Lauryn
Kanina pa kami ni Tristan dito sa faculty room. Naman kasi itong prof na to, kami pa ang nakita.
" ito pa, kunin nyo "- pag uutos nya saamin ni Tristan at itinuro ang dalawa pang box.
I rolled my eyes at lumapit sa box at binuhat ito. Ganun din ang ginawa ni Tristan at lumabas ng faculty room.
" atlast! Last box na to "- ani ko at inayos ang pag kakabitbit sa box.
" mukhang mabigat yang sayo, gusto mo ba palit tayo? "- sabi bi Tristan.
" nah, kaya ko naman "- naka ngiting sagot ko sa kanya at inayos ulit ang pagkaka dala sa box.
Maya-maya lang ay nasa storage room na kami at inilapag nalang namin ang box sa isang gilid at lumabas na.
" ang tagal na pala nating nawala. Hindi pa tayo nakaka bili ng tubig "- sabi ni Tristan habang naka tingin sa wristwatch nya.
We're supposed to buy water on the near by store, eh kaso nakita kami ng isang prof at ayun, nautusan kaming mag dala ng boxes sa storage room.
" bilisan na natin bumili para maka balik na tayo "- sabi ko at tumakbo papauntang convenient store.
Agad kaming kumuha ng tubig at agad na binayaran ito.
" sobra-sobra na sa 30 minutes ang break time nila "- umiiling na sabi ni Tristan.
" okay lang yun, pagod na pagod naman sila sa practice "- sabi ko naman at maya-maya lang ay nasa school na ulit kami.
" Lauryn, mauna ka na muna. May kukunin muna ako sa locker ko. Naiwan ko kasi dun yung damit ko eh "- sabi ni Tristan at lumiko na papuntang locker room.
Wala naman akong nagawa kundi ang pumunta na sa dance room.
Maya-maya lang ay nasa tapat na ako ng dance room. Uminom muna ako ng tubig at akmang papasok na nang may humawak sa braso ko na naging sanhi ng pag harap ko.
Ewan ko ba pero nakaka takot ang aura ni Venz ngayon.
" problema mo? "- takang tanong ko sa kanya.
" saan ka galing? Bakit ang tagal mo? "- seryosong tanong nya sakin kaya napa kunot naman ang noo ko.
What's with the sudden seriousness?
" inutusan kami ng isang prof kaya natagalan kami ni Tristan "- sagot ko sa kanya at tinanggal ang kamay nyang naka hawak sakin.
Akmang bubuksan ko na ang pinto nang hawakan nanaman nya ang kamay ko at iharap ako sa kanya.
" then why didn't you tell me? Nag aalala ako sayo Lauryn for pete's sake! "- sabi nya.
" paano ko sasabihin sayo o sa inyo kung wala sakin yung cellphone ko? "- mataray na ani ko sa kanya.
Para naman syang nagulat bigla dahil sa sinabi ko
" hindi mo dala ang phone mo? "- nag tatakang tanong nya sakin.
" oo nasa bag ang phone ko "- sagot ko naman sa kanya.
" kung hindi mo dala ang phone mo... sino yung ka-chat ko? "- tanong ni Venz at nanlaki ang mata ko dahil sa sinabi nya.
" what the hell? "- tanging ani ko at pumasok sa loob.
Binati naman nila ako at tinanong kung bakit daw ngayon lang ako naka dating at kung nasaan si Tristan pero ni-isa sa kanila ay hindi ko sinagot.
Agad kong kinalkal ang bag ko and holy shit. Wala dito ang phone ko.
BINABASA MO ANG
trust issues
Historia Corta"wala na akong tiwala sayo" 『seulgi ft. jimin an online lovestory pa-fall book 2』 narration•chat ©jimlist for the cover highest rank; #25 in short story