Chapter 2: KaRa

2.4K 24 0
                                    

Ara's POV

Hello! Ako nga po pala si Victonara Galang pero pwede niyo din akong tawaging "Ara". Graduate ako sa Angeles University Foundation at nagvarsity ako dun ng volleyball. Volleyball is my passion talaga at siyempre kahit college na ako, magvavarsity pa din ako. Kaya ko namang ibalance ang sports at studies, Anyway, first day na ngayon ng klase at may try-outs daw! Matic na, magtatry-outs ako. Woooo!! 

Mama: Ara, nak. Gising na. May pasok ka pa. Baka malate ka. 

Ako: Anong oras na po ba? 

Mama: 6 na, bangon na diyan at maghahanda ka pa. 

Haaaay. Sarap talaga sa feeling pag ginigising ako ni Mama, mahinahon kasi siya. Hindi siya katulad ni Papa, daig pa ang alarm clock kung manggising. 

Ako: Ah okay po. Sige po ma, susunod na po ako sa baba. Una na po kayo. 

Mama: *Smile* sige anak ha? Bilisan mo para makakain ka pa ng almusal bago ka umalis. 

FF

Ayun, nakatapos na ding maligo. Siyempre, nakaayos na din yung mga gamit ko at bumaba na din ako pagkatapos para kumain ng almusal. 

Papa: Oh, kumain ka na dito. 

Ay sos. Akala ko naman wala toh dito. Jusko, panira talaga ng umaga toh oh.. Buset... ><

Ako: Hindi na po, sa school na po ako kakain.

Papa: Hindi! Dito ka na kumain, gagastos ka pa eh. Meron namang pagkain dito!

Ako: Eh.. Kung sa gusto ko kumain sa labas eh. Tsaka, wag mo nga akong pakialaman. College na ako, alam ko na ginagawa ko. Hindi na ako bata. 

*Sabay alis*

Buset na buhay toh oh, lakas ng loob manigalam, lakas ng loob makasabi ng gagastos pa ako eh. Eh siya nga yung, wagas wagasan kung makagastos. Hay nako, panira ng umaga kahit kelan. Wala namang ginagawa sa bahay, kain tulog lang naman. Hindi man lang tulungan si mama. Buset talaga ano. 

FF

Buti naman at nakarating na ako sa school, ang laki talaga dito sa La Salle. Haaay, dream school talaga eh. Shocks. 

*BLAG.*

Ako: Hoy ano ba! Tingnan mo nga dinadaanan mo! Hindi yung takbo ka ng takbo! 

Mika: Uh eh. Sorry ate.. Nagmamadali ako eh.. *Sabay abot ng libro ko.* Ah sige, ha? Una na ako.

Ay shete.. Ang ganda niya.. Ang ganda din ng mga mata niya tapos ang tangkad pa. Pssshhh. Hindi, galit ako. Buset na yan.

Ako: Okay lang, pero pwede ba? Sa susunod, tingnan mo dinadaanan mo para hindi ka makabangga!

Mika:  Uh eh.. Opo opo, sige ate una na ako. Malelate na ako eh. 

*Sabay takbo.* 

Ang ganda naman nun, sino kaya yun? Kelan ko kaya siya makikita.. Kaso nga lang, nasungitan ko.. Urrrggghhh, pano ko ba naman hindi masusungitan. Badtrip na nga ako tapos nabangga pa ako. Pagkaganda nga naman ng simula ng umaga ko ano? Makapasok na nga sa klase ko. 

My One and Only YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon