4 *Realization

935 19 1
                                    

Chapter 4

Iniisip ko pa rin ang sinabi ni Zeke. Am I really falling for my bestfriend? Paano kung malaman niya. Would it not ruin what we have for years? Marami na akong nakitang magkaibigan na nasira just because one has felt more than friendship.

Pero hindi ba umamin na si Phoebe noong 1st year? And you turned her down flat. Pero heto parin kayo, magkaibigan at hindi nasira. Anang kabilang isip ko.

Yes, but.. *sigh* Hindi ko kayang e-risk ito the second time around. Ano bang gagawin ko? Tsk.

*booogsshh*

"Ow, ow.. Ouchh.." daing ko habang sapo ang noo. Nabangga kasi ako dahil sa kakaisip.

"Tsk! Tsk! Tsk! Tsk! Sinasabi ko na nga ba't malalim ang iniisip mo." anang isang tinig na kilalang-kilala ko.

Nag-angat ako nang tingin. She smiled then as if the pain on my forehead has gone with it. She offered her hand. Tinanggap ko yon at tumayo. "B-Ba't nandito ka na agad?" takang tanong ko.

She smiled and shrugged. "Ang tagal mo kasi eh. Naisipan ko nalang na puntahan ka. Tapos makikita pa kitang wala sa sarili. Ni hindi mo nga napansin ang hawak ko at tuloy-tuloy ka lang sa paglalakad. Yan tuloy. Hahaha!" tawa nito.

I stared at her. Bakit ang sarap nang tawa niya sa pandinig ko?

"O-Oi.. Bakit ganyan ka kung makatitig?"

Umiling- iling ako. I smiled at her. "Wala.. Tss! Ang sakit non ha." reklamo ko.

Parang ayaw nitong maniwala pero hindi na ito nagsalita tungkol don. "Tara na! May nabuo akong routines. Ikaw ba?" tanong nito nang magsimula kaming maglakad.

I nodded. "Yeah.. May 30 minutes pa bago ang practice. Let's see each routines.." suggest ko.

Tumango-tango ito. "Okay!"

Pagdating namin sa theater kami palang ang tao. Umakyat kami sa stage lumapit ito sa may cassette. Ngumisi ito. "Showdown?"

I grinned. "Sige ba.. Matalo manlilibre, deal?"

She grinned, "Deal."

[Now Playing: Beggin by Madcon]

We both walked to the center of the stage.

Oooooh 

Put your loving hand out, baby 

I'm beggin

Beggin, beggin you 

Put your loving hand out baby 

Beggin, beggin you 

Put your loving hand out darling 

Ridin' high, when I was king 

Played it hard and fast, 'cause I had everything 

Walked away, wonderin' then 

But easy come and easy go 

And it would end.

Phoebe danced first with the music. I smiled as I saw her dance. Ang galing. She did a few turns splits at iba pang routine. And I can see how she enjoys it.

So ah, any time I need ya, let me go 

Any time I feed ya, get me low 

Any time I see ya, let me know 

But I planted that seed, just let me go 

I'm on my knees when I'm (beggin) 

'Cause I don't want to lose (you) 

[Barkada Series] the B-boy's BallerinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon