Chapter Five: Omega

9 1 0
                                    


©2017 DUEYDEE. All Rights Reserved

Chapter Five: Omega
•••••
Ricardo

That kid, she's an omega. That explains why I feel comfortable, calm, safe and happy. Iniisip ko kung alam na ba ito ng anak ko. I need to talk to him now kaya iniwan ko si Elise mag-isa sa kusina. I know her name, that's one of my abilities.

Omega's are rare, we are truly lucky if she join are pack. Omega's don't take orders, even if it's the alpha's order too. They'll do what ever they please and what they think the most good way. Their are the peace makers. I won't let anyone get her from us.

I've met an Omega, but it's been centuries. She's like her.

Inutusan ko si Hale kanina na pumunta kay Luther. He's an Alpha too. We need their help. Kailangan naming malaman kung sino ang mga nagpapakalat ng mga rogue's sa teritoryo ko. Sakanila ko ipapahanap kung sino-sino ang mga ito. Then my pack will be the ones who will hunt and kill them down. After all we're hunters.

Naabutan ko si Lucas sa labas ng pack house ni Luther. Kinuha nya ang kamay ko at hinalikan bilang pag bigay galang. I asked him.

"Where's my son?"

"Nasa loob parin po sya, kausap si Alpha Luther." Tinanguan ko sya at naglakad na uli.

Alam kong alam na nilang nandito ako. I didn't bother to knock. Pumasok na agad ako at hinanap ng mata ko kung nasaan sila.

"Hi Ric! Long time no see. Bat pumunta ka pa dito? Nasabi na saakin ni Hale lahat." Sabi nya ng Hindi tumitingin sakin.

"I just want to talk to my son"

"Okay-okay. You may go now Hale." Ngumiti sya sa anak ko.

Nag nod lang si Hale at lumakad na papunta sa pwesto ko. Tumalikod na ako at naglakad.

Nakita ko si Lucas na naka-upo sa motor. Walang dalang kotse ang anak ko.

'You can go now Lucas. When you got back to the Pack house tell everyone to gather. We will have a pack meeting.' I said trough mind link.

Tumango sya at umayos ng upo, pinaharurot nya na ang motor paalis. Naglakad na ako patungo sa dala kong sasakyan. Sumunod rin si Hale, at nauna ng sumakay rito. I started the engine and drive.

"Hale, may napapansin ka bang kakaiba sa mate mo?"

"Yeah." Simpleng sagot nya

"What is it?" Timingin ako saglit sakanya at nakita kong kumunot ang noo nya.

"Kakaiba, I know that she's my mate but I sense something I'm not familiar with." Tumigil sya pero nag-salita syang muli.

"I felt, calm and safe when she's around. Like there's no one who could hurt us. Why is it da?" Tanong nya sakin

"She's an Omega son." Nakita ko ang pagkabigla sa mukha nya.

"But how?" Gulong tanong nya.

"I don't know too..."

ELISE

Dinala ako ni Hale dito sa kwartong pinanggalingan ko kanina. Ibinaba nya ako sa kama at umupo ako. Kumuha sya ng silya at umupo sa harapan ko.

Tinititigan nya ako, nailang ako. Bumaba ako ng tingin sa mga kamay ko. Napa-igtad ako ng maramdaman ko ang kamay nya sa pisngi ko. Itinaas nya ang mukha ko para makatingin sakanya. The feeeels, napapikit ako. That feeling, I never felt that before. It's soothing...

"Open your eyes." Timingin ako sakanya. He's looking intently at me. I just stared at him.

"I can't believe that I found you, all these years I've been waiting for you." Ngumiti sya sakin. Nakakahawa ang mga ngiti nya. Napangiti narin ako. Then it struck me.

OmegaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon