Venz
Bigla akong nauhaw kaya nagising ako. Madilim ang kwarto kaya ipinikit ko ng ilang beses ang mata ko hanggang sa makapag-adjust ito.
I was about to reach the pitcher and the glass at the table beside me when i saw a familiar figure lying on the couch.
Bakit nandito pa si Lauryn sa bahay? Nasaan na si mama?
I checked my phone para tignan kung anong oras na. It's already 12:00 midnight at may nag text saakin kaninang 8.
Since patay ang ilaw, i squint my eyes as i read my mom's text.
From: Mom
I won't be able to go home anak. May urget work kasi na ibinigay ang boss ko so kailangan kong mag-overtime. I asked Lauryn to take care of you.
Ps. Ayaw ko pa maging lola okay? Loveyou.
Hindi ko naman napigilan ang sarili kong mapa-ngiti at mapa-iling sa text ni mama.
Hindi na ako nag reply pa at ibinalik sa side table ang phone ko.
Binuksan ko ang lamp shade sa tabi ko at nang mabuksan ko na ito ay napa lingon sa couch kung nasaan si Lauryn.
She's too big for the couch. Sasakit ang leeg nya dyan.
I closed my eyes and steadied myself for awhile bago ako tumayo.
Kaya ko naman buhatin si Lauryn, sinat nalang naman ang meron ako eh.
Dahan-dahan akong lumapit sa kanya at ibinaba ang kumot nya. Naka-taklob kasi sya. Ibinaba ko lang naman hanggang baba nya.
I carefully lift her up and carried her to my bed. Buti naman at hindi sya nagising.
Kawawa naman si Lauryn, mukhang nilalamig.
Uminom ako ng tubig at tumabi na sa kanya.
Wag kayong ano, wala naman akong gagawin na masama sa kanya. I respect her.
Nahinto ako sa pag mumuni-muni nang bigla nya akong yakapin at isiksik ang ulo sa leeg ko.
Bakit ngayon pa, Lauryn!? Feeling ko ang baho ko na because of the sweat! Kanina pa kasi ako pinagpapawisan. Hot ko kasi- joke.
Gusto ko sanang titigan muna ang mukha nya bago matulog pero dahil naka siksik sya sa leeg ko eh hindi ko iyon makita.
Gayshit pero kinikilig ako.
I closed my eyes and the last thing i remember is that i'm smiling from ear to ear before sleep consumed me whole.
-----
A/N; last update for tonight. Inaantok na ako eh. Mian! Hahaha goodnight~
BINABASA MO ANG
trust issues
Historia Corta"wala na akong tiwala sayo" 『seulgi ft. jimin an online lovestory pa-fall book 2』 narration•chat ©jimlist for the cover highest rank; #25 in short story