiful angel like her cannot choose to love herself.
Pero that's my mission.
"Rye, picture! Our first cooking experience. Well not really cooking, more like our first chopping and slicing experience." Excited niyang pagsabi.
Tumawa ako at kinuha ang cellphone ko, "Selfie!"
"At by the way, hindi ko 'to first cooking experience. Magaling kaya ako mag-luto." Pahayag ko.
"Weeeh? Ang spoiled na katulad mo marunong mag-luto?" pang-asar niya.
"Sige, ganto nalang. After this, dun nalang tayo mag-dinner sa bahay, ako ang magluluto." Proud kong sinabi.
"Sige ba!" sagot niya naman.
After ng class, dumeretso na kami sa bahay.
N "Hi Liah!" Excited na pag-bati ni mommy.
"Hello, tita Sheryl." Niyakap ni Liah si mommy.
The best feeling.
Ang mommy ko, at si Liah, together. The 2 women in my life.
"How are you, Liah? Is Rye treating you right? I heard nagka-problema kayo, right? Humingi pa sakin yan ng advice eh." Pang-asar ni mommy.
"Maaaa" sabi ko naman.
"By the way, wrong timing ang pag-punta niyo."
"Bakit po tita?" tanong ni Liah.
"Well, Jhun and I are supposed to meet our friend all the way from Australia tonight, and I'm running a bit late. Nauna na si Jhun kaya kailangan kong bilisan. You kids have fun, alright? I'll be back soon." Yakap niya saaming dalawa.
"Ingat, tita! Enjoy!" She waves habang papasok si mommy sa kotse niya.
YOU ARE READING
Chasing Rainbows
Fiksi RemajaAlliah Lynelle Kai is a college student trying to find the colors at the end of a dark path called life. On her way, she meets certain people who would either act as a blessing, or a curse. Will she ever find the colors she's been searching for?