answers.

0 0 0
                                    

everything's so fast!! i didnt see it coming..

third persons pov.

"we already see the girl.. what is the next step??" the man in all black said as he talk to the old man.

"make her know everything. sa kahit anong paraan dapat malaman niya kung sino siya at ano ang papel niya sa mundong ito." sabi ng matanda na may tamang laki ng pangangatawan at puting buhok.. naka-coat at tie ito na parang nasa opisina..

"we'll send her some letters and packages but her aunt was too stubborn.." the man in black said.

"miranda. as always.. just like her sister lucinda.. gagawin nila ang gusto nila.. i have a plan..." the old man said.. "IF SHE WONT GIVE HER TO US.. THEN SHE'LL GET HER FOR US." a grin on her face as he said those words..

lucid's pov

"is he my dad??" tanong ko kay tita miranda..

"nag iisip ka ba??, magkalapit lang kayo ng edad.. mature lang ang itsura niya" sagot niya..

"so. sino ang magulang ko??" sunod na tanong ko.

"napag usapan na natin yan dati.." sagot niya na alam kong medyo naiirita na..

" i know, i know but.. hindi ako makukumpleto kung hindi ko sila kilala??!! im on the right age to know everything about them." my voice is getting a little tensed and high..

"oo nasa tamang edad kana.. at iyon ang ikinatatakot ko.." she hold me at my shoulders.. "tinuturing kitang tunay na anak. hindi ka katulad namin. nila gina at karen. o ng kung sino man.. pero kung ano't ano pa man ang mangyare, hinding hindi yon magbabago." sabay hinalikan niya ko sa noo at niyakap..

pero nung oras na yon. napagdesisyonan ko na hanapin kung sino ako.. nagpaalam ako kay tita na hahanap ako ng ibang sponsors para makapasok ulit ako.. pinayagan niya ko pero ang totoo hinihintay ko lang na umalis sya papunta sa palengke para hanapin ang box niya.. isa yong baul. maliit na baul na kahoy. may gold plates yon sa gilid.. nakikita kong may mga litrato at sulat doon si mama na iniwan kay tita.. minsan nakikita ko si tita na niyayakap ang mga yon habang umiiyak..

"aalis na ko lucid.. ung mga pinsan mo pagsabihan mo na wag masyado magbabad sa internet!!" sigaw niya habang palabas ng bahay..

"sige po! ingat auntie!" sabi ki ng ng nakangiti.. tinignan ko muna kung nasan ung dalawang babaeng kolokoys. tsaka ko inenvade yung kwarto ni tita.. ang alam ko nasa aparador niya yon.. dahan dahan kong binuksan ang aparador niya.. umingit ng konti pero hindi naman siguro ganon kalakasan..

"gotcha!!" sabi ko sa sarili ko nung nahawakan ko na ung baul.. nasa kailailaliman yun ng aparador sa ilalim ng mga damit at err malalaking underwears ni tita.. andami daming pagtataguan bakit doon pa?? tss.. umupo ako sa kama ni tita.. pero nung tipong bubuksan ko na yung baul..

"anong ginagawa mo dito sa kwarto ni mama??" nagulat ako sa tanong ni karen.. may hawak siyang pagkain.. hindi ko napansin na pumunta sya sa kusina.. hindi ako nakasagot..

"ano yang hawak mong box?? kay mama yan ah? nangungupit ka ba??" sabi ni karen na halata na sa mukha ang pagbibintang.. at paghihinala.. palibhasa gawain nilang magkapatid..

"no, hinde, that was not my intention.." sabi ko ng inilapag ko ang box at nagmamadaling tumayo..

"isusumbong kita nangungupit ka!!" sabay patakbo na sya nung nahawakan ko siya sa kamay niya.. oh demn.. lagot ako neto..

"hindi ako nangungupit karen!! may hinahanap lang ako!!" sagot ko na pawisan na.. at hindi alam ang sasabihin..

"ano namang hinahanap mo?? pera? edi ganun nga yon nangungupi---" pinutol ko ang sasabihin niya.

"sarili ko..." a slight pause there.. "hinahanap ko ang sarili ko.."

"tanga ka ba? ayan ka oh! anlaki laki mo? ano yu  nakikipagtaguan ka sa sarili mo tapos akala mo nasa baul ka?" stupid.. un lang naisip kong sabihin sa loob ng utak ko..

"no i am. searching for my mother and father, my parents.. look here." sabay hila ko sakanya papasok sa kwarto.. hinawakan ko ulit yung box at bubuksan sana kaso.. shetness.. may padlock! i dont know how to pick locks..

"nakalock pano yan??" sabi ni karen sabay tumingin sakit at maya maya pa.. hinila niya yung hairpin niya at saka inagaw sakin yung box.. sabay bumulong ng. "curious din ako sa laman ng box na to eh.." i cant believe she could pick locks that easy.. it was like opening a candy wrap for her!! i should learn that too!!

"tadaa!!" she said.. "ok now lucid.." bubuksan niya na sana kaso pinigilan ko..

"hayaan mo muna akong huminga!!" sabi ko sabay agaw nung box.. we're not that close. pero ngayon parang ok kami.

"in count of three.. ..1 ..2 ..THREE!!" she opened it and nalaglag ang isang picture.. patalikod itong nalaglag at may nakasulat.. *to my daughter lucid* she read it almost whispering..

"is it you??" sambit ni karen nang titigan niya yung picture.. it was a woman holding a baby in her arms.. a baby girl..

"no, she's my mom.." magkamukha kami.. as in magkamukha..

tumingin sakin si karen in awe.. tapos may envelope na maliit. siguro sulat kase may nakalakip na address at stamps..  binuksan ni karen ung envelope and may picture ulit.. it was a man.. a bearded man on his widest smile.. he's near the perfection.. in my point of view i guess.. binaliktad namin yung picture then may nakasulat ulit.. *josiah* maybe that was his name.. but? who is he? bubuksan na sana ni karen yung letter pero inagaw ko na.. i want to read it myself..

*dear miranda.

            my daughter is in danger. please take care of her.. at pag hindi na ko nakabalik pa. ikaw na ang mag alaga sa kanya.. sasamahan ko si josiah sa gate para muli siyang makapasok. sana maintindihan mo ako. sinimulan namin ni josiah ang gulong ito. kaya naman kami dapat ang tumapos.. may address ulit. blk ## lot ## phase # cavite.

ang iyong kapatid.
lucinda dalhalmer.

ngayon mas lalo akong naguluhan.. sino si josiah? si lucinda ang nanay ko hindi ba? ano yung gulo na ginawa nila? bakit wala sila dito ngayon. it seems like this thing is not a good idea.. this box is full of questions.. that only my auntie miranda coukd answer..

*im not going. cause ive been waiting for a miracle and im not leavin' i wont let you.. let you give up on a miracle. coz it might save you.. yeah it might save you.. yeah it might save you its not fate then. if you'll use your eyes. if you'll use your eyes.. if you'll use your eyes.. if youll use your eyes.. *

"hoy kanina a nag riring yung phone mo oh?" sabay inabot sakin ni karen ung phone ko..

"hello?"sagot ko
"hello lucid?? si remy toh ung katabi ng tindahan niyo sa palengke!!" pasigaw na si manang rems..
"bakit ho?" tanong ko..

"si tita mira mo!!" sagot niya. napatayo agad ako sa kinauupuan ko nung narinig ko..

"KINUHA NG MGA LALAKE!!" all and everything's fucked up? what is really happening???

-

the sin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon