CHAPTET 5:THE MISSION

54 4 0
                                    

Chapter 5:the mission

*Devon POV*

Nagising ako dahil sa may naramdaman akong may yumoyugyug sa akin..

Agad ko nmang inangat ang ulo ko para makita kung sino ang nang iisturbo ng tulog ko...

Agad ko namang nakit. Si kath..

"Ah.. eh..fi-first "nauutal na sabi nito.

"WHAT?"Malamig na tanong ko sa kanya

"Eh....first. tawag tayo ni HM sa office nya" nag aalangang sagot nya.

Tinanguan ko lang sya at nauna nang umalis...

Nagteleport na lang ako nakakatamad kasing maglakad eh...

Agad naman akong nakarating sa office ni HM.

"Oh, nanadyan ka na pala nasan na yung iba "agad na tanong ni HM

nagkibit balikat lang ako

Agad naman akong na upo sa may sofa...

Mayamaya lang ay nagsipagdatingan na sila...

-------

"So completo na ba ang lahat?"agad na tanong ni HM

"Yes HM"sabay sabay na sabi nila

Oo sila lang hindi ako kasama.

"So pinatawag ko kayo kasi may ibibigay ako sa inyong mission. "Pag sisimula ni HM

"Ano pong mission HM" tanong ni nathan

Tss.. mission nanaman wala na bang bago eh puro mga lampa naman ang mga nakakalaban namin eh..

Makatulog na nga lang..

Dahil sa bord na bord na ako sinaksak ko na lang ang earphone ko sa tenga ko at pina lakasan to...

"Ang mission nyo ay bhal bhal bhal....... "

Hindi ko na nadinig yung sinasabi ni hm kasi nakatulog na ako....

---------

*Loyd POV*

Nandito kami ngayon sa office ni HM at kasalukuyan nyang iniexplain ang magiging mission namin...

Nakikinig lang kami sa kanya....

Ay hindi pala lahat kasi si first natutulog lang..

Tss.....  kahit kelan talaga si first napaka antukin kong tatanungin mo sya kong anong hubby nya malamang ang isasagot nyan ay ang matulog...

"So para magawa nyo yang mission nyo Kailangan nyong mag transfer sa IA "sabi ni HM..

"WHAT" sabay sabay na sabi nila

Kailangan talagang sabay sabay sila eh no..

Tsk... tsk...

"Kailan naman kami mag tatransfer dun?" plain na tanong ko..

"Bukas na "sagot naman ni HM

"What ?bukas agad eh kadadating lang namin tapos aalis nanaman kami?" Gulat na gulat na tanong ni keith...

"Oo.., wag kayong mag alala na transfer ko na kayo at ito ang mga schedule nyo *sabay abot nya sa amin ng folder* nandyan na din ang mga impormasyon tungkol sa mission nyo at ang dorm number nyo hiwalay ang dorm ng girls sa boys at wag kayong mag alala magkakasama naman kayo sa iisang klase at tandaan nyo yung mga bilin ko sa inyo naiintindihan nyo ba?" Mahabang sabi ni hm

"Opo hm" sabay sabay na sabi namin

"At kayo narin ang magsabi dyan sa antukin nyong leader" bilin naman ni hm.

"Ok hm"sagot ko...

" sige na gisingin nyo na yan at bumalik na kayo sa dorm nyo para makapag handa na rin kayo" utos ni hm..

Bigla naman kaming nagkatinginang magkakaibigan at para bang naguusap ang mga mata namin...

" oh! Ano pang tinutunganga nyo gisingin nyo na ang leader nyo" utos ulit ni hm..

Umiling lang kaming mag kakaibigan na para bang sinasabi sa kanya na ayaw namin..

" ah...eh....hm kayo na lang po, gusto pa kasi naming mabuhay" nag aalangang sabi ni jiro

"Bakit mamatay na ba kayo?"nagtatakang tanong ni hm.

"Oo kapag inisturbo namin ang tulog ni first"sagot naman ni mica..

"Kayo talagang mga bata kayo, sige na mag sipag alis na kayo ako na lang ang gigising dito " utos ni hm...

Kaya naman ay nag sipag alisan an kami at nagsipag puntahan sa mga sarili naming dorm...

--------

*Alisa (HM) POV*

Tss.... tss...

Ang mga bata na talaga yun...

By the way i'm Alisa Montes

Pagkaalis ng mga bata ay agad naman akong tumayo at lumapit sa apo ko na si devon

"Jiha,  devon gising na  ~~~~"mahing sabi ko...

"Hmmmmm....5 min."  Mahinang sabi nya

Napailing na lang ako sa sinabi nya

Agad ko naman syang binuhat at nagteleport papunata sa dorm nya.

Agad naman akong nakarating sa dorm nya kaya naman ay agad ko syang inihiga sa kama nya at kinumutan...

Ako na rin ang nagayos ng mga gamit nya na dadalhin...

Tapos ko nang ayusin ang mga gamit nya ng magising sya...

"Lola ano pong ginagawa nyo dito?"tanong nito sa akin.

"Inayos ko lang ang mga gamit mo na dadalhin "sagot ko sa kanya.

"Ahh.. ganun po ba "sabi nya.

"Anong oras po?"tanong nya..

"4 am"maiksing sagot ko..

Tumango lang sya...

"Lagi kang magiingat dun ha apo" bilin ko sa kanya

"Opo lola"sagot nya naman

Napangiti naman ako sa sinabi nya...

Hindi ko na pala kailangang sabihin sa kanya kung ano ang magiging mission nya alam ko namang alam nya na yun sya pa lahat ng nagaganap dito ay alam nya....

Immortus Academy: The lost Powerful ImmortalWhere stories live. Discover now