CHAPTER 8

170 4 0
                                    

Labis ang kalungkutang dinaramdam ni Jimmy, sa kabela ng sunod-sunod na pangyayari sa kanila.

Bated niyang, pasaan ba'y darating rin sa buhay niya ang malagim na Aksidenti na tumama sa tatlo pa nilang kasamaan.

Nagmumukmuk siya sa kuwarto, na hindi alam kung ano ang dapat nilang gawin, upang itakas ang sarili sa kahindik-hindik na kamatayan.

Napapaluha na rin siya't pinagpapawisan, 'di niya lubos akalain na mangyayari sa buhay niya ang lahat ng naganap.

Tila mahirap sa kanya na iwanan ang mundong ito, kasabay ng minamahal niyang mga magulang.

Gayon pa ma'y patuloy pa din niyang inilihim sa mga ito ang buong katotohan, upang 'di na sila mag-alala ng labis.

kahit na kinausap na siya ng kanyang ama ukol sa sunod-sunod na nangyari sa tatlo niyang kasama.

Kinabukasan ng maaga, muli siyang gumising, at naghanda upang puntahan si Coach Roland.

Nais niya ulit kausapin ito hinggil sa mga planong nasa isipan niya.

Roland: "Oh Jimmy! pasok ka."

Jimmy: "Salamat po, Coach."

Umupo na siya at pinagtimpla naman siya ng mainit na coffee.

Roland: "Nakakalungkot na ang sinapit ng tatlo at anytime, maaaring isa na naman sa atin ang sumunod," wika niya habang inaabot ang Coffee kay Jimmy.

Jimmy: 'Yon nga po, Coach, eh. Habang hinahayaan lang natin 'to, ay siya ring sunod-sunod na Aksidenti ang iginagawad niya sa atin.

Roland: 'Yon nga, pero 'di natin makontrol ang bawat isa, Ginusto pa din nilang ituloy ang buhay nila sa labas, gayong may nakaambang na panganib sa kanila."

Jimmy: "May naisip ako Coach!"

Roland: "Ano yon Jimmy?"

Jimmy: "Sa may dagat, kailangan nating tumuloy sa baybay ng dagat, kung saan ang bahay ay nag-iisa roon, malayo sa may puno, at alam kong meroon ka noon."

Roland: "Oo Jimmy, may resthouse ako roon, kaya lang, maraming kagametan na nakabodega roon at mapanganib ang mga 'yon.

Jimmy: "Walang Problema Coach. Tatanggalin natin lahat!"

Roland: "Sa palagay mo ba? magiging safe tayo doon?"

Jimmy: "Oo, sapagkat si Clear ay sa ganoong paraan din niya nahanap ang kanyang kaligtasan."

Roland: "Kaya lang Jimmy! baka hindi na naman makiisa ang Grupo."

Jimmy: "Makikiisa sila, liban lamang kay Jerik at Airah, kung ayaw nilang sumama, bahala sila!"

'Pag na-e-remove na natin ang mga kagametang mapaminsala sa loob ng bahay ay maaaring ligtas na siguro tayo.

Sa labas naman, basta't malayo sa puno o ibang kabahayan, hindi tayo masasalanta ng aksidenti, Puwera lamang kong ang kalikasan ang sumaklob sa atin," mahaba niyang paliwanag.

Roland: "So walang Problema, kailan mo gusto? at e-set-up natin ang plan na ito."

Jimmy: "Mamaya na mismo, habang maaga pa, anytime ay maaari na naman tayong malagasan ng isa."

Roland: "Okay walang problema."

Jimmy: "Kailangan mong kausapin si Jerik at Airah na mapapayag, pati na rin si Cheenah. Kung aayaw sila, bahala sila."

Roland: "Okay! maya-maya din, tatawagan ko sila upang mapaghanda sila."

Jimmy: "Sige, Coach, I will go back home, upang mag-prepare. Mamayang hapon, darating kami rito with Sandra and Rian, okay!"

FINAL DESTINATIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon