<Charlie's POV>
After that fight between me and the killer, here I am known as an MIA (Missing in Action) guy. Me, my family and other subordinates thought it would be better if I'll remain unknown for the ordinary people in the place. They would want me to stay lying on the hospital bed but I'd rather help in the investigation. Reasons? I don't mean to boast but I'm confident that the team really needs my guts and skills on various fields. And also, it is to protect my ever love, Kono.
And speaking of protecting her, unfortunately it won't be that close to her. Instead, I'll just have to monitor her using these micro-communicator and camera. Yet knowing her, she's stubborn enough to ignore all my reminders and to make me (everyday) grit my teeth, hiss and clench my fist while sitting on the chair and doing stuffs just to save her.
Anyways, bakit nga ba ako naka-full english ngayon?! Hay! Naman oh! Siguro dahil napapasobra lang ako sa pagtatranaho. Yeah I know I'm still 17 years pero iba ang takbo ng buhay mo kapag ang lahat ng pamilya mo ay nagsisilbi sa bansa bilang mga alagan ng batas. That's why I can't blame Kono of her curiosity and care for this case.
"Kono, tama ba 'to?" tanong ni Seb kay Kono habang inaayos ang micro-communicator sa relo niya.
"Ah...medyo mali, Seb, eh. Akin na. Ako na ang maglalagay niyan." sagot naman ni Kono. "Ayan. Ayos na."
"Haha. Salamat ah." sabi ni Seb. Tss. Ayokong isipin kung ilang metro ang haba ng ngiti ng lalaking ito. Kainis. Bakit ba kasi kailangan ko pang magpanggap na patay at manatili lang dito sa loob ng van ilang street mula sa school habang ang lalaking 'to ay nagpapacute kay Kono.
"Wala yun." sagot ni Kono sa kanya. Isa pa 'to, eh.
Napabuntong hininga si Seb at sinabing, "Alam mo, Kono, kinakabahan talaga ako eh. Paano mo...nagagawa ang bagay na 'to? I mean...kaibigan natin isya at---" natahimik siya bigla at napabuntong hininga na naman. "Natatakot ako." dagdag pa niya.
"Ako rin" amin ni Kono. At bakas sa boses niya ang takot na kanyang nadarama. "Natatakot din ako, Seb. Pero, hindi ko na iniintindi yu. Iniisip ko na lang na sa ginagawa ko, marami akong maililigtas na tao...tulad mo. At ang iba pa. And for our mission, mahirap pero kailangan nating magpanggap na para bang wala tayong nalalaman. Kung di mo kayang magbigay ng alibi at magpanggap sa harapan niya, nandito lang ako para sa'yo"
Ang mga salitang yan...ako dapat ang nagsasabi sayo niyan, Kono. Pero heto ako't nakaupo lang sa harap ng computer na 'to.
Beep. Beep. Beep.
Tumunog na ang alert signal sa computer ko. Sinyales na papalapit na ng school ang suspek na si Zhen, o sino man siya. I pushed a tiny button on my communicator para makakonekta kina Kono at Seb.
"I assume you're all done with your debriefing. Maghanda na kayong dalawa. Please wear your personas now. Paparating na ang target natin. 10 o'clock mula sa kotse niyo." sabi ko habang patuloy na minimonitor ang target gamit ng isang secret camera na ipinalagay ko sa kasamahan ni papa sa labas ngg kanto bago ang eskwelahan.
"Sige, papasok na kami." Kono confirmed. "Tayo na, Seb."
"Si-Sige." Seb said stuttering.
I pushed again the button and gave them my final instructions, "kayong dalawa. Please, just please be careful and try not to involve in any trouble, especially you, Kono. Get it?" Umuo si Seb pero itong si Kono ay nanatiling tahimik. "Kono. I said do you get it?" I repeated.
She hissed at alam ko ang ibig sabihin nun. "Okay. Kuha ko na kanina pa, Chuck."
"Sa susunod kasi magsalita ka kapag kinakausap kita, pwede?"
"Pwede ba? Kung pagagalitan mo lang ako at pagsasabihan na naman ng mga bagay na milyong beses ko ng narinig mula sa'yo, please, you better turn that communicator off dahil nagsisimula na akong mainis sa'yo, Charlie." Tss. And again, she's pissing me off!
"Hah. Okay. Just focus on your mission." sabi ko na lang. Pinipigilan ko pa ang pagkainis ko sa babaeng to.
"I know." sabi lang niya and the communicator went silent.
Hay. Wala na akong masabi sa babaeng 'to talaga. Pagdating sa mga misyon, ang suplada niya pagdating sakin! Pero kanina nang kinakausap niya ang kumag na yun...ang sweet-sweet pa niya! Tss. Kainis! Kapag natapos na ang kasong 'to, humanda ka talaga sakin, Kono! Okay. Focus, Charlie! Focus!
YOU ARE READING
Deadly Lover
Mystery / Thriller...But when I look into her eyes... nagiging iba na. She's the killer who's hunting me for many months. She's the master of this death game. Will I be able to survive...?