Pumuputi ba ang uwak?

253 4 0
                                    

 Chapter 11

/Tracey's POV/

'Che! masama ba?... andalang ko kayang makakita ng uwak sa Makati .."

 . . .  pagkasabing pagkasabi ko nun . . . natulala ako . . natigilan . . 

kasi . . sumagi na namn sa isip ko  . . Si Rey . . ang sampung taon ko ng hinihintay . . .

madalas kong sabihin noon ..

na para akong baliw ... naghihintay sa pagputi ng uwak . . na kailanman ay hindi mangyayari . . kelan pa naging puti ang uwak?

diba?.  . . haays . . pero kaya ko to . . kaya kong kalimutan sya . .  

kaya nga sinagot ko si Nick diba?  . at mahal ko siya . . pero di ko parin maiwasan na umasa parin. . . tsk! ang gulo-gulo ko ee.. haaays..

"Jay . . pumuputi ba ang uwak? . ." hindi ko alam pero bigla ko lang nasabi un habang nilalaro ko yung buhangin sa beach . .

"Anu?..." tanong nya pabalik . .

"Jay, posible bang pumuti ang uwak? .. nakakita ka na ba ng puting uwak? .." . .sunod sunod na tanung na lumabas sa bibig ko  . .  hindi ko mapigilan ee.

"Anu ba namng klaseng tanung yan Tracey . . e ikaw tanungin mo sarili mo .. nakakita kna ba ng puting uwak? . . kailanman hindi pumuputi ang uwak . . kahit na tumanda pa yan . . hindi yan katulad nating mga tao na namumuti ang buhok kapag tumatanda. . ." .

. at matapos kong marinig ang lahat ng mga sinabi ni Jay . . hindi ko napansin ang mga luhang pumapatak sa aking mga mata . . .  .. tumingin ako sa mga ni Jay . .

"Oh.. umiiyak ka na namn?.  .  Tracey anu bang nangyayari sayo? . . dahil na namn ba kay Rey? .. yan.. haays hanggang ngayon ba namn?' . . bigla akong napahagulgol .. at napayakap kay Jay . .

"Oo Jay eh! . . ang sakit sakit parin!!  . . kapag naaalala ko Jay! gusto ko ng makapag-move on e.. pero bakit tong puso ko ayaw parin?!!!! . .. .  T_T"  .. hindi ko na napigilan pa . . ang lungkot lungkot ko talaga. . . sumagi na namn siya sa isip. ko . .

Gusto na siyang kalimutan nitong isip ko e.. pero pili naman pinapaala nitong puso kOo!. . . bakit ganun? .. bakit?!! nakakainis namn!.

"Tracey . . wag ka nang umiyak . . hayaan mo tutulungan kita . . andito ang bestfriend mo" . .

natigilan kaming dalawa ng biglang mag ring ang cellphone ko . .

*Nick Calling* 



"Sinong tumatawag ? . ." tanung ni Jay  .

"Si NIck ... saglit lang ah" . at bago ko sagutan yung tawag . . tumigil agad ako sa pag-iyak at pinunasan ang mga luha ko..

"Hello .. Nick! How are you? miss na miss na kita.."

(' I miss you more  Tracey.. i can't wait to see you again.. ")

"Gusto narin kita makita.. pero malapit na namn diba? by next week uuwi kana"

('Ohh ... i forgot to tell you.. naextend ako rito ee. 1 month pa . . gusto mo sumunod kayo dito ni Jay?")

"Ahh ganun ba . .Oh sure! pero panu yung trabaho namin? .. magleleave kami?"

("Kaya nga ako tumawag e.. kasi kailangan ng representative jan mula sa company nyo.. kayo na lang dalawa ni Jay ang magrepresent.. don't worry .. i already sent a in the company..  ang flight nyo e bukas ng ng 8:00 pm . . pumunta ka na alng sa company para kunin yung tickets nyo..")

"Ahh ganun ba . . sige Nick . . =) . andito kami ngayon sa batangas e. dapat three days kami dito .. pero muhang kailangan na naming umalis dito .. at lumuwas pabalik ng Manila.."

(Ahh. . . nag outing pala kayo ni Jay .. di man lang nabnggit sakin e.. ahmm sige Tracey .. I gotta go . .tawagan na lang ulit kita .. okay ..")

"Ahh ganun ba  . . sige Nickk .. babye .. i love you"

("Ok bye I love you too bye")

*call ended*


.. pagkatingin ko kay Jay. . . nakakunot yung noo nya . . nakikinig pla sya sa usapan namin,,,

'Anu yung narinig kong kailangan na nating umalis dito? "... tanung nya . .

then I explained everything to him  . yung mga sinabi sakin ni Nick na kinaliangan ng representative mula sa company namin.. at kami na yung inasign nya. . . 

"ohhh I see . . . so aalis na tayo dito mamaya?' . .tanung nya . .

"Anu ka ba namn Jay.. kararating palang natin dito e.. mag-overnight namn tayo.. bukas tayo ng umaga umalis dito .. =) . gusto ko pa mamasyal ee at saka bukas pa namn ng 8:00 pm ang flight natin ee.. so may oras pa tayo " . . sagot ko..

"Okay!  . . magbihis na tayo at .. gagala tayo .. may alam nga pla akong magandang pasyalan dito .. =) . . sabi ni Jay..

"Ahh ganun ba . . maya-maya ng konti.. :D snorkling muna tayo ^_^" . . sabi ko . .

"haays.. nakapagsnorkling kana kanina diba?" . .

"E gusto ko ulitin .. ang ganda kaya .*pout* . . please?  .. *puppy dog eyes"

"Osige na nga! . . p[ero 30 minutes lang ha .." . . 

"Okay!  :D . . " .. at dali dali kong kinuha goggles ko at lumusong sa tubig. . .

i really really love nature .. :D .. 

 .lumangoy naako sa mjo malalim na part.. . at  nung sinisilip ko na yung coral reef.. na-flatter tlga ako . . kasi ang ganda ganda tlga  . . tapos andami daming mga isda na may iba;t ibang kulay :D

na eexcite rin ako . . kasi bubukas pupunta kami ng America  .  hindi namn ito ang first ko na makalbas ng bansa .. pero hanggang Singapore at Taiwan lang ako ee.. First kong makakapunta sa America  . . kaya naeexcite tlaga ako . .

_______________________________________________________________________

                                         END OF CHAPTER ELEVEN

_______________________________________________________________________

Sa Pagputi ng UwakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon