CHAPTER 6

202 6 0
                                    

Patuloy pa din ang Grupo, 'ukol sa tinatalakay, habang wala pa rin silang kamalay-malay sa nangyari kay Neco.

Jonathan: "Paano mo nasisiguro Jimmy na mangyayari rin sa atin ang nangyari sa kanila?"

Jimmy: "Dahil nararamdaman ko..."

Jerik: "Kalokohan! saka mo pa lang sabihin ang lahat ng iyan kapag napatunayan mo na!" galit niyang kontra kay Jimmy.

Jimmy: "Sinasabi ko sa inyo 'to! Upang mapaghandaan niyo, dahil umaasa ako, na maaaring mabago pa ang mangyayari, at nasa kamay natin nakasalalay ang kaligtasan ng bawat isa."

Rian: "wari nakasulat na ang mga pangalan natin sa listahan ni Kamatayan," malungkot niyang wika at napayuko.

Roland: "Anong gagawin natin Jimmy."

At 'di na nasagot ni Jimmy iyon dahil sa biglang pag-ring ng Phone ni Jerik.

Jerik: "Hello Tita? bakit napatawag ka?"

Jerik, "Si Neco!... wala na siya," habang umiiyak ang ina ni Neco.

Jerik: "Po!!! Nagbibiro po ba kayo!" gulantang niyang bigkas.

"Iho, Pumunta ka na lang dito!" maluha-luha niyang wika.

kaagad kinabahan at 'di makapaniwala si Jerik. namuo ang luha sa mga mata niya, mula sa narinig.

Close na close niya ang pinsan niyang si Neco, at kapated na rin ang turing niya sa kanya.

Roland: "Oh! Jerik!? Anong nangyari?" kabadong tanong niya, dahil bated nilang may masamang nangyari.

habang nakatitig ang bawat isa kay Jerik na naghihintay ng sagot mula sa kanya.

Habang nakatulala lang din at inaalala ang pinsan. habang lumalandas na ang luha galing sa mga mata.

"Kasalanan ko 'to..kung 'di kita pinilit na pumunta dito... 'di sana, walang nangyari."
biglang ipinukol ang tingin kay Jimmy.

hindi na niya sinagot si Coach. Bagkus tumayo mula sa pagkakaupo at tinungo ang kinatatayuan ni Jimmy.

Jerik: "Nangyari na ang mga pangitain mo! Ang demonyo mong imahinasyon!" bulalas niya kay Jimmy at itinulak ito ng malakas, dahilan para mapaupo ito.

"Kasalanan mo ang nangyari kay Neco!" duro pa niya kay Jimmy.

kasunod ay ang pagtalikod ni Jerik tungo sa labas, patungo sa kotse niyang naka-park.

Airah: "Jerik! What's wrong? what happened?" habang habol-habol ng nobya pero mabilis ang lakad na hindi umiimik si Jerik.

Nilapitan nman ni Sandra, Rian, at Kate si Jimmy upang akayin sa patayo.

Sandra: "Jimmy, are you ok?"

Jimmy: "Okey lang ako, sundan natin siya!"

Rian: "Tarantado talaga ang Jerik na iyan! Sana siya na ang sumunod!"

agad silang lumabas lahat sakay ng kanilang mga kotse.

Sa kotse ni Jimmy sumakay ang tatlo,
at sa kotse naman ni Coach sumakay si Cheenah at Jonathan.

sinundan nila si Jerik at Airah.

Trapik Masyado sa kahabang kalsada sa pinangyarihan ng Aksidenti.

kaagad bumaba si Jerik at Airah at patakbong pinuntahan ang harapan ng bahay nila Neco, kung saan maraming tao at ilang Pulis na naroroon.

Ganoon din ang ginawa ng grupo ni Jimmy at ni Roland.

Nang madatnan ni Jerik, ay tumambad sa kanyang mukha ang nakakalat na dugo sa kalsadang iyon, at ang puting tila na nakatakip, na hula ni Jerik ay ang pinsan niya, na nakalagay sa harap ng bahay nila.

FINAL DESTINATIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon