Introduction
If you really love a person time,distance and age doesn't matter. It's all about faith, you should trust each other whatever circumstances you encounter. It is okay if you don't see him/her oftenly, nor you hear his/her voice because when you love you don;t use your eyes nor your ear ... you use your HEART <3
“Absence sharpens love, presence strengthens it."
Gaano nga ba makatotohanan ang mga katagang ito sa tunay a buhay? Sabihin mang ito ay totoo, ito ay tama, kung may pagmamahal walang imposible . . . pero . . . kung minsan ito ay nagiging ksinungalingan at KASABIHAN na lamang kung iyong pagbabasihan RIYALIDAD (reality).
kung itatanung nyu sa akin.. kung bakit .. "Sa pagputi ng uwak" ang title nitong storyang ito... hindi ko rin alam e.. un ang pumasok sa isip ko.. kaya .. sa pag usad nitiong storyang ito... sabay-sabay nating tuklasin kung bakit :) READ, WAIT, SEE and KNOW :)
Chapter 1
/Tracey's POV/
[August, 2022]
Ako nga pla si Tracey Alcantara, 24 years old empleyado sa isang kumpanya nagsisikap para maabot ang mg pangarap ko. Halos 10 years na rin ang nkakalipas mula nung magkalabuan kami nung "pinapangarap" ko .. Haays .. ewan ko ba .. hanggang ngayon hindi parin ako mkpgmove-on s knya .. ang weird lng kc .. isang beses ko plng xa nakita at never pa kming ngkakausap sa personal FB at txt lng ngsilbi namin komunikasyon pero minahal ko tlaga xa.. haay .. BALIW n kung BALIW .. un ksi nararamdaman ko e.. amg PAG-IBIG nga nman nkakaTANGA. pweh! pag-ibig nga ba to? isang dekada na akong umaasa pero ewan ko ba . . .
"Hoy! Tracey anung tinutungatunganga mo jn?.. yung mga clients nagiintay na sa lobby"
sabay sampal sa mukha ko ... pero mahina lng nman
. . ."Arayy anu ba?! pupunta na ako kylangan manampal?"
"haay! hanggang ngaun ba nman Tracey? umaasa kprin? Alm m s tingin ko ... kylangan mo ng magpaphsychiatrist .. Obsession n yn e . anu kba nman? It has been 10 years bka nga may asawa na si Rey e. Tapos umaasa kparin jn n mgkikita kau one day at mgkakatuluyan kau? itigil m n nga yang ilusyon mo! . . . blah blah blah"
nde ko na naintindihan mga sinabi nya . . . natulala n nman ako at nde ko npansin ang mga luhang pumapatak mula sa aking mga mata....
alam ko na alam nya na nagkakaganito na namn ako dahil kay Rey . . .at nalulungkot din ako para sa sarili ko . . . parang naghihintay ako sa pagputi ng uwak . . . umaasa ako sa wala.
tinabihan ako ni Jay at hinawakan ang isa kong kamay habang ang isa nyang kamay ay pinupunasan ang aking mga luha . . .
"Ayan ka na namn e.... hindi ba sabi ko sa'yo .. It's time to move on and let go.. Tanggapin mo na ang katotohanan na hindi kayo para sa isat isa. naging parte lng sya ng buhay mo"
tumigil na ako sa pag-iyak at tumayo "Sige Jay, salamat pupuntahan ko na yung mga clients ... punta kana kay Sir, bka magalit na naman sa'yo" dali-dali akong naglakad ng maalimpungatan ako sa aking pagmumukmok, kailangan ko ng puntahan yung mga clients bka matagalan pa sila sa paghihintay.
Yung kumausap sakin knina . . . Siya yung BFF ko si Jay .. cmula pa nung HS .. 1st hs q xa nkilala at saksi xa d2 sa "nakakatangang pag-ibig" na nararamdaman ko .. naging karamay ko siya .. sknya ko kinekwento lhat .. sknya ako humihingi ng advice.
/Jay's POV/
Haaay, naglalakad ako ngayon papunta sa office ni Sir, marami pa akong kailangang asikasuhin.
Naaawa talaga ako kay Tracey, lagi ko na lng syang nakikitang nahihirapan. Saksi ako mula pa sa simula . . . simula pa nung nakilala nya si Rey at kung paano nya ito minahal sa kabila ng lahat, isang beses palang sila nakikita at sa facebook sila nagkakilalala .. ewan ko ba dito sa bestfriend ko .. nagkatrabaho na kami at lahat hindi parin sya makamove on dun sa lalaking yun. Naaalala ko pa nuon, kung paanu nya ikwento ang tungkol kay Rey kitang kita sa kanyang mga mata ang kaligayahan at araw-araw bumkambibig niya ito. Para daw kasi sa kanya, si Rey daw yung lalaking itinadhana para sa kanya, sinunod lng daw nya instincts nya kasi "it feels so right" daw... nakikita na daw nya ang sarili nya kasama si Rey nasa Altar habang sya ay nagsasabi ng "I do". Nakapailusyonada tlaga nyang bestfriend ko hanggang ngayon, anlakas ng imagination, kaya namn hanggang ngayon .. UMAASA sya.. UMAASA sya sa wala.
"ayy' --" ... psh!
"aww! could please watch where you're goin?" -.- .. antaray naman nitong babaeng ito.... haaaays nde ko napansin .. kakaisip ko sa bestfriend ko na may mababangga na pla ako.. haaay.. pero infairness kahit mataray sya.. she looks good :) She seems familiar. I wish we'd meet again.
_____________________________________________________________________________
END OF CHAPTER ONE
_____________________________________________________________________________
Author's note:
Haaay.. natapos rin chapter 1 :D Pinaka una ko tong story dito sa wattpad :D Hope you'd like it. Baguhan pa lng ako sa pagsusulat ng novels, kaya hindi ganun ka "illustrated" ang scenes. Kaya feel free to leave comments or suggestions (don't be rude ha xD) and don't forget to vote :) Thanks for reading ^_^ Have a great day :)
Dora<3
BINABASA MO ANG
Sa Pagputi ng Uwak
Teen FictionLove is patient, love is kind .. it conquers everything.. So ganun n ba tlaga ito kalala .. para ang isang taong nagngangalang Tracey . ay umaasa sa mahal nya for about 10 years,, opo isang dekada na! nasisiraan na ata sya ng utak . . . umaasa sya s...