angels.

4 0 0
                                    

"lucid, you're an angel. your dad was an angel, im sorry if i didnt told you this before.. but everything that you've heard this day, is true. except for that grandfather thing. ive never heard that angels could have relatives.. but this time, sasabihin ko sayo ang lahat ng nalalaman ko." aunt miranda said.

"its too much for me today, magpahinga ka muna tita, i know you're tired.." sabi ko at napalanghap nalang ako ng hangin upang magbuntong hininga.. sinabi ko na magpahinga muna kami dahil pagod siya. pero para sakin talaga yun. i need to think if im going to believe everything ive heard this day. aunt mira looked at me, ngumiti siya at sinabing.

"its ok lucid. i know its too much for today, everything would be fine.." she kissed me in my forehead before turning the lights off and shut the door silently.

si karen at gina ang nagtinda sa palengke buong maghapon kaya pagod na pagod at maaga palang ay tulog na.. how i wish that i could sleep like them without worries.. binaon ko ang mukha ko sa unan.. pinikit ko ang aking mga mata.. and im like.. *im an angel?? really? wtf?? haha*

after the silence. pagkatapos namin mag usap ay pinahatid kami ni lolo edmund *if ever na totoo nga na lolo ko siya..* sa bahay. sinabi ni logan na magbabalik siya kung tatawag ako at sasabihing handa na kong harapin ang katotohanan.. kasabay sa pagtanggap sa katotohanan ay ang pagtanggap sa misyon na muling ibalik ang mga anghel sa langit.. paano ko naman gagawin yun?? and the thing is.. ako lang ba ang anghel na nagka-cuss?. ah basta. what ever happens.. ill find myself and know my parents past..

all i could do is laugh about it. nakatulog ako sa pag iisip.. goodnight half angel.

*i woked up late but no ones yelling para tawagin ako at magluto ng almusal.. bumangon ako sa higaan ko at hinagilap ang phone ko..

"10:31am.." i muttered.. nagpunta ako sa cr at naghilamos.. i looked at the mirror.. hinawakan ko ang salamin.. "how come, you are so normal.."

lumabas ako sa cr at nagbihis ng matinong damit.. pants and shirt.. nasa kusina na si tita at nagluluto ng almusal..

"goodmorning angel" :) she said with a smile, hindi ko alam kung matutuwa ba ako don kaya sinuklian ko na lamang ng ngiti..

"where's the girls??" tanong ko..

"nasa palengke na.. sunday naman at mukhang nag enjoy ang dalawa kahapon. magpahinga daw muna ako.. mas minabuti ko nadin na nandun sila para makapag usap tayo ng maayos.. coffee, tea or milk?" sabi ni tita..

"coffee.. siguro kailangan ko ng caffeine para maabsorb ko lahat ng mga sasabihi niyo.." sabay ngiti.. hindi ko na talaga alam kung sinong paniniwalaan..

"siguro nga.. san mo gustong simulan ito?" taning ni tita sakin ng hindi na ko tiningnan pa habang nagtitimpla ng kape..

"siguro tita.. tungkol sa inyo?? kung anghel ako. anghel din ba sila gina at karen??" simula ko ng diskusyon..

"hinde.. si gabriel ang naging kasintahan kong anghel..pero hindi kami biniyayaan ng anak na kasingganda mo.." ramdam ko ang bigat at pagdadalamhati sa boses niya.. "isinakripisyo niya ang buhay niya sa gate of heaven.. para pigilan si Ingrid na isang guardian.. siya ang pinakapinuno ng garrison.. dun ko nakita kung paano siya pinaslang at yun ang unang dugo na bumahid sa langit.. sariwang sariwa parin sa alaala ko ang pagbagsak niya sa ulap.. ang pagkalat ng dugo niya sa puting sahig ng langit.." halata na ang panginginig ng buo niyang katawan..

"sorry auntie." lumapit ako at tinapik ang balikat niya't niyakap ko siya..

"hindi mo kailangang magsorry ija.." pumatak ang mga luha sa lamesa.. ipinaghila ko siya ng upuan at pinaupo..

"kung hindi niyo kaya ikwento.. ok lang tita.." sabi ko tsaka ko pinunasan ang luha gamit ang hinlalaki ko..

"hinde lucid. kailangan mong malaman ang totoo.." bahagya syang huminga ng malalim at bumuntong hininga.. umayos ng upo at pati narin ang damit.. "mga bata pa kami noon ng nanay mo at si jessa.. highschool student sa isang private school.. nakilala namin ang tatlong lalaki na nagngangalang gabriel, josiah at john..tinanong namin ang apelyido nila pero wala daw sila nun. nagtanong lang sila tungkol sa direksyon at ng masagot namin ang mga tanong nila'y dali daling tumakbo na ang tatlo sa isang kalye.. maghapon naming pinag usapan ang mga lalake dahil narin sa kagwapuhan at ganda ng katawan nila.. pero pawang walang ekspresyon ang mga mukha nila.. ilang linggo ang lumipas, bago muling nagpakita ang mga lalaki.. pero sa puntong ito.. may mga ngiti at tila masaya silang humarap sa aming tatlo.. pero hindi padin nila sinabi ang kanilang mga apelyido dahil wala naman talaga sila noon.. naroon ang gaan ng loob naming tatlong dalagita sa kalalakihan.. at alam naming ganoon din naman sila saamin.." mahabang salaysay ni tita at saka uminom muna ng tubig na kinuha ko habang nagkekwento siya.. may mga ngiti sa mukha niya habang inaalala niya ang mga pangyayari..

"tapos po?" tanong ko na wiling wili sa pakikinig.. ngumiti sya ng mas malapad at nagpatuloy..

"hindi alam ng tatlong lalaki na bawal makaramdam ng pagkatuwa o galak ang mga tulad nila.. hindi di namin alam na anghel sila.." saglit uli siyang napatigil at umakyat sa hagdan.

"san kayo pupunta??" pigil ko..

"may kukunin lang ako." inabot siya ng mga ilang minuto. bago bumaba ulit at sa pagbaba niya ay may dala siyang maliit na baul.. yun yung baul na ititabi niya na naglalaman ng mga litrato at sulat.
"Hindi ko naipakita ang lahat ng ito sayo, matagal ko itong itinago at mukhang gagawa at gagawa ang tadhana ng paraan para malaman mo kung sino at kung ano ka, buksan mo at alamin mo ang nakaraan mo." Sabi ni aunt mira, nabuksan ko na ito noon kasama si karen, pero sa ngayon, mas gusto ko atang wag nalang tignan pero tinapangan ko ang sarili ko at binuklat ang baul.

Nakita ko ang madaming litrato ng aking ama at ng aking ina, kasama ang mga sulat, unang una ang sulat na ipinapaalam ni papa kay mama na isa siyang anghel, na hindi sila maaring magkasama at sunod ang tungkol sa misyon, yun ang pinagtuunan ko ng pansin.

Lucinda,

May misyon ako na itaguyod ang karapatan ng mga angel, upang makaramdam ng katulad ng nararamdaman ng mga tao at kahit ng maging mga demonyo, kung mamarapatin mo ay kailangan kita upang suportahan ako, at kung hindi man ay dapat ma mag ingat ka dahil alam mo, bilang isa sa 3 anghel na nag aklas laban sa diyos. Iniwan ang mga taong binabantayan namin para sainyo ring tatlong mutya. Inaasahan ko ang pag unawa mo. Hihintayin ko ang sagot mo.
Nagmamahal,
Josiah.

Sa sulat na yun. Naramdaman ko ang tunay na hangarin ng ama ko. Na magkaroon lamang ng kapantay na karapatan ng tao na magmahal at makaramdam. Pero paanong nangyari na nakaramdam ang tatlong anghel? Bakit sila lumapag sa lupa? AAAHHH!! Tanong nanaman, itinigil ko ang pagbabasa. Pero humarap ako kay aunt mira,

"Auntie, pupunta ako kay lolo, aalamin ko ang puno't dulo ng lahat ng ito. Kung bakit at paano," hindi sumagot si tita, kundi niyakap niya lang ako at sinabing mag ingat ako.

Tanggap ko na. Isa akong kalahating anghel at kalahating tao. Pero hindi sapat yon para maipaliwanag ang lahat.

the sin.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon