Lauryn
Kasalukuyan akong nasa library ngayon. Wala lang. I need silence.
Inilabas ko ang notebook ko at nag aral nalang.
Napa angat ako ng tingin nang may mag lapag ng libro sa tapat ko.
" hi "- naka ngiting ani nya.
" okay lang ba na maki-share ako sayo? Wala na kasing bakante eh "- bulong nya.
Luminga-linga naman ako at oo nga, lahat ng table occupied na.
" yeah sure "- naka ngiti kong sabi sa kanya at ibinalik na ang atensyon sa pagbabasa.
Narinig ko naman ang pag hila nya ng upuan at umupo na sya sa harap ko.
I can sense him staring at me kaya iniangat ko ang tingin ko. Mukha naman syang nabigla at agad na iniwas ang tingin sakin.
Tinaasan ko sya ng kilay and he heaved a sigh.
" sorry "- paumanhin nya at kinamot ang batok.
" just spill it Tristan"- ani ko at sinarado ang notebook ko.
And yeah, si Tristan ang lalaking nasa harap ki ngayon. Isa sa mga kaibigan ni Venz.
Bumuntong hininga sya.
" kasi Lauryn, kailangan namin ng bagong members sa dance troupe "- panimula nya.
He scratches his nape as if contemplating if he should countinue what he is saying.
I gavr him a questioning look. He heaved a sigh.
" may competition kasi kaming sasalihan at yung main dancer namin na babae ay nagka-sprain at kailangan na namin humanap ng bagong papalit sa kanya "- pagkukwento nya.
" tch ganyan naman kayo. Kapag wala ng pakinabang sa inyo ang isang bagay basta-basta nyo nalang iiwan at mag hahanap ng bago "- mahinang ismid ko. Hindi ko alam kung narinig ba nya or hindi.
" at ikaw lang kasi ang babaeng alam ko na fit bilang main dancer "- sabi nya.
" kanino ko naman nalaman na marunong ako sumayaw? "- nagtatakang tanong ko.
Napa kamot sya sa batok nya at nag aalangan kung sasabihin ba nya o hindi.
Si Venz
" si ano Venz "- nag aalangan na sagot nya at mas humina ang boses nung sinabi nya ang pangalan ni Venz.
Napa buntong hininga naman ako at sumandal.
" please Lauryn, we need you. Pwede ka namang umalis nalang after the competition or pwede kang maging permanent member "- pamimilit nya sakin.
" kelan ang competition? "- tanong ko sa kanya.
" in three weeks "- sagot nya at bumuntong hininga.
Napa kagat ako sa pang ibabang labi ko.
" is it okay kung pag-iisipan ko muna? Give me a day or two to think about it "- ani ko.
Para naman syang nabunutan ng tinik sa dibdib dahil sa sinabi ko.
" yeah chat chat nalang. Salamat Lauryn! "- ngiting ngiti na pasasalamat nya at tumayo na.
" salamat talaga Lauryn! Sana pumayag ka "- naka ngiting paalam nya at lumabas na ng library.
Dance troupe? Well, nakaka miss narin kasing sumayaw.
Should i or nah?
BINABASA MO ANG
trust issues
Krótkie Opowiadania"wala na akong tiwala sayo" 『seulgi ft. jimin an online lovestory pa-fall book 2』 narration•chat ©jimlist for the cover highest rank; #25 in short story